Thứ Ba, 07/04/2020, 09:50 [GMT+7]
Hưởng ứng Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4)

Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống

(Congannghean.vn)-“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, “Giọt máu - kho báu tình người”, “Một giọt máu - Triệu tấm lòng”… - những thông điệp nhân văn sâu sắc của phong trào hiến máu tình nguyện thời gian qua đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Với tinh thần sẵn sàng cho đi những “giọt hồng” quý giá, ngày càng xuất hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu điều trị và mang lại nguồn sống cho nhiều người bệnh.
Đoàn viên thanh niên Công an Nghệ An luôn xung kích đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện
Đoàn viên thanh niên Công an Nghệ An luôn xung kích đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện
Năm 2020 đánh dấu tròn 20 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm là Ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện (HMTN)" (7/4/2000 - 7/4/2020). Xuất phát từ ý nghĩa nhân văn cao cả, phong trào HMTN đã tạo được sức lan tỏa rộng rãi trong nhân dân. 
 
Tại Nghệ An, những năm qua, công tác chỉ đạo, tổ chức HMTN đã được tiến hành chu đáo, khoa học nên các đợt tiếp nhận máu ngày càng đạt hiệu quả và kết quả cao. Công tác tuyên truyền, vận động được nâng cao cả về chất lượng và hình thức đa dạng phong phú, nhờ vậy, số lượng người dân tiếp cận với công tác hiến máu không ngừng được mở rộng. Chất lượng và số lượng máu đã cơ bản đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh và điều phối máu điều trị tại một số bệnh viện tại Hà Tĩnh. 
 
Trong năm 2019, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tổ chức 75 đợt tiếp nhận máu tập trung với 37.217 đơn vị máu phục vụ cấp cứu và điều trị, đạt 131% chỉ tiêu. Đồng hành cùng Chương trình “Hành trình đỏ” - chiến dịch nhân đạo cấp quốc gia vận động toàn dân tham gia hiến máu nhân đạo và phòng, chống căn bệnh tan máu bẩm sinh  Thalassemia trong nhiều năm qua mà Nghệ An đã tích cực vào cuộc. Phong trào HMTN phát triển rộng khắp, với sự tham gia của đông đảo người dân. Lượng máu thu được luôn vượt kế hoạch đề ra, cao hơn bình quân chung của cả nước. Thuộc nhiều thành phần xã hội, lứa tuổi khác nhau nhưng những người tham gia hiến máu đều có chung tấm lòng nhân ái, sẻ chia với những người kém may mắn. Chị Trương Thị Dung ở thôn Tân Xuân, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu là một “bông hoa” đẹp trong vườn hoa nhân ái đó. 
 
Cơ duyên đưa chị đến với nghĩa cử cao đẹp này là khi chị tận mắt chứng kiến một người bệnh phải giã từ sự sống vì mất máu quá nhiều. Trong lòng dấy lên suy nghĩ tại sao mình khỏe mạnh như vậy lại không cho bớt máu để cứu họ, chẳng hề toan tính thiệt hơn, chị lập tức hỏi đường đến phòng đăng ký xét nghiệm. Thỏa lòng mong ước khi mọi chỉ số sức khỏe đều đạt, từ tháng 7/2014 đến nay, đều đặn 3 tháng/lần, chị lại chạy xe máy hơn 60 km vào Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh để hiến máu. 19 lần tham gia hiến máu cứu người -  nghĩa cử vô cùng đáng quý và đáng trân trọng hơn khi biết rằng, tâm nguyện của chị là “sẽ tiếp tục hiến máu cho đến khi nào không thể hiến được nữa mới thôi”. 
 
Đồng hành cùng phong trào HMTN thời gian qua còn phải kể đến sự tham gia tích cực của đông đảo tăng ni, phật tử trên địa bàn. Đơn cử như Ngày hội HMTN “Giọt hồng tri ân” được tổ chức vào cuối tháng 7/2019 tại chùa Chí Linh ở xã Xuân Thành, huyện Yên Thành đã thu hút hơn 200 tăng ni, phật tử tham gia và thu về 200 đơn vị máu. Còn đối với những cán bộ đang làm việc trong lĩnh vực y tế, thấu hiểu rõ hơn hết giá trị của nguồn máu dự trữ phục vụ cấp cứu, điều trị, bất cứ khi nào sự sống của bệnh nhân trong tình trạng báo động, họ chẳng ngần ngại trao đi những “giọt hồng” quý giá. Đó là 3 điều dưỡng viên Ngô Thị Thu, Nguyễn Thị Sương, Đậu Thị Thanh Huệ ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc đã tình nguyện hiến máu cứu sống sản phụ V.T.L. bị băng huyết vào ngày 17/7/2019. Đặc biệt, hiểu được mối nguy về thiếu hụt nguồn máu dự trữ đang ở mức báo động, Ngày hội "Giọt hồng Blouse trắng" được ngành Y tế Nghệ An tổ chức thường niên trong 5 năm qua cũng ghi nhận nhiều tấm lòng thảo thơm chung tay viết tiếp cuộc đời cho người bệnh. Hạnh phúc được chia sẻ - hạnh phúc nhân đôi; những giọt máu được trao truyền mang theo thông điệp của lòng nhân ái, tính cộng đồng. 
 
Đúng như tinh thần bức thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi tới đồng bào nhân Ngày Toàn dân HMTN “Tôi kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn hãy luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu thường xuyên cứu người để giúp cho mỗi người kiểm tra được sức khỏe của mình, cứu giúp người bệnh, vì một xã hội khỏe mạnh và nhân văn, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, sự phát triển bền vững của đất nước.
.

Thùy Dương

.