Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/ghep-than-thanh-cong-cho-tre-suy-than-giai-doan-cuoi-582150/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/ghep-than-thanh-cong-cho-tre-suy-than-giai-doan-cuoi-582150/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ghép thận thành công cho trẻ suy thận giai đoạn cuối - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 25/01/2015, 09:59 [GMT+7]

Ghép thận thành công cho trẻ suy thận giai đoạn cuối

Bệnh nhi được ghép thận gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng: Chỉ có 1 quả thận ở bên phải, lại bị thiểu sản, khi nhập viện đã mắc suy thận mạn tính giai đoạn cuối.
 
BV Nhi Trung ương vừa thực hiện thành công ca ghép thận cho cháu Vũ Hải Đ. (11 tuổi, quê Thanh Hóa) bị suy thận nặng giai đoạn cuối.
 
TS. Nguyễn Thu Hương, Trưởng khoa Thận-tiết niệu BV Nhi Trung ương cho biết, Vũ Hải Đ. là bệnh nhi gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng: Cháu chỉ có một quả thận ở bên phải, quả thận này lại bị thiểu sản, khi nhập viện đã mắc suy thận mạn giai đoạn cuối.  
 
Mẹ cháu Đ. cho biết, dù thấy con nhẹ cân, xanh xao và thấp hơn các bạn cùng tuổi nhưng chị không nghĩ đến nguyên nhân bệnh lý. Đến khi con mệt mỏi, ăn vào là nôn, chị mới đưa cháu đến BV Nhi Trung ương kiểm tra sức khỏe, không ngờ bé đã suy thận giai đoạn cuối.
 
Từ khi phát hiện bệnh đến nay, cháu Đ. đã trải qua gần 6 tháng điều trị bằng thẩm phân màng bụng, sau đó chuyển sang chạy thận nhân tạo, nhưng bệnh không tiến triển.
 
Những biến chứng suy thận ở cháu ngày càng rõ rệt: Từ tháng 9/2014 hoàn toàn vô niệu, huyết áp tăng cao, thiếu máu, có biến chứng tim mạch gây phù phổi cấp 3 lần. Nếu không được ghép thận, khả năng cháu tử vong là rất lớn.
 
Trước tình hình đó, các bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhân ghép thận.  May mắn là sau một thời gian làm xét nghiệm, bé Đ. có mẹ là người phù hợp để hiến thận. Ngày 14/1/2015, các bác sĩ chỉ định cả 2 mẹ con cháu nhập viện để chuẩn bị cho ca ghép.
 
Về công tác chuẩn bị trước ghép, ThS.BS Lê Anh Dũng cho biết, Ban Điều hành ghép thận đã phân công 3 nhóm công tác cho ca mổ, bao gồm: Chuẩn bị trước mổ, phẫu thuật, hồi sức sau mổ.
 
Trong quá trình ghép, kíp phẫu thuật được chia làm 2 nhóm khác nhau, tiến hành song song để đảm bảo thận lấy ra phải được ghép kịp thời. Lấy thận là khâu khó khăn nhất do người hiến thận nặng tới 68kg với chiều cao chỉ 1m50.
 
Nhờ được chuẩn bị kỹ càng, ca ghép diễn ra suôn sẻ. Chỉ vài giờ sau phẫu thuật, bệnh nhi đã có thể tự thở, có khoảng 150-190ml nước tiểu trong 1 giờ, các xét nghiệm chức năng thận dần trở về bình thường.
 
Do bệnh nhi có biến chứng về tim mạch, nên công tác chăm sóc hậu phẫu được các bác sĩ chú trọng đặc biệt: Theo dõi sát sao để tránh tình trạng quá tải dịch có thể khiến cháu bé bị phù phổi cấp trở lại, gây nguy hiểm đến tính mạng.
 
Hiện tại, với tình trạng sức khỏe ổn định, mẹ bệnh nhi đã được chuyển sang chăm sóc tại phòng bệnh thường. Dự kiến cháu Đ. có thể chuyển lên Khoa Thận trong vòng vài ngày tới.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.