Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/nguoi-dan-ba-thoat-an-tu-581366/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/nguoi-dan-ba-thoat-an-tu-581366/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người đàn bà thoát án tử - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/01/2015, 08:47 [GMT+7]

Người đàn bà thoát án tử

(Congannghean.vn)-Chồng mất sớm, một mình tảo tần nuôi dạy hai con ăn học, người đàn bà đẹp nức tiếng đất Mộc Châu đã dấn thân vào “cái chết trắng” do anh trai nghiện đã biến cửa hàng kinh doanh của em gái thành nơi trao đổi, mua bán trái phép chất ma túy. May mắn thoát khỏi bản án tử hình sau phiên tòa phúc thẩm, mặc dù mới ngoài 40 tuổi nhưng chị đã lên chức bà ngoại và vẫn giữ được vẻ đẹp trời phú. Chị đã chia sẻ với tôi những tâm sự tận đáy lòng khi mặc trên người bộ quần áo phạm nhân.
 
Bước sa chân của người mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ
 
Chị là Nguyễn Thị Thành (SN 1971) trú tại tiểu khu 12, thị trấn Mộc Châu (Sơn La), hiện đang thụ án chung thân vì tội mua bán trái phép chất ma túy tại Phân trại số 3, Trại giam số 6 (Bộ Công an). Theo lời kể của nữ phạm nhân này, chị sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo có 8 anh chị em, mẹ làm ruộng, bố mất sớm. Bản thân cũng vì thế mà sớm phải lo toan cơm áo gạo tiền bằng cách làm nghề kinh doanh, buôn bán tự do. Năm 19 tuổi, Thành đã lên xe hoa về nhà chồng, nhưng không may chồng chết sớm nên một mình tần tảo nuôi con ăn học.
 
Bước ngoặt cuộc đời đến với chị vào năm 2006, khi anh trai nghiện ngập, thường xuyên liên lạc với bạn nghiện và các đối tượng chuyên mua bán ma túy qua số điện thoại và cửa hàng kinh doanh của Thành, biến nơi này thành địa điểm trao đổi, mua bán ma túy. Lâu dần, Thành đã trở thành “chân rết” của đường dây ma túy có quy mô lớn, hoạt động tại nhiều tỉnh, thành và mua bán ma túy với số lượng đặc biệt lớn. Sau hơn 3 năm đấu tranh, điều tra mở rộng, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) mới lần ra hết các “chân rết”, trong đó có Nguyễn Thị Thành. Thành bị bắt giữ vào ngày 7/12/2006. Với việc vận chuyển trót lọt 7 bánh hêrôin từ Sơn La về Hà Nội, Thành bị kết án tử hình vào ngày 7/3/2008. Đến ngày 12/8/2010, Thành được Chủ tịch nước xét ân giảm từ tử hình xuống chung thân và được đưa vào Trại giam số 6 để thụ án từ ngày 27/8/2010 đến nay.
 
Phạm nhân Nguyễn Thị Thành
Phạm nhân Nguyễn Thị Thành
 
Phục thiện trong trại giam
 
Tại Trại giam số 6, được sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của cán bộ quản giáo và Ban giám thị, Thành đã vượt qua chính mình để tu dưỡng, cải tạo tốt. Đến nay, sau hơn 4 năm thụ án, Thành đã cải tạo tiến bộ, được tín nhiệm bầu vào thành viên ban tự quản phạm nhân, là Đội trưởng Đội Ngành nghề may bóng gồm 28 phạm nhân nữ. Thành chia sẻ, làm đội trưởng của đội lao động có nhiều mức án cao, trong đó có 4 án chung thân nên bản thân luôn phải cố gắng cải tạo, chấp hành tốt và nhắc nhở, đôn đốc chị em yên tâm cải tạo. Nhờ vậy, trong năm 2014, đội của Thành được Ban giám thị khen thưởng xuất sắc.
 
Thành tâm sự, may mắn lớn nhất của đời chị là mặc dù bản thân vướng vào vòng lao lý nhưng 2 đứa con vẫn học hành nên người và thường xuyên vượt hàng trăm km để vào trại giam thăm nuôi, động viên mẹ cải tạo tốt. Con gái đầu sau khi hoàn thành chương trình trung cấp Dược đã lập gia đình, hiện đã sinh con, chỉ chờ bà về để ẵm bồng. Cô con gái thứ hai hiện đang là sinh viên của Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội. Những ngày “ăn cơm tù, mặc áo số”, Thành đã hiểu được cái giá của sự tự do. Sự thăm nuôi, động viên kịp thời của các con và sự quan tâm của Ban Giám thị đã khơi dậy tinh thần, ý chí phấn đấu trong con người Thành. “Cõng” trên vai bản án tù chung thân, đường về còn mịt mù, nhưng người đàn bà này vẫn quyết tâm làm lại cuộc đời để có cơ hội về lại với xã hội, sum họp cùng con cháu.
 
Đại úy Lê Bá Nam, cán bộ quản giáo tại Phân trại số 3 cho biết, mặc dù phải chịu mức án cao, quê ở xa nhưng Thành vẫn luôn giữ được tư tưởng ổn định, được Ban Giám thị tin tưởng bầu vào ban tự quản phạm nhân. Quá trình thụ án, Thành luôn quản lý, đôn đốc nhắc nhở các chị em khác có ý thức chấp hành nội quy trại giam, cá nhân chị năm nào cũng được phân trại và Ban Giám thị khen thưởng.
 
Đường về còn xa, nhưng sau một thời gian thụ án tại trại giam, Thành đã nhận ra giá trị thực của cuộc sống. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, công tác giáo dục, cảm hóa phạm nhân của Trại giam số 6 đã có hiệu quả nhất định, đặc biệt trong thời gian gần đây, khi liên tiếp có nhiều phạm nhân án dài, án cao và có tư tưởng chống phá được bóc tách, chuyển từ nhiều trại giam khác trong cả nước về đây, với chính sách giáo dục, cảm hóa hợp lý, thấm đẫm tình người, phạm nhân tại Trại giam số 6 đã biết quay đầu hướng thiện, để mong ngày về lại với xã hội được rút ngắn.
 
.

Thiên Thảo