Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/tang-cuong-cong-tac-phong-chong-benh-dai-463706/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/tang-cuong-cong-tac-phong-chong-benh-dai-463706/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/03/2014, 09:17 [GMT+7]

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại

(Congannghean.vn)-Chuẩn bị vào thời điểm nắng nóng, là điều kiện thuận lợi để bệnh dại trên đàn chó, mèo phát triển. Để bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người trong cộng đồng, UBND tỉnh Nghệ An ra Chỉ thị số 04/2014/CT-UBND, ngày 10/3/2014 cho các huyện, thành, thị, các ngành có liên quan về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại ở chó, mèo nuôi trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND các huyện, thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, thị xã Thái Hòa, thị xã Hoàng Mai chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tiêm phòng vắc-xin dại cho chó, không nuôi chó thả rông; ở thành phố, thị xã, thị trấn khi dắt chó ra nơi công cộng phải có dây xích, đối với chó dữ phải đeo rọ mõm cho chó.

Đối với Trạm Thú y huyện, thành phố, thị xã, rà soát số hộ và lượng chó, mèo nuôi trên địa bàn để cung ứng đầy đủ, kịp thời vắc-xin dại cho các địa phương để tổ chức tiêm phòng bệnh dại đạt 100% diện tiêm và tiêm phòng bổ sung cho đàn chó, mèo mới đẻ, nuôi mới... Đối với  Sở Y tế, UBND tỉnh yêu cầu đảm bảo đầy đủ số lượng thuốc phòng bệnh dại để tiêm phòng kịp thời cho người bị chó, mèo nghi bị bệnh dại cắn; tổ chức mạng lưới y tế tiêm phòng bệnh dại đáp ứng yêu cầu của người dân trên địa bàn.

Khi phát hiện người bị mắc bệnh dại, thông báo ngay cho Chi cục Thú y để điều tra tình hình dịch tễ đối với bệnh dại trên động vật tại địa bàn có người mắc bệnh dại. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã tổ chức thêm các điểm tiêm ngừa vắc-xin dại tại các nơi tập trung dân cư. Sẵn sàng tư vấn và cung cấp các dịch vụ kịp thời cho người dân khi có nhu cầu…

Từ năm 2007 đến nay, trên địa bàn Nghệ An đã có 43 người tử vong do bệnh dại. Ngoài ra, hàng năm có trên 3.000 người phải đến cơ sở y tế để tiêm vắc-xin phòng bệnh dại và huyết thanh kháng dại do bị chó, mèo nghi dại cắn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người dân.

Nguyên nhân chủ yếu do đàn chó, mèo nuôi không được tiêm phòng bệnh dại triệt để, nhiều nơi tiêm phòng đạt tỉ lệ rất thấp, có địa phương còn bỏ trắng không tiêm; hiện tượng chó, mèo nuôi thả rông, không được quản lý còn phổ biến. Bên cạnh đó, một bộ phận nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về sự nguy hiểm của bệnh dại, còn chủ quan, khi bị chó, mèo dại cắn không đến các cơ sở y tế để tư vấn, tiêm vắc-xin phòng bệnh dại, do đó sau một thời gian bị phát bệnh dại và tử vong.

.

Viết Hùng