Thứ Sáu, 27/03/2020, 15:40 [GMT+7]

2 bác sĩ mắc Covid-19 có thể lây từ bệnh nhân khi đặt nội khí quản

Thông tin mới nhất về diễn biến tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, Ban chỉ đạo Quốc gia tại cuộc họp trực tuyến sáng 27/3 cho biết, Việt Nam đến nay đã ghi nhận 153 trường hợp ca mắc tại hơn 20 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong đó, tại Hà Nội  có 53 trường hợp, TPHCM  có 42 trường hợp... Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 57.104 người, trong đó, 1.678 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 26.962 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 28.464 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. 

hai bac si mac covid-19 co the lay tu benh nhan khi dat noi khi quan hinh 1
Các y bác sĩ BV Bệnh nhiệt đới Trung ương căng mình chống dịch.

Đến sáng 27/3, tại Đà Nẵng đã có thêm 3 bệnh nhân, gồm 2 du khách người Anh và một phụ nữ người Việt, đã được điều trị khỏi, nâng tổng số ca điều trị khỏi tại Việt Nam lên 20 người. Sau khi ra viện, các trường hợp này được tiếp tục cách ly, theo dõi thêm 14 ngày.

Như vậy, Việt Nam hiện còn 133 bệnh nhân (100 người Việt Nam và 33 người nước ngoài) đang được điều trị tại 18 cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước. Trong đó, 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; 37 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 1; 11 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 2.

Về sức khỏe của 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, hiện còn 1 bệnh nhân chỉ định can thiệp ECMO và 2 bệnh nhân thở oxy đã đỡ hơn. Liên tục trong những ngày qua, các chuyên gia đầu ngành và bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã và đang nỗ lực hội chẩn, điều trị cho các trường hợp ca bệnh này. 

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, việc điều trị đã có tín hiệu khả quan hơn. Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và tất cả các đơn vị điều trị chuyển và tiếp nhận các bệnh nhân về điều trị, nhằm tăng thêm kinh nghiệm cho các bác sĩ điều trị ở các bệnh viện khác để luôn sẵn sàng cho mọi tình huống.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết về khả năng lây nhiễm với 2 trường hợp bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương: “Trong quá trình đặt nội khí quản, bệnh nhân có phản xạ ho và hắt hơi rất mạnh. Chính điều này đã dẫn đến lây nhiễm bệnh từ bệnh nhân sang hai bác sĩ. Hai bác sĩ đã được khoanh vùng tất cả những người tiếp xúc, trong đó, chồng của một bác sĩ làm ở Bệnh viện Bạch Mai, đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Chúng tôi đã khoanh vùng tại Khoa Truyền nhiễm BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương”./.

.

Nguồn: vov.vn