Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/tra-no-cuoc-doi-581767/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/tra-no-cuoc-doi-581767/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trả nợ cuộc đời - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/01/2015, 14:57 [GMT+7]

Trả nợ cuộc đời

(Congannghean.vn)-Trên hành trình lên với phố núi Quỳ Hợp (Nghệ An), từ ngã ba Săng Lẻ đến xã Thọ Hợp, có một xưởng sửa chữa ôtô đặc biệt. Người chủ của doanh nghiệp ấy thường xuyên thu nhận những phạm nhân mãn hạn tù hoặc có hoàn cảnh khó khăn về dạy nghề và tạo việc làm cho họ. Điều đặc biệt hơn, chính người chủ này cũng từng có thời gian phải ngồi tù vì một sai lầm của bản thân trong quá khứ. Anh là Phạm Thiết Tưởng (SN 1973), chủ Công ty TNHH Tuyên Tân ở xóm Liên Tân, xã Thọ Hợp.
 
Phạm Thiết Tưởng sinh ra trong một gia đình nghèo có đông anh chị em ở Thừa Thiên Huế. Ý thức được hoàn cảnh gia đình, Tưởng đã thôi học để đi làm, phụ giúp bố mẹ. May mắn, Tưởng được người chú dạy anh học nghề sửa chữa ôtô. Sau khi học xong, anh bắt đầu hành trình vào Nam, ra Bắc tìm kiếm việc làm. Khi tay nghề đã vững vàng, được khách hàng tin tưởng, anh quyết định dừng chân ở Nghệ An để lập nghiệp. Nơi anh đến lúc đầu là TP Vinh, vào năm 1996. Hai năm sau, Tưởng rời TP Vinh, đặt chân đến huyện Quỳ Hợp. Trong thời gian lập nghiệp tại đây, anh kết hôn với chị Đặng Thị Vân. Hạnh phúc tưởng chừng như trọn vẹn khi anh có một gia đình hạnh phúc và công việc ổn định. 
 
Năm 2006, chỉ vì mâu thuẫn với khách hàng đến xưởng anh sửa chữa không chịu trả tiền, trong lúc nóng nảy, không làm chủ được mình, Tưởng đã cầm chiếc gậy sắt đánh vào khách hàng khiến đối phương gãy 2 tay và chấn thương sọ não. Do đó, Tưởng bị Tòa tuyên phạt 24 tháng tù giam về tội "Cố ý gây thương tích", thụ án tại Trại giam số 6 (Bộ Công an).
 
Anh Tưởng đang trao đổi với Trưởng Công an thị trấn Quỳ Hợp
Anh Tưởng đang trao đổi với Trưởng Công an thị trấn Quỳ Hợp
 
Trong thời gian thi hành án, Tưởng được phân vào đội sửa chữa xe, bản thân anh đã cố gắng học hỏi, chấp hành các nội quy của trại. Giờ đây, sau khi đã trả giá cho hành động của mình, gợi lại những tháng ngày ấy, Tưởng bảo rằng, chỉ vì "cả giận mất khôn" mà vô tình vi phạm pháp luật. Ngày trở về, Tưởng bắt tay lại với công việc của mình là theo nghề sửa chữa. Với uy tín tạo dựng nên từ trước và kinh nghiệm được tích lũy từ trong trại giam, được người thân cho vay vốn, anh đã lập xưởng sửa chữa ôtô. Anh Tưởng chia sẻ: "Khi xưởng bắt đầu đi vào hoạt động, tôi đã nghĩ ngay đến việc giúp đỡ những người từng lầm lỗi. Thời gian gần gũi với bạn tù, tôi hiểu rằng, với những người "có án", mong muốn lớn nhất khi ra trại là nhanh chóng tìm được việc làm để làm lại cuộc đời, trở thành người có ích".
 
Hiện, nhiều người trong số những người làm thuê cho Tưởng đều đã có vốn liếng, kinh nghiệm nên đã “tự lập” vươn xa, như anh Sơn, anh Hòa, anh Ngân ở Quỳ Hợp; anh Phạm Thao, anh Nhật ở Huế... Thời gian làm việc tại Công ty của anh Tưởng, người làm thuê được trả từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Đến với Tưởng, những người từng một thời lầm lỗi có việc làm ổn định. Không chỉ vậy, họ còn biết sống hoà đồng, giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn.
 
Tưởng cho biết, từ ngày mở xưởng đến nay, anh đã đào tạo nghề cho hơn 100 người, đem lại thu nhập cho gia đình mỗi tháng từ 25 - 30 triệu đồng. Trong đó có 11 người từng là "bạn tù", họ là những người đồng cảnh ngộ nên luôn có sự thông cảm, chia sẻ, động viên lẫn nhau. Một số lao động sau khi được đào tạo nghề tại xưởng của anh đã tự lập cuộc sống, một số đã tự mở xưởng mộc sửa chữa riêng, như anh Nam ở Nghĩa Đàn, anh Hùng ở Quỳnh Lưu...
 
Chuyện về con người khát vọng, kiên trì hoàn lương, phấn đấu trở thành ông chủ nhỏ rồi quay lại “dang tay” cứu giúp những người đã từng lầm lỗi của anh là một tấm gương khiến mọi người khâm phục. Căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi là thành quả của tháng ngày vợ chồng anh dành dụm, chắt chiu mới có được.
 
Nói về anh, ông Lê Hồng Thắng, Trưởng Công an thị trấn Quỳ Hợp cho biết: "Không chỉ tu chí làm ăn, giúp đỡ người lầm lỗi, Tưởng còn là một điển hình tích cực trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cung cấp nhiều nguồn tin về tội phạm cho lực lượng chức năng, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Tháng 7/2014, anh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng".
 
.

Xuân Thống