Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/noi-dau-khong-chi-cua-gia-dinh-5-hoc-chet-tham-trong-ham-cat-462597/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/noi-dau-khong-chi-cua-gia-dinh-5-hoc-chet-tham-trong-ham-cat-462597/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi đau không chỉ của gia đình 5 học chết thảm trong hầm cát - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 16/03/2014, 10:06 [GMT+7]

Nỗi đau không chỉ của gia đình 5 học chết thảm trong hầm cát

Những ngày qua, thông tin về cái chết đầy thương tâm của 5 em học sinh tại xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk khiến ai cũng bàng hoàng xót thương. Đến 14h ngày 14/3, thi thể của 5 em đã được gia đình và chính quyền địa phương đưa về nơi an nghỉ cuối cùng. Một không khí táng thương, ai oán bao trùm lên cả một vùng quê nghèo…
 
Bỏ ngang giấc mơ con chữ
 
Khi chúng tôi đến, thi thể của các em Giàng Văn Bàng (18 tuổi, học sinh lớp 11), Mai Văn Bình (19 tuổi, học sinh lớp 12), Lý Sèo Hùng (18 tuổi, học sinh lớp 10, cùng học Trường THPT Trần Hưng Đạo) và Lý Sèo Phong (13 tuổi, học sinh lớp 7), Vàng Quang Vinh (17 tuổi, học sinh lớp 8, Trường THCS Cư Đrăm) đã được người dân đưa về nơi an nghỉ cuối cùng. 5 cái đám tang diễn ra cùng lúc, nhà lại nằm cách nhau chưa đầy 30 mét, dù đã đưa các em về nghĩa trang nhưng không khí tang thương vẫn bao trùm lên cả cái thôn nghèo Ea Luếch.
 
Trong ngôi nhà vẫn còn không khí tang thương, ông Vàng Xuân Thàng - bác ruột em Vàng Quang Vinh không khỏi xót xa, đôi mắt ngấn lệ kể lại sự việc đau lòng: “Sáng ngày 13/3, gia đình nhận được tin báo của nhà trường cả năm cháu không có ở nhà trọ 2 ngày qua, không biết đi đâu nên tất cả mọi người trong thôn chia nhau đi tìm. Khi đang tìm dọc bờ suối Krông Bông thì có người báo tin phát hiện xác chết nên chạy xuống. Khi cơ qua chức năng đào bới lên, không ngờ cả 5 đứa lại cùng nhau chết chung một lúc như vậy”.
 
Các tổ chức, cá nhân đến thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân
Các tổ chức, cá nhân đến thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân
 
Còn chị Vàng Thị Chư - mẹ của em Bình xót xa:“Thằng Bình nó là đứa có chí, dù gia đình rất khó khăn nhưng nó nói với bố mẹ cố cho con đi học lấy cái chữ. Học xong 12, con sẽ xuống TP Hồ Chí Minh đi thi đại học, kiếm cái nghề về giúp bố mẹ và các em cho đỡ khổ. Vậy mà nó chưa thực hiện xong lời hứa đã bỏ bố mẹ mà đi”.
 
Ở cạnh gia đình nạn nhân Bình, gia đình Giàng Văn Bàng cũng bao trùm không khí buồn thảm không kém. Lễ đưa tang em hết sức đơn giản, không di ảnh, không nhang đèn. Giữa ngôi nhà chỉ có cỗ quan tài được choàng bởi một tấm vải đen và một vòng hoa do thầy và trò Trường THPT Trần Hưng Đạo đến viếng từ sáng sớm.
 
Trưởng thôn Ea Luếch Lò A Cạ chua xót:“Chưa bao giờ trong thôn lại đón nhận nỗi đau lớn đến thế. Cả cái thôn này nhà nào cũng nghèo nhưng ai cũng muốn cho con em mình đi học để kiếm lấy cái chữ. 5 đứa chúng nó rất chịu khó. Cứ đầu tuần lại khăn gói gạo cơm lên trường ở trọ, đến cuối tuần mới về thăm gia đình. Bao nhiêu năm chúng đùm bọc nhau như anh em ruột trong một một nhà ấy vậy mà chỉ trong phút chốc, chúng lại bỏ mọi người mà đi”.
 
Phóng viên Báo CAND đại diện trao số tiền 50 triệu đồng của Công ty Võng xếp Duy Lợi cho các gia đình nạn nhân
Phóng viên Báo CAND đại diện trao số tiền 50 triệu đồng của Công ty Võng xếp Duy Lợi cho các gia đình nạn nhân
 
Theo thầy Trần Quốc, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Bông, hầu hết gia đình các em đều di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào sống rải rác gần bìa rừng. Mấy năm trước, chính quyền địa phương đã gom các gia đình này vào khu tái định cư ngay dưới chân núi Chư Yang Hanh. Đời sống của các gia đình hết sức khó khăn nhưng họ vẫn quyết tâm cho con em mình đi học để tìm con chữ.
 
