Thứ Tư, 21/10/2020, 11:59 [GMT+7]

Công an Hà Tĩnh dầm mình cứu người trong lũ

(Congannghean.vn)-Bước sang ngày thứ 3 trong trận lũ, mực nước ở thời điểm vẫn cao, vẫn cô lập nhiều phường xã nhưng ngay từ đầu với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét Công an Hà Tĩnh nhanh chóng triển khai lực lượng đưa bà con di tản đến nơi an toàn, cứu trợ nhu yếu phẩm cho bà con đang ngày đêm vật lộn với lũ dữ.

Đại tá Lê Khắc Thuyết  trao quà cứu trợ tại xã Cẩm Quang
Đại tá Lê Khắc Thuyết trao quà cứu trợ tại xã Cẩm Quang
Công an Thạch Hà sẵn sàng quân số để lên đường cứu trợ
Công an Thạch Hà sẵn sàng quân số để lên đường cứu trợ
Mưa lớn, kết hợp với hồ Kẻ Gỗ xả lũ 1.000m3/giây, khiến nhiều huyện và TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) chìm trong biển nước. Người dân ở khắp nơi gọi điện cầu cứu khi nước dâng cao đột ngột. 
 
Ngay từ khi có thông tin về đợt mưa to đặc biệt trên địa bàn kéo dài, có khả năng sẽ gây ra lũ lớn, công an Hà Tĩnh huy động 100% quân số trực 24/24 để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xẩy ra. 
 
Ngoài lực lượng chốt chặn tại các điểm ngập để cảnh báo và hướng dẫn phương tiện, chủ yếu lực lượng công an được huy động để cứu người và tài sản. Tuy nhiên, do mưa lớn kết hợp với xả hồ kẽ gỗ nên nước lũ dâng cao đột ngột . Ngay trong đêm 18/10 hàng  nghìn cán bộ chiến sỹ đã dâm mình lao vào cứu dân đưa ra vùng an toàn. 
 
Thượng tá Trương Việt Hùng - Phó trưởng Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) tối qua (20/10) cho biết: Trong hai ngày qua, lực lượng công an huyện gồm 75 người và 110 công an xã chính quy đều túc trực 100% quân số ở địa bàn 22 xã, thị trấn. Trước diễn biến mưa lũ tăng nhanh đột ngột, Công an huyện đã huy động 15 thuyền nhỏ của dân và 2 ca nô của huyện để vận chuyển bà con ra khỏi nhà bị ngập.
 
Đối tượng được ưu tiên giải cứu đầu tiên là người già, trẻ em, người bị bệnh và phụ nữ mang bầu, phụ nữ mới sinh con được đưa đến các điểm tập kết của huyện. Chỉ tính riêng tuyến đường tránh QL1A qua TP Hà Tĩnh có 4 xã thì có đến 4 điểm lánh nạn. Các xã do mới sáp nhập nên có diện tích rộng, dân số đông. Mỗi điểm tập kết có khoảng 200 người dân nghỉ lại – Thượng tá Hùng nói thêm.
 
Ghi nhận tại xã Cẩm Quang, huyện Cẩm xuyên là một trong những “rốn lũ” của huyện Cẩm Xuyên. Những ngày qua, xã có 7/10 thôn ngập nặng với 1.200/4.500 nhân khẩu bị ảnh hưởng. Trong đó, các thôn 7, 8, 9 bị cô lập hoàn toàn. Hiện tại, nước đã rút 50cm, nhưng nhiều nhà dân vẫn còn ngập sâu. 
 
Trong ngày 20/10, Đại tá Lê Khắc Thuyết -Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cùng Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng  cùng lãnh đạo một số phòng ban và hàng chục cán bộ chiến sỹ Công an huyện Cẩm Xuyên đã vượt lũ để về tâm lũ thôn 8, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.
 
Dù bước sang ngày lũ thứ 3, Công an huyện Thạch Hà vẫn nỗ lực hết sức mình; huy động tối đa lực lượng, phương tiện; chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ tối đa công tác phòng, chống lũ lụt và sơ tán người dân đến nơi an toàn. 
 
