Chủ Nhật, 29/03/2020, 09:24 [GMT+7]
12 hộ dân sống trên núi Chung, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An

8 năm mòn mỏi chờ đợi được di dời

(Congannghean.vn)-Do chưa thống nhất hạn mức đất để công nhận quyền sử dụng đất khi chuyển về nơi ở mới giữa cấp xã, huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), suốt nhiều năm qua dự án di dời 12 hộ dân sinh sống ở rừng đặc dụng núi Chung, thuộc Khu bảo tồn di tích Kim Liên vẫn chưa thể thực hiện được.

Những ngôi nhà đã xuống cấp nhưng không được xây mới, cơi nới
Những ngôi nhà đã xuống cấp nhưng không được xây mới, cơi nới
Ngày 12/3/2020, UBND tỉnh có Công văn số 1321 gửi Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An, đề nghị đơn vị này khẩn trương vào cuộc, thực hiện ngay nhiệm vụ UBND tỉnh giao cách đây gần một năm về trước nhưng Sở này vẫn chưa thực hiện, liên quan đến việc di dời tái định cư cho 12 hộ gia đình sinh sống tại khu vực núi Chung, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn để ổn định cuộc sống.
 
Trước đó, ngày 21/10/2019, UBND huyện Nam Đàn có Công văn 2041 báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xử lý vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại xã Kim Liên. Ngày 5/11/2019, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 7922/UBND-NN giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xem xét, đề nghị của huyện Nam Đàn. Ngày 4/2/2020, UBND huyện Nam Đàn tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh, cho biết vướng mắc nói trên vẫn chưa được xử lý, giải quyết do chưa nhận được chỉ đạo từ UBND tỉnh và Sở TN&MT. 
 
Liên quan đến vấn đề này, vào khoảng năm 1982, Lâm trường Đại Huệ (nay là Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Đàn) có chủ trương giao đất cho 12 hộ là cán bộ công nhân của lâm trường để xây dựng nhà ở kết hợp làm kinh tế tại khu vực núi Chung, xã Kim Liên. Từ đó đến nay, 12 hộ dân sinh sống ổn định, không xảy ra tranh chấp với ai, lần lượt nhiều thế hệ được ra đời trên những mảnh đất này. Núi Chung nằm trong quần thể Khu di tích lịch sử văn hóa Kim Liên (thuộc rừng đặc dụng) nên năm 2016, UBND tỉnh đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu tái định cư các hộ dân xóm Lâm Nghiệp núi Chung giao cho huyện Nam Đàn làm chủ đầu tư. Địa điểm tại xóm Mậu 6, xã Kim Liên, Nam Đàn với mục tiêu di dời 12 hộ dân trên ra khỏi quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo Khu di tích Kim Liên.
 
Đến nay, dự án đã được phê duyệt, huyện Nam Đàn cũng đã lập dự án, trình cấp thẩm quyền phê duyệt xây dựng khu tái định cư rộng 4.380 m2, trong đó diện tích đất ở là 3.542,42 m2, tại xóm Mậu 6, xã Kim Liên. Vướng mắc ở chỗ, ngoài việc chưa có kinh phí thì thủ tục giải phóng mặt bằng để xác định hạn mức đất ở của các hộ dân cũng chưa hoàn thiện. UBND xã Kim Liên đề nghị công nhận mỗi hộ 300 m2 đất ở (bằng hạn mức của địa phương), phần còn lại là đất vườn liền kề. Tuy nhiên, khi trình lên Sở TN&MT thì UBND huyện Nam Đàn chỉ đề xuất công nhận 300 m2 đất ở/hộ, không công nhận phần còn lại do đây là đất của Lâm trường Đại Huệ bố trí làm kinh tế vườn nay trả lại cho Nhà nước.
 
Quan điểm của huyện Nam Đàn, dẫn theo Nghị định 43/NĐ-CP, do các hộ này không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên sẽ không được bồi thường về đất, mà chỉ hỗ trợ. Dự kiến là hỗ trợ 60% giá trị quyền sử dụng đất ở vì đây là trường hợp đặc biệt. Trong khi đó, Sở TN&MT thì cho rằng, huyện Nam Đàn cần thiết phải xác định việc sử dụng đất ổn định để xác định chính xác nguồn gốc, diện tích và thời điểm sử dụng đất của từng hộ gia đình. Về hạn mức đất, Sở TN&MT yêu cầu UBND huyện Nam Đàn căn cứ vào việc sử dụng đất ổn định của các hộ dân để xác định cụ thể hạn mức đất ở gắn liền với đất vườn của từng hộ. Vì những vướng mắc này mà suốt nhiều năm qua, sự việc vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm, khiến người dân rất mệt mỏi, sống khổ sở trong sự chờ đợi. 
 
Ông Nguyễn Bá Hà, đại diện cho 12 hộ dân nói trên cho biết, suốt 8 năm nay các hộ dân đã nhận được rất nhiều công văn, quyết định của các cơ quan hữu quan, các hộ dân cũng đã nhiều lần gõ cửa, phản ánh kiến nghị nhưng mục đích cuối cùng là được di dời thì vẫn chưa thực hiện được. “Nếu không di dời được thì khảo sát, khoanh vùng cho chúng tôi ở tại chỗ để xây nhà cửa ổn định cuộc sống. Vì hiện nay, nhà cửa đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều công trình có thể sập bất cứ lúc nào, hậu quả không lường trước được”. 
 
Được biết, núi Chung nằm trong Khu bảo tồn di tích Kim Liên, năm 2010 đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch thành rừng đặc dụng, chính vì thế 12 hộ dân tại đây không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cũng không được xây dựng, cơi nới nhà cửa suốt mấy chục năm qua.
.

THIÊN THẢO

.