Từ nhà đến trường học cách xa gần 30km nên một số gia đình đã cùng nhau ra thuê đất của người dân gần trường dựng nhà lán tạm cho con em ở trọ học. Những học sinh này đều được hưởng trợ cấp của nhà nước mỗi tháng 15kg gạo. “Ngày 15/3 này là các em đến ngày nhận gạo, vậy mà chưa kịp nhận hỗ trợ các em đã vội ra đi” - thầy Quốc xót xa nói.
 
Dù các em đã được đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng nhưng không khí đau thương vẫn bao trùm cả thôn nghèo
Dù các em đã được đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng nhưng không khí đau thương vẫn bao trùm cả thôn nghèo
 
Cần nâng cao công tác quản lý học sinh ở trọ
 
Chiều cùng ngày, bà Mai Hoan Niê Kđăm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết:“Sau khi nhận được thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh và tôi đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Theo báo cáo kết quả điều tra của cơ quan công an, khoảng 12h ngày 11/3, sau khi đi học về, các em đã ăn cơm rồi rủ nhau ra sông tắm. Sau đó cả nhóm kéo nhau vào một cái hang cát hàm ếch do lũ gây ra ven sông thì không may hang sập, vùi chết cả 5 em. Đến sáng ngày 13/3, một cháu bé đi hái rau rừng mới phát hiện và báo cho cơ quan chức năng”.
 
Vợ chồng anh Vàng Seo Quáng, bố mẹ em Vàng Quang Vinh vẫn chưa hết đau buồn kể lại vụ việc
Vợ chồng anh Vàng Seo Quáng, bố mẹ em Vàng Quang Vinh vẫn chưa hết đau buồn kể lại vụ việc
 
Cũng theo bà Mai Hoan Niê Kđăm, việc thiếu sự phối hợp quản lý giữa nhà trường và gia đình là 1 phần nguyên nhân dẫn đến việc vụ việc đáng tiếc trên. UBND tỉnh đã yêu cầu nhà trường rút kinh nghiệm, tăng cường phối hợp quản lý các em. Đồng thời, chỉ đạo ngành chức năng cần triển khai xây dựng nhà bán trú cho các em để tiện quản lý, giám sát. Do gia đình các em toàn là hộ nghèo nên UBND tỉnh, các cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp cũng đã hỗ trợ tổng cộng 20 triệu đồng/gia đình nạn nhân.
 
Đại diện chính quyền địa phương trao số tiền 10 triệu đồng của Công ty Võng xếp Duy Lợi cho gia đình em Ma Văn Bình
Đại diện chính quyền địa phương trao số tiền 10 triệu đồng của Công ty Võng xếp Duy Lợi cho gia đình em Ma Văn Bình
 
Trường THPT Trần Hưng Đạo, nơi có 3 học cùng tử nạn
Trường THPT Trần Hưng Đạo, nơi có 3 học cùng tử nạn
Trong khi đó, lý giải về việc không thông báo cho gia đình khi các em vắng học, thầy Dương Kim Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo cho rằng: Sáng ngày 11/3, các em vẫn đi học bình thường, đến sáng 12/3, mới thấy các em nghỉ học không phép. Nhà trường xác định nếu đến sáng 13/3, nếu các em tiếp tục vắng học thì sẽ thông báo cho gia đình và tìm hiểu thông tin cụ thể. Tuy nhiên, mới sáng sớm 13/3 thì nhà trường đã nhận được thông tin các em tử nạn.
 
Báo CAND và Công ty Võng xếp Duy Lợi hỗ trợ gia đình các nạn nhân:
 
Nhằm chia sẻ những đau thương, mất mát với các gia đình có học sinh tử nạn, chiều ngày 14/3, thông qua Báo CAND, Công ty Võng xếp Duy Lợi đã trao số tiền 50 triệu đồng cho 5 gia đình nạn nhân có học sinh tử nạn. Tính đến nay, đã có hàng chục tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đến thăm hỏi, chia sẻ và trao tiền hỗ trợ cho các gia đình học sinh bị tử nạn. 
Mở rộng điều tra để người dân yên tâm:
 
Chiều 14/3, Đại tá Phạm Minh Thắng, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Quá trình khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho thấy các em học sinh tử vong là do tai nạn chứ không có dấu hiệu hình sự như tin đồn. Kết quả điều tra xác định trưa ngày 11/3, các em học sinh rủ nhau đi tắm rồi chui vào một hầm cát chơi, không may hầm bị sập, cát lấp lên người dẫn đến tử vong”.
 
Còn bà Mai Hoan Niê Kđăm cho rằng, mặc dù nguyên nhân vụ việc đã được cơ quan điều tra làm rõ nhưng trước một số thông tin đồn thổi cho rằng các em bị sát hại rồi chôn xuống hố, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan công an tiếp tục điều tra kỹ để người dân yên tâm.

 

.

CAND