Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/song-bat-an-o-lang-ung-thu-582599/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/song-bat-an-o-lang-ung-thu-582599/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sống bất an ở 'làng ung thư' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/01/2015, 08:23 [GMT+7]

Sống bất an ở 'làng ung thư'

(Congannghean.vn)-Những năm gần đây, người dân xóm Hồng Sơn, xã Đức Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An)hết sức lo âu, thấp thỏm vì nhiều người chết bởi căn bệnh ung thư quái ác. Có một gia đình mất cả 4 người thân vì căn bệnh hiểm nghèo khiến người dân vùng quê này hoang mang tột cùng.
 
Khi về xóm Hồng Sơn, hỏi về thực tế trên, nhiều người dân trong xóm nhắc đến gia đình ông Nguyễn Văn Hán (75 tuổi), một hoàn cảnh thương tâm vì căn bệnh ung thư đã cướp đi 4 người trong gia đình ông. Nhờ sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm tới gia đình ông để tìm hiểu thực hư câu chuyện, đúng lúc ông đang thắp hương cho người con trai xấu số vừa tròn 2 năm ngày mất.
 
Ông Hán cho hay: “Trong vòng mấy năm trở lại đây, năm nào gia đình tôi cũng quặn lòng tiễn đưa người thân về với đất mẹ vì căn bệnh ung thư quái ác. Ở xã này, không có hoàn cảnh nào bi đát như gia đình tôi”. Ông cũng cho biết thêm: Năm 1995, bà Phạm Thị Thuận (vợ đầu của ông) mất vì ung thư vòm họng.
 
Bà Thuận trước đây cũng là người khỏe mạnh, mọi công việc đồng áng, ruộng vườn đều một tay bà đảm đương. Trong một lần thấy vòm họng đau không thể nhai, nuốt nổi, gia đình đưa đi bệnh viện khám thì mới hay bà bị ung thư. “Đến lúc chết, bà ấy vẫn khổ vì không nuốt nổi chút thức ăn nào, người ngày càng gầy khô, cơ thể suy nhược nặng”, ông Hán ngậm ngùi nói.
 
Ông Hán bên bàn thờ con trai mất vì ung thư
Ông Hán bên bàn thờ con trai mất vì ung thư
 
Nhưng rồi, bi kịch mang tên ung thư vẫn chưa dừng lại mà lần lượt cướp đi 3 người nữa trong gia đình ông. Đó là vợ đầu của anh Nguyễn Văn Cương (SN 1976) - con trai ông, mất năm 2009 vì ung thư gan, để lại 2 đứa con còn nhỏ dại. Khi anh Cương đi thêm bước nữa với chị Nguyễn Thị Ngân (SN 1977) và có được một người con thì năm 2010, cả anh và chị đều ra đi vì ung thư gan và ung thư phổi. Giờ trong ngôi nhà trống trải với khói hương nghi ngút là những di ảnh của vợ và các con ông. Sự ra đi liên tiếp của các thành viên trong gia đình ông Hán khiến người dân trong xóm lo lắng tột cùng, nhiều người phải bán nhà cửa, đất đai để đi nơi khác làm ăn, sinh sống. Ông Hán cho biết, nếu kể cả cháu chắt thì đại gia đình ông có tất cả 14 người và một nửa trong số đó đã chết vì ung thư.
 
Cách nhà ông Hán không xa là nhà ông Nguyễn Văn Đoàn (80 tuổi), cũng mới phát hiện bị ung thư phổi được gần 5 tháng. Ông được bệnh viện trả về vì không thể cứu chữa. Theo quan sát, nhà ông Đoàn nằm ngay phía trước khu đồi trước kia đặt kho thuốc sâu. Ông Đoàn cho hay: “Vợ chồng tôi sống ở đây nhiều lúc vẫn ngửi thấy mùi thuốc sâu nồng nặc, tuy nhiên, vì không biết đi đâu nên vẫn sinh sống ở đây từ đó tới nay”. Nói rồi, ông chỉ tay về phía căn bếp nhỏ và cho biết, vật liệu dùng để xây bếp cũng được tận dụng lại từ số đá của nhà kho thuốc sâu cũ”.
 
Dẫn chúng tôi ra phía sau nhà là khu vườn đã được cải tạo lại bằng phẳng thành vườn cây, ông Đoàn cho biết: “Có thể người dân ở đây nhiều người bị ung thư là do nguồn nước ngầm bị ô nhiễm, bởi trước đây, ở lưng chừng đồi có đặt kho thuốc sâu với nhiều loại thuốc có độc tính cao như 666, DDT… Do tồn tại thời gian dài lại không được bảo quản cẩn thận nên theo thời gian, thuốc sâu theo nước mưa ngấm xuống lâu ngày có thể làm nguồn nước ngầm ở đây bị nhiễm độc?”.
 
Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Đức Thành cho biết: “Theo sổ theo dõi ở Trạm Y tế xã Đức Thành, chỉ tính riêng xóm Hồng Sơn, có tới 19/120 hộ có người chết vì ung thư, nhiều gia đình có 2 - 3 người chết, tỉ lệ chết vì ung thư của cả xã những năm gần đây có chiều hướng gia tăng. Hiện, nguồn nước ngầm ở đây đã được cơ quan chức năng lấy đi kiểm tra, tuy nhiên chính quyền cũng chưa rõ kết quả thế nào”.
 
Nguyên nhân dẫn tới căn bệnh quái ác này là do đâu thì người dân nơi đây vẫn chưa rõ. Trong khi chờ đợi câu trả lời từ các cơ quan chức năng, người dân vẫn phải sống trong nơm nớp lo âu, không biết đến ngày nào “thần chết” gọi tên mình khi căn bệnh ung thư đang rình rập.
 
.

Văn Đức