Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/gap-nguoi-hung-trong-tham-hoa-dam-do-tren-song-le-542573/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/gap-nguoi-hung-trong-tham-hoa-dam-do-tren-song-le-542573/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gặp 'người hùng' trong thảm họa đắm đò trên sông Lê - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/10/2014, 10:39 [GMT+7]

Gặp 'người hùng' trong thảm họa đắm đò trên sông Lê

(Congannghean.vn)-Nhắc lại thảm họa đắm đò xảy ra trên sông Lê, tại làng Phú Hậu, xã Diễn Tân, huyện Diễn Châu, mọi người ai cũng biết rất rõ về anh, một người không sợ nguy hiểm, dũng cảm lao mình giữa dòng nước xoáy để cứu 11 học sinh thoát khỏi “tử thần”. Đó là anh Bùi Đức Vinh trú tại xóm 1, xã Diễn Tân.
 
Chúng tôi tìm tới nhà khi anh đang ngồi nhâm nhi bên chén trà. Ấn tượng đầu tiên khi gặp anh đó là con người có vẻ mặt hiền hậu, chất phác, thật thà. Nghe kể về câu chuyện cứu 11 mạng người bị lật đò cách đây 20 năm khiến chúng tôi khâm phục về lòng dũng cảm, trí tuệ và tấm lòng nghĩa hiệp cứu người của anh. 
 
Cách đây 20 năm, vào trưa 19/2/1994, Vinh đang bắt cá trên sông Lê thì gặp con đò ngang chở 13 học sinh lớp 8A, Trường THCS Diễn Thọ trên đường trở về sau khi chúc mừng năm mới cô giáo ở xã Diễn Cát đi qua bến đò xã Diễn Tân - một nhánh của con sông Bùng để thăm 1 người bạn đang ốm. Do mấy ngày mưa lớn, nước sông dâng cao, dòng sông rộng 4 m, nước chảy xiết rất mạnh.
Anh Bùi Đức Vinh đứng bên bức ảnh chụp 20 năm về trước với các cháu sau khi bị đắm đò
Anh Bùi Đức Vinh đứng bên bức ảnh chụp 20 năm về trước với các cháu sau khi bị đắm đò
 
Khi đi tới địa phận xã Diễn Tân thì con đò bị xoáy theo dòng nước, người lái đò cố gắng giữ thăng bằng nhưng do các cháu sợ quá chạy lại ôm chặt anh lái đò khiến con đò nghiêng một bên và bị lật. Anh Vinh đang bắt cá cách đó 40 m, nhìn thấy con đò xoay ngang rồi lật úp giữa dòng nước chảy xiết, cả đò và người chìm giữa dòng sông. Lúc đó anh chỉ nghe tiếng kêu cứu của một cháu bé. Cảnh tượng anh nhìn thấy là dép, ni lông, một đám nữ sinh đang níu chặt anh lái đò giữa dòng nước chảy xiết.
 
Chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng đó, anh Vinh dũng cảm lao xuống dòng sông, dậm vào chiếc sa thả cá của người dân, để con thuyền và người không bị lọt vào sa. Con đò và 14 người bị nước xoáy xuống dưới dòng sông sâu 4 m, anh Vinh phải lặn xuống sông nhiều lần để đưa các cháu học sinh vào bờ. Anh đã cứu được 11 học sinh và người lái đò. Sau đó anh bị kiệt sức nên 2 cháu còn lại không cứu được. Đến 17 giờ 30 phút, người dân dùng “câu vướng” buộc đá kéo hai bên bờ sông tìm thấy 1 cháu, còn 1 cháu nữa trôi cách đó khoảng 150 m.
 
Anh Vinh hồi tưởng lại: “Hôm đó như trời xui, bình thường tôi ngủ 3 giờ chiều mới dậy, nhưng bữa đó cứ giật mình nên 1 giờ chiều đã tỉnh giấc, ra cầm đồ nghề đi câu cá. Đáng lẽ đi câu cá ở vùng nước xuôi nhưng hôm đó lại đi lên vùng ngược dòng nước, gặp cảnh tượng con đò đang chìm giữa dòng sông, tôi chỉ biết lao mình xuống cứu người”. 
 
11 học sinh được anh Vinh cứu sống lúc đó nay đã trưởng thành, đã có gia đình và công việc ổn định. Mỗi người mỗi công việc, nhưng tất cả gia đình các em luôn khắc sâu, biết ơn ân nhân đã cứu mình thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”. Từ đó đến nay, các em thường xuyên qua lại thăm hỏi và coi anh như người cha của mình. 
 
Bằng hành động dũng cảm đó, anh Bùi Đức Vinh đã vinh dự được tặng Huy chương vì sự nghiệp chăm sóc trẻ em Việt Nam, Huy chương tuổi trẻ dũng cảm của Trung ương Đoàn, Giấy khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An. Trong buổi gặp mặt đầu xuân năm 2014, 11 gia đình đã tổ chức tại nhà anh Vinh và chụp ảnh kỷ niệm để thể hiện sự ghi nhớ, biết ơn một con người có tấm lòng cao cả. Dù đã 20 năm sau sự kiện trên nhưng tấm gương dũng cảm của anh Bùi Đức Vinh xứng đáng để thế hệ trẻ hôm nay học tập và noi theo.
.

Cao Loan

.