Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/facebook-ve-lang-582392/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/facebook-ve-lang-582392/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Facebook về làng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/01/2015, 10:35 [GMT+7]

Facebook về làng

Không chỉ khiến giới trẻ thành phố mê mẩn mà mạng xã hội (MXH) còn thu hút đông đảo các học sinh vùng nông thôn. Tuy nhiên do nhận thức hạn chế nên không ít em sau khi bị cuốn vào đã bỏ bê học hành, thậm chí gặp nguy hiểm khi quá tin tưởng vào những đối tượng quen qua mạng.

Đăng ảnh
Đăng ảnh "tự sướng" trên Facebook
 
Ăn, ngủ cùng "phây"
 
Từ khi phát hiện ra cách lập tài khoản trên MXH, Nguyễn Thị M.L (học lớp 7 ở huyện Cư Mgar, Đắk Lắk) ngày đêm miệt mài kết bạn, đăng thông tin và cập nhật hình ảnh. Chỉ cần có người bình luận là lập tức L. trả lời ngay và còn hào hứng khoe: "Bạn bè em ai cũng có Facebook hết. Giờ người nào không có thì sẽ bị cho là hai lúa, quê mùa". Thay vì mỗi ngày phải suy nghĩ làm sao để có thêm kiến thức giúp ích cho việc học thì các em lại chỉ chăm chăm xem hôm nay đi chơi ở đâu, ăn gì với mục đích chụp hình tung lên Facebook và ngồi chờ để "tám" cùng đám bạn và cả những người... chưa biết mặt! Không ít em sau khi nhận được những lời khen ảo qua mạng đã tự cho mình là "hót gơ”, "hót boy" và chỉ cố gắng làm sao tạo dáng chuyên nghiệp hơn để có thể câu view nhiều nhất.
 
 Chị Nguyễn Thi Minh Ánh (ở TP.Buôn Mê Thuột) lo lắng: "Con tôi đang học lớp 10, ngày nào cũng thấy đăng hình trên mạng chẳng lo học hành gì cả. Khi tôi yêu cầu ngưng sử dụng MXH thì cháu cho biết thà nghỉ học chứ nhất quyết không bỏ Facebook".
 
Đồng cảnh ngộ như chị Ánh, rất nhiều phụ huynh đang đau đầu trước việc con "nghiện" MXH, thậm chí không ít phụ huynh đã tịch thu điện thoại, cắt mạng internet nhằm mong "cai nghiện" giúp con, nhưng chỉ nhận được sự phản kháng. Nhiều em sau thời gian kết bạn với thành phần xấu cũng nhiễm thói ăn chơi đua đòi, hư hỏng. 
 
MANG HỌA VÌ MẠNG XÃ HỘI
 
Câu chuyện Nguyễn Lan A. (học lớp 8, ở huyện CưKuin, Đắk Lăk) bị người bạn trên Facebook lừa được chia sẻ trên diễn đàn khiến nhiều phụ huynh giật mình. Cũng như bạn bè cùng trang lứa, ngay khi "cơn bão" mang tên Facebook tràn về, A. cũng lên mạng lập cho mình địa chỉ lấy tên "cô bé mộng mơ”. Sau một thời gian trò chuyện với một số bạn ảo, A. "kết model" với một chàng trai có nick "anh hùng thời @" và hẹn tại một quán cà phê. Nhìn tướng mạo người bạn ảo ngoài đời có vẻ chững chạc nên cô bé rất yên tâm. Khi cả hai đang say sưa trò chuyện thì người này bất ngờ gọi điện cho ai đó và quay lại bảo: "Chết thật, đang gọi điện mà lại hết pin, em cho anh mượn điện thoại một lát nhé”. Vui vẻ móc chiếc điện thoại ba mẹ mới mua đưa cho người này, A. không ngờ đối tượng vừa gọi vừa bước ra khỏi quán như ngại làm phiền người xung quanh rồi "hô biến" .
 
Đã có không ít vụ án giết người, cướp của, lừa đảo xảy ra mà hầu hết nạn nhân đều quen hung thủ qua mạng. Mặc dù biết rõ không nên cung cấp thông tin cũng như hình ảnh bản thân trên các trang MXH nhưng không ít học sinh đều cho qua vì sở thích của mình, cho đến khi xảy ra sự cố thì hối không kịp! Ngày 5-1-2015, Công an Đắk Nông đã tạm giam Nguyễn Văn Tú (SN 1994, trú thôn 2, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức) để điều tra về hành vi giết người. Trước đó Tú có quen C.M.L (16 tuổi, ở xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) qua  Facebook, sau đó L. mang xe máy đến gặp Tú và cho biết mình mâu thuẫn với gia đình, xin Tú cho trú tạm vài ngày và đã bị đối tượng sát hại, cướp tài sản.
 
Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần phối hợp với nhà trường để tuyên truyền, giáo dục thêm cho các em về MXH để tránh những hậu quả khó lường.
.

Nguồn: Báo CA TPHCM

.