Mặc dù lượng mưa đã giảm so với 2 ngày qua, tuy nhiên, một số khu vực của huyện Thạch Hà vẫn bị ngập lụt với mực nước lên đến gần 2 mét. Với tinh thần trách nhiệm, tương thân, tương ái, Quân - Dân một lòng đoàn kết, không kể ngày lẫn đêm, những CBCS vẫn miệt mài "ngâm mình" trong dòng nước lũ để đảm bảo an toàn, cho người dân trong trận lũ lịch sử này. 
 
Chia sẻ với PV, Thượng uý Nguyễn Hoàng Anh - Đội trưởng đội Tổng hợp Công an huyện Thạch Hà kể về tình huống giải cứu 2 mẹ con chị Linh mới sinh mổ 10 ngày tuổi. Thông qua đường dây nóng Công an huyện, em gái chị Linh gọi điện và nhắn tin:
 
 “Chị gái em vừa mới mổ, em bé chưa đầy 2 tuần tuổi, ông bà già yếu. Khẩn thiết mọi người đến cứu gia đình em thoát khỏi chỗ cô lập với. Nhà đã ngập sâu từ sáng nay”.
 
“Ngay sau khi có thông tin, anh em lên đường đi ứng cứu. Khi anh em đến nơi là gần 13h, nhà ngập gần hết nóc, bé gái mới sinh mổ cùng mẹ nằm gác gần chạm mái nhà. Nước ở dưới mấp mé hai mẹ con chị Linh. Trong khi đó chồng đi làm ăn xa, mẹ chồng đau ốm và bố thì bị tai biến” - Thượng úy Hoàng Anh thuật lại.
 
Bà Nguyễn Thị Thanh , thôn 5 xã Cẩm Quan rối rít gửi lời cảm ơn đến các chú công an huyện Cẩm Xuyên. Bà cho hay, nhà có 2 ông bà già và đứa cháu nội 5 tuổi. Giữa đêm lũ lên bất ngờ, cả nhà phải bỏ hết đồ đạc leo lên mái ngồi để chờ cứu trợ. May mắn, được các chú công an đi ca nô đưa cả nhà lên trụ sở ủy ban để trú ngụ, và có thực phẩm để ăn. Nếu các chú không vào kịp, thì không biết bây giờ ba ông cháu nhà tôi như thế nào nữa rồi…
 
Đại tá Lê Khắc Thuyết chia sẻ, dù có khó khăn đến mấy, thiên tai bão lũ có nguy hiểm đến đâu cán bộ, chiến sỹ Công an cũng phải sẵn sàng có mặt. Khi khó khăn nhất, khi vất vả nhất là khi dân cần cán bộ, chiến sỹ Công an có mặt bên cạnh nhất.  Từ Ban Giám đốc đến mỗi người lính đều về cơ sở, về với bà con nhân dân chống lũ. Bên cạnh di dời, cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ người dân trước và trong lũ, Công an tỉnh đã lên phương án, kế hoạch để giúp đỡ nhân dân khi lũ rút ổn định cuộc sống, sinh hoạt.
Công an TP Hà Tĩnh lên phương án cứu trợ những vùng lụt sâu trong phương Nam Hà, phường Hà Huy Tập.jpg
Công an TP Hà Tĩnh lên phương án cứu trợ những vùng lụt sâu trong phuờng Nam Hà và Hà Huy Tập
Công an giải cứu cháu bé đưa đến nơi an toàn.jpg
Công an giải cứu cháu bé đưa đến nơi an toàn

 

Bế cháu bé lên bờ an toàn.jpg
Bế cháu bé lên bờ an toàn
Đưa cụ gia ngồi xe lăn lên điểm tránh lụt của xã.jpg
Đưa cụ già ngồi xe lăn lên điểm tránh lụt của xã

 

Thượng tá Nguyễn Hoài Việt – Trưởng Công an huyện Thạch Hà (chỉ tay) chỉ đạo để có phương án tốt nhất cứu người đến nơi an toàn
Thượng tá Nguyễn Hoài Việt – Trưởng Công an huyện Thạch Hà chỉ đạo để có phương án tốt nhất cứu người đến nơi an toàn

 

Kéo ca nô di chuyển đến nơi có nước ngập sâu để ứng cứu nhu yếu phẩm cho bà con
Kéo ca nô di chuyển đến nơi có nước ngập sâu để ứng cứu nhu yếu phẩm cho bà con

 

.

Thu Hường

.