Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/ngay-toan-dan-tham-gia-hien-mau-tinh-nguyen-742015-trao-tinh-nguoi-qua-tung-giot-mau-599152/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201504/ngay-toan-dan-tham-gia-hien-mau-tinh-nguyen-742015-trao-tinh-nguoi-qua-tung-giot-mau-599152/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trao tình người qua từng giọt máu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/04/2015, 13:56 [GMT+7]
Ngày toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện 7/4/2015

Trao tình người qua từng giọt máu

(Congannghean.vn)-Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp của con người với con người. Với thông điệp “Mỗi trái tim - một tấm lòng nhân ái, cùng chia sẻ giọt máu, một tấm lòng để cứu người, giúp những bệnh nhân có cơ hội được sống hoặc kéo dài sự sống bằng chính giọt máu quý báu của chúng ta”, những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh nhà đã thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn người. Phong trào không chỉ dừng lại ở những lần tổ chức sự kiện mà đã thu hút hàng nghìn người đến với ngân hàng máu sống, trực tiếp đến các bệnh viện để hiến máu khẩn cấp.  
 
Những ai từng biết rõ nhu cầu máu cho việc cấp cứu, điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Sản - Nhi; khoa Truyền máu, khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Ung bướu... thì mới thấy hết sự cần thiết của máu trong cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân. Cho đến nay, máu vẫn là chế phẩm mà chưa có phương thuốc nào thay thế được. 
Đoàn viên thanh niên trong lực lượng Công an tỉnh  tham gia hiến máu tình nguyện
Đoàn viên thanh niên trong lực lượng Công an tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện
Nếu không có em Trần Thị Trang, sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh kịp thời cho máu thì bệnh nhân thiếu máu sau mổ và có tiền sử bệnh tim, máu khó đông như chị Nguyễn Thị Hoa ở huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An đã không thể vượt qua “lưỡi hái tử thần”, vì chị thuộc nhóm máu vô cùng hiếm A Rh(-), cứ 1.000 người Việt Nam mới có 4 người có nhóm máu này. Càng xúc động hơn, vào đêm 30 Tết Ất Mùi, khi mọi người, mọi nhà đang quây quần đón giao thừa thì một tình nguyện viên của Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Thành Vinh đã trực tiếp đến Bệnh viện Sản - Nhi kịp thời hiến máu cứu sống một bé gái 3 tuổi, nhưng lại xin được giấu tên.  
 
Hay như chị Vi Thị Miên ở huyện Quỳ Hợp bị thiếu máu, chị Trương Thị Nga bị bệnh tan máu, anh Lô Viết Hùng bị tai nạn giao thông, chị Đức Thị Vinh bị bệnh tim, điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh; bệnh nhân Mạnh bị suy tủy ở Bệnh viện Ung bướu; bệnh nhân Nguyễn Thị Trà điều trị ở Bệnh viện TP Vinh; các em bé bị thiếu máu bẩm sinh như bé Hồ Sỹ Điệp... điều trị ở Bệnh viện Sản - Nhi.
 
Tất cả các trường hợp trên đã được cứu sống nhờ những trái tim giàu lòng nhân ái, sẵn sàng sẻ chia giọt máu quý giá bất kể là vào những trưa hè hay đêm đông giá lạnh. Những tấm gương hiến máu điển hình như anh Nguyễn Xuân Lập, công tác tại Bảo hiểm xã hội tỉnh; anh Cao Anh Đức, Đinh Viết Sửu, Hoàng Trung Thông trú tại huyện Hưng Nguyên đều đã hiến máu từ 8 - 9 lần. Hay như em Đặng Kim Dung, Nguyễn Thị Hoài, Chu Thị Thảo, Trần Thị Thắm, Nguyễn Thị Phương, Ngô Công Đại, Trần Văn Quân... và còn nhiều tấm gương tiêu biểu của lực lượng vũ trang mà chúng tôi không thể kể hết.
 
Trong những năm gần đây, Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện tỉnh đã phát động hiến máu trong toàn tỉnh. Trong năm 2014, toàn tỉnh đã có gần 50 nghìn người đăng ký hiến máu và có 19.373 đơn vị máu được hiến tặng, đạt 121,08%, trong đó, có 291 đơn vị máu 350ml, đảm bảo cung cấp đủ nguồn máu cho các bệnh viện trên địa bàn. Từ đầu năm 2015 đến nay, đã có trên 8 nghìn người đăng ký hiến máu và 4.176 người hiến tặng 4.176 đơn vị máu, cứu sống nhiều người bệnh cần máu, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2015 vừa qua.
 
Để tiếp tục đáp ứng nhu cầu máu cho việc cấp cứu, điều trị bệnh và tai nạn rủi ro thường gặp, Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành, thị tích cực hưởng ứng Ngày Toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện 7/4. Trong dịp này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Chữ thập đỏ TP Vinh tổ chức mít tinh, diễu hành cổ động vào chiều 4/4 và tổ chức tiếp nhận trên 300 đơn vị máu vào sáng 5/4. Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Trung tâm Huyết học tổ chức phát động hiến máu cứu người vào ngày 7/4 với thông điệp “Giọt máu - kho báu tình người”. Các huyện, thị xã tổ chức phát động đăng ký hiến máu và tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2014.
 
Cuộc sống hối hả với nhiều lo toan, nhưng trái tim của những học sinh, sinh viên, CBCS Công an, bộ đội, những cán bộ công chức, công nhân vẫn giàu tình thương yêu đồng loại. Họ đã, đang và sẽ tiếp tục dành thời gian đi hiến tặng những giọt máu quý giá của mình để mang lại sự sống cho nhiều người, với sự tự hào và niềm hạnh phúc khi được sẻ chia, dâng hiến.
 
"Mỗi giọt máu cho đi  - Một cuộc đời ở lại”. Mỗi giọt máu được hiến trao là biểu hiện của sự hồi sinh và tiếp sức cho sự sống. Dòng máu chảy trong cơ thể một người là để duy trì sự sống, nhưng khi được sẻ chia, dòng máu ấy chảy trong huyết quản nhiều người thì nó trở thành dòng máu của yêu thương, sẻ chia, của tinh thần đồng loại.
 
Hạnh phúc hơn khi dòng máu của ta đang hòa chung vào sự sống, vào nhịp đập con tim của người mà ta đã trao tặng. Đó còn là hạnh phúc khi làm được việc có ích cho xã hội, cho cuộc đời: “Trao tình người qua từng giọt máu”.
.

Kim Oanh

.