Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/xot-xa-chau-be-3-tuoi-mang-trong-minh-3-can-benh-hiem-ngheo-543174/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/xot-xa-chau-be-3-tuoi-mang-trong-minh-3-can-benh-hiem-ngheo-543174/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xót xa cháu bé 3 tuổi mang trong mình 3 căn bệnh hiểm nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/10/2014, 13:46 [GMT+7]

Xót xa cháu bé 3 tuổi mang trong mình 3 căn bệnh hiểm nghèo

(Congannghean.vn)-Mới hơn 3 tuổi nhưng cùng một lúc cơ thể cháu Nguyễn Đình Quốc Đạt ở xóm 3, xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương (Nghệ An) phải mang trong mình 3 căn bệnh hiểm nghèo: Câm điếc bẩm sinh, tim bẩm sinh và lõm lồng ngực. 
 
Chúng tôi tìm về gia đình cháu Nguyễn Quốc Đạt vào một ngày đầu tháng 10. Trong căn nhà cấp bốn đã cũ kỹ, chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1990) - mẹ cháu Đạt gạt nước mắt kể về hoàn cảnh không may mắn của gia đình. Năm 2009, chị kết duyên với anh Nguyễn Đình Minh, người cùng quê, cuối năm 2010, anh chị vui mừng đón đứa con trai đầu lòng. Những tưởng hạnh phúc sẽ đến với ngôi nhà nhỏ của chị, thế nhưng, càng lớn, đứa con trai càng xanh xao và không nói được câu gì.
 
Chị Thảo tâm sự: “Lúc đầu thấy cháu không nói được từ nào, chúng tôi cứ nghĩ cháu chậm nói. Mãi gần 2 tuổi vẫn không thấy cháu nói được, gia đình đã thử bằng việc tạo ra những tiếng động mạnh nhưng cháu không hề có phản ứng gì nên vội đưa con đi Bệnh viện Nhi Nghệ An khám. Tôi như chết lặng khi các bác sĩ kết luận, cháu bị câm điếc bẩm sinh cấp độ nặng nhất, bệnh tim bẩm sinh và lõm lồng ngực”.
 
Cháu Đạt mới 3 tuổi nhưng mang trong mình 3 căn bệnh câm điếc bẩm sinh, tim bẩm sinh và lõm lồng ngực
Cháu Đạt mới 3 tuổi nhưng mang trong mình 3 căn bệnh câm điếc bẩm sinh, tim bẩm sinh và lõm lồng ngực
 
Năm 2011, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương cho gia đình hộ nghèo, chị Thảo đã vay 28 triệu đồng, một phần để chạy chữa cho con, số còn lại dựng quán tạp hóa nhỏ kề nhà để vừa có thể trông con, vừa kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng, số tiền bán hàng chẳng thấm là bao so với chi phí những lần đưa con đi bệnh viện. Trong đợt đưa Đạt đi khám ở Bệnh viện Nhi Trung ương hồi cuối năm 2011, các bác sĩ khuyên gia đình nên mua máy trợ thính để hỗ trợ việc nghe cho cháu.
 
Từ khi sinh cháu Đạt, chị Thảo ở nhà lo thuốc thang chăm con, còn anh Minh vào Nam làm ăn, công việc bấp bênh. Số tiền 2 triệu đồng anh gửi về mỗi tháng không đủ mua thuốc cho con, huống chi trang trải thêm nhiều thứ khác. Để mua máy trợ thính cho con, phải có 40 triệu đồng là số tiền khổng lồ đối với gia đình. Nhưng vì thương con, anh chị đành phải nhờ ông bà nội cầm cố sổ đỏ vay ngân hàng với hy vọng tìm lại tiếng nói cho con và giúp cháu hòa nhập với xã hội.
 
Nhưng thật không may mắn,  tiền mất nhưng bệnh của cháu vẫn không cải thiện được gì, khi máy trợ thính cũng không giúp con nói được vì cháu bị quá nặng. “Các bác sĩ cho biết, để cháu nghe được, giờ chỉ còn cách là lắp cho cháu một thiết bị ốc tai điện tử, nhưng nghe nói đắt lắm”. Nói đến đây, nước mắt chị Thảo trào ra.
 
Nỗi bất hạnh dường như chỉ “để dành” cho đứa con của chị, khi căn bệnh này chưa xong, căn bệnh kia lại ngày một nặng hơn. Càng lớn, lồng ngực của Đạt có dấu hiệu lõm sâu hơn và ngày càng khó thở. “Các bác sĩ khuyên gia đình, đến năm cháu được 6 - 7 tuổi, nên đưa đi phẫu thuật nâng lồng ngực để cháu không bị di chứng nặng hơn. Chi phí lên đến cả trăm triệu đồng, tiền đâu cô ơi” - Bà nội của Đạt kêu than.
 
Được biết, hiện tại chị Thảo đang vay ngân hàng ngót trăm triệu đồng nhưng không biết đến bao giờ mới trả được. Nhìn vào sâu thẳm đôi mắt chị, tôi biết chị đang hy vọng vào một điều kỳ diệu, một phép màu sẽ đến với đứa con trai bé bỏng của mình. Hy vọng rằng, sẽ có những nhà hảo tâm, những tấm lòng nhân ái có thể giúp Đạt và giúp cho mơ ước mơ “con được hòa nhập với gia đình và cộng đồng” của người mẹ thành hiện thực.
 
.

Cao Loan

.