Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/xa-thanh-thuy-huyen-thanh-chuong-cho-dau-moi-tro-thanh-noi-tap-ket-va-cua-xe-go-625167/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201507/xa-thanh-thuy-huyen-thanh-chuong-cho-dau-moi-tro-thanh-noi-tap-ket-va-cua-xe-go-625167/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chợ đầu mối trở thành nơi tập kết và cưa, xẻ gỗ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/07/2015, 14:40 [GMT+7]
Xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương

Chợ đầu mối trở thành nơi tập kết và cưa, xẻ gỗ

(Congannghean.vn)-Sau gần 3 năm triển khai, dự án Chợ đầu mối và Khu kinh doanh tổng hợp tại xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương chỉ mới có vài dãy nhà cấp bốn mọc lên, một cây xăng mới chỉ xây dựng phần thô, còn lại là bãi đất trống với hàng trăm m3 gỗ các loại đang được tập kết. Và có lẽ, “điểm nhấn” nổi bật nhất của dự án này hiện nay là khu nhà xưởng chế biến và cưa, xẻ gỗ với tiếng máy cưa đang “gầm gào” mỗi ngày. 
 
Dự án xây dựng Chợ đầu mối và Khu kinh doanh tổng hợp khu vực biên giới nằm ở vị trí “đắc địa”, gần cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương. Dự án được triển khai theo Quyết định số 4896/QĐ.UBND-CN ngày 5/12/2012 của UBND tỉnh Nghệ An, trên diện tích gần 12 ha, bao gồm nhiều hạng mục công trình khác nhau. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty CP Tân Long, địa chỉ tại TP Vinh. Sau khi dự án triển khai, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Thanh Chương đã bàn giao cho phía Công ty CP Tân Long gần 10 ha diện tích mặt bằng, chủ yếu là đất công ích 5%, do UBND xã Thanh Thủy quản lý. Số diện tích mặt bằng còn lại là đất thuộc quyền sở hữu của hơn 50 hộ dân tại thôn 3, xã Thanh Thủy, giữa Công ty CP Tân Long và người dân bàn bạc, thỏa thuận mức giá đền bù thích hợp.
Bãi tập kết gỗ và xưởng cưa, xẻ gỗ không có trong quy hoạch dự án
Bãi tập kết gỗ và xưởng cưa, xẻ gỗ không có trong quy hoạch dự án
 
Lãnh đạo xã Thanh Thủy cũng cho biết: Sau khi dự án xây dựng Chợ đầu mối và Khu kinh doanh dịch vụ được UBND tỉnh phê duyệt, chính quyền địa phương và người dân rất phấn khởi, tin rằng khi đi vào hoạt động, dự án sẽ đem lại nhiều lợi ích, không chỉ cho doanh nghiệp mà cả những người dân trong vùng. Do đó, xã đã phối hợp với Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Thanh Chương tiến hành kiểm tra, đo đạc và bàn giao số diện tích đất công ích 5% do UBND xã Thanh Thủy quản lý cho chủ đầu tư triển khai dự án. Đồng thời, vận động người dân trong vùng dự án tạo điều kiện thuận lợi, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.
 
Thế nhưng, khi chúng tôi có mặt tại vị trí triển khai dự án này thì được tận mắt chứng kiến một xưởng chế biến gỗ có quy mô khá lớn đang hoạt động, tiếng máy cưa, xẻ gỗ đang “gầm gào”. Bên cạnh đó, bãi đất trước mặt xưởng cưa là nơi tập kết của rất nhiều đống gỗ lớn, ước lượng hàng trăm m3 gỗ các loại. Ngoài ra, dự án mới chỉ triển khai xây dựng vài dãy nhà cấp bốn theo kiểu làm “lấy lệ”, một cây xăng xây xong phần thô và bỏ dở hơn hai năm nay… 
 
Qua tìm hiểu được biết, thời gian đầu, khi thủ tục, hồ sơ chưa hoàn thiện, chưa có giấy chứng nhận đầu tư, quyết định bàn giao đất và giấy phép xây dựng… nhưng Công ty CP Tân Long vẫn tiến hành triển khai dự án, đặc biệt là có những công trình không nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt (xưởng cưa, xẻ gỗ - P.V). Do vậy, vào thời điểm đó, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty này với số tiền 40 triệu đồng vì vi phạm trong lĩnh vực xây dựng.
 
Về xưởng cưa, xẻ gỗ không nằm trong quy hoạch của dự án nhưng lại được xây dựng và đưa vào hoạt động, trước đây, ông Phạm Văn Tám, Giám đốc Công ty CP Tân Long lý giải là dùng để cưa, xẻ gỗ phục vụ quá trình xây dựng, triển khai dự án. Vậy nhưng, sau gần ba năm triển khai, dự án này dường như vẫn “dậm chân tại chỗ”, chỉ có nhà máy cưa không nằm trong quy hoạch lại đang hoạt động?!
.

Đ.T

.