Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/bai-hoc-rut-ra-tu-vu-206-cong-nhan-bi-ngo-doc-582958/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/bai-hoc-rut-ra-tu-vu-206-cong-nhan-bi-ngo-doc-582958/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bài học rút ra từ vụ 206 công nhân bị ngộ độc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/01/2015, 09:25 [GMT+7]

Bài học rút ra từ vụ 206 công nhân bị ngộ độc

(Congannghean.vn)-Vụ ngộ độc xảy ra tại Công ty may NamSung Vina ở Khu công nghiệp xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu vừa qua đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này cũng khiến hàng nghìn công nhân hết sức băn khoăn và nghi ngờ về chất lượng thực phẩm được cung cấp tại các bếp ăn tập thể. Để kịp thời trấn an dư luận, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo cơ quan chức năng, trực tiếp là Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khẩn trương điều tra nguyên nhân khiến 206 công nhân bị ngộ độc. 
 
Trở lại với vụ việc; trước đó, trưa ngày 8/1, hơn 1.600 công nhân của Công ty NamSung Vina đã dùng bữa trưa tại nhà ăn tập thể. Một tiếng đồng hồ sau, một số công nhân xuất hiện dấu hiệu bị ngộ độc như: buồn nôn, đau bụng dữ dội. Tiếp đó, thêm nhiều công nhân cũng rơi vào tình trạng tương tự và phải nhập viện. Tình trạng công nhân có biểu hiện ngộ độc ngày càng tăng, đến chiều cùng ngày, đã có tổng số 206 công nhân phải điều trị tại các cơ sở y tế. 
Lãnh đạo Sở Y tế, chính quyền địa phương và các ban, ngành thăm hỏi, động viên các công nhân bị ngộ độc
Lãnh đạo Sở Y tế, chính quyền địa phương và các ban, ngành thăm hỏi, động viên các công nhân bị ngộ độc
 
Rất may, nhờ phản ứng nhanh của các cơ quan chức năng nên các trường hợp bị ngộ độc đều được cấp cứu kịp thời, không có trường hợp tử vong và các ca nhiễm độc nặng. Sau 3 ngày, tất cả bệnh nhân đã xuất viện và có thể trở lại làm việc. 
 
Ngay sau đó, 6 mẫu thức ăn đã được cơ quan chức năng thu thập và gửi tới các trung tâm uy tín để làm các xét nghiệm, tìm ra nguyên nhân gây ngộ độc. Qua đó, đã tìm thấy mẫu nước có chứa vi khuẩn E.Coli. Đây là loại vi khuẩn khá phổ biến và gây nên các bệnh về đường ruột, phổ biến là gây rối loạn tiêu hóa dẫn đến ngộ độc nhẹ. Điều này khẳng định, nguyên nhân của vụ ngộ độc không phải là do rau cải hay thịt lợn, lạc rang có trong bữa ăn. Các loại thực phẩm này vẫn đạt tiêu chuẩn và công nhân có thể yên tâm dùng bữa trưa tại bếp ăn tập thể.
 
Qua vụ việc trên, bài học được rút ra chính là sự phối hợp nhịp nhàng, có hiệu quả giữa các ban, ngành, chính quyền địa phương và đơn vị nơi xảy ra sự việc. Sở Y tế Nghệ An đã nhanh chóng huy động các cơ sở y tế từ Trạm y tế xã, Trung tâm y tế huyện đến Bệnh viện Phủ Diễn (Diễn Châu) tiến hành phân loại bệnh nhân để đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. Bên cạnh đó, lực lượng Công an, dân quân tự vệ đã kịp thời có mặt, ổn định trật tự, bảo vệ tài sản để các công nhân yên tâm điều trị. Nơi xảy ra sự việc là Công ty NamSung Vina cũng tạo mọi điều kiện để cơ quan chức năng hoạt động; đồng thời phối hợp với các ban, ngành, tổ chức thăm hỏi, động viên các công nhân bị ngộ độc. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng đã nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc để kịp thời trấn an dư luận, dập tắt những tin đồn vô căn cứ...
 
Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng, dân số đông nên an toàn vệ sinh thực phẩm luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, tình trạng người dân phớt lờ các quy định về ăn chín, uống sôi đang diễn ra khá phổ biến. Trong lúc đó, việc sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn có xu hướng gia tăng nên nguy cơ ngộ độc thực phẩm vẫn luôn thường trực. Tết Nguyên đán đang đến gần, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vẫn đang cố gắng để đưa hoạt động kinh doanh, buôn bán thực phẩm đi vào nề nếp. Thế nhưng, mọi nỗ lực của các cấp, ngành sẽ trở nên vô nghĩa nếu như mỗi người dân chưa quan tâm tới việc tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Hãy nói “không” với thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc để có một cái Tết an toàn, hạnh phúc. 
.

Bình Nguyên

.