Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/giang-ho-re-loi-hoan-luong-462859/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/giang-ho-re-loi-hoan-luong-462859/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giang hồ rẽ lối hoàn lương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/03/2014, 09:25 [GMT+7]

Giang hồ rẽ lối hoàn lương

(Congannghean.vn)-Nhà hàng Sơn Oanh nằm cạnh Quốc lộ 1A đoạn qua xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) từ lâu là điểm đến ưa thích của cánh xe tải, xe khách đường dài và thực khách địa phương. Không chỉ phong cách phục vụ chu đáo, vệ sinh thực phẩm đảm bảo mà sự cởi mở, chân tình trong cách phục vụ của ông bà chủ vui tính đã làm vừa lòng ngay cả những vị khách khó tính nhất. Ít ai biết rằng, chủ nhân của nó, anh Lại Thế Sơn, người đã hơn 20 năm làm bạn với rượu, ma túy và những cuộc thanh trừng đẫm máu một thời.
 
Bài 3: Trở thành ông chủ nhà hàng sau hai mươi năm lang bạt kỳ hồ
 
Một thời lang bạt kỳ hồ
 
Giang hồ xứ Nghệ, một thời khét tiếng, nhưng Lại Thế Sơn lại xuất thân từ một gia đình gia giáo, bố mẹ là cán bộ công chức, bản thân cũng rất ngoan hiền. Biến động cuộc đời chỉ đến từ sau khi tốt nghiệp cấp 3, thi đậu vào Trường Trung cấp Hóa chất Lâm Thao (Phú Thọ), Sơn khăn gói rời quê ra Bắc dùi mài kinh sử. Những ngày xa nhà, sống trong môi trường mới với rất nhiều cạm bẫy và cám dỗ, Sơn đã không giữ được mình, những vết trượt cuộc đời cũng “bén duyên” từ đấy. Anh kể, lần đầu tiên rời xa sự bao bọc của gia đình, Sơn đã bị “ma cũ bắt nạt ma mới”, những anh chị sinh viên đi trước, thậm chí cả bạn học cùng lớp thấy Sơn hiền lành đã ra sức bắt nạt, sai bảo làm đủ mọi việc như người ở. Bị chèn ép quá đáng, lòng tự ái bùng lên, Sơn quyết định ăn thua sòng phẳng để đòi lại công bằng. Tập hợp một nhóm đồng hương xứ Nghệ tại đây, Sơn đã dằn mặt được những kẻ đã ăn hiếp mình, đồng thời tạo dựng được “thương hiệu” sức mạnh của người Nghệ xa quê, từ đó không những không bị bắt nạt mà Lại Thế Sơn còn là thủ lĩnh, đàn anh của nhóm.
 
Cái uy lớn cũng đồng nghĩa với việc Sơn ngày càng được đàn em cung phụng, muốn gì có nấy, kể cả ma túy. Chính bởi vậy nên năm 1986, khi còn chưa ra trường, Sơn đã là một con nghiện. Trở về quê nhà, Lại Thế Sơn kéo theo đàn em, lập nên băng nhóm xưng hùng xưng bá trở thành “đại ca Phủ Diễn”, chìm đắm trong rượu chè, ma túy và những cuộc giải quyết mâu thuẫn bằng đao kiếm. Năm 1992, chỉ vì bị nhân viên gác chắn barie đường sắt tại ngã ba Yên Lý ngăn lại, Sơn đã xông vào đánh cho một trận thừa sống thiếu chết. Cũng lần ấy, Sơn phải nhập trại cải tạo. Trở về, có thêm số má, Sơn chỉ đạo đàn em lập trạm thu phí, bảo kê thu phí quản lý đường bộ các xe đi qua Quốc lộ 1A đoạn Diễn Châu, không một cánh tài xế nào dám lên tiếng. Vốn là gia đình công chức, bố mẹ, anh chị em Sơn rất xấu hổ trước đứa con “trời đánh” này. Song bằng mọi cách cũng không lay chuyển được, kể cả sau khi gây ra trận dằn mặt một lái buôn và phải vào trại cải tạo, Sơn vẫn tiếp tục lang bạt kỳ hồ sau ngày ra trại. Những năm 90 của thế kỷ trước, nhắc đến Lại Thế Sơn ở đất Phủ Diễn, giang hồ tứ phương đều phải e dè, nể trọng. Lần vào trại giam thứ 2 của Sơn là vào năm 1998, “ngứa mắt” vì hai xe ôm tranh giành khách, Sơn xông vào “dạy” cho đôi bên bài học và lĩnh án lần thứ hai.
 
Vợ chồng anh Lại Thế Sơn hôm nay
Vợ chồng anh Lại Thế Sơn hôm nay
 
Giang hồ chùn bước trước ải mĩ nhân
 
Lại Thế Sơn là kẻ đào hoa có số má. Ngay từ khi quậy phá tưng bừng ở Phú Thọ, đã có một cô gái xin theo nâng khăn sửa túi, nhưng cuộc tình ấy đã chóng vánh đi qua khi anh rời đất Tổ về Nghệ. Tại đây, Sơn cưới người vợ thứ 2, sinh được một cô con gái xinh xắn thì vợ bỏ đi vì không sống được với người chồng yêu đao kiếm, bàn đèn thuốc phiện hơn cả vợ con. Chỉ đến khi gặp cô y tá Đinh Thị Oanh tại Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu trong lần vào băng bó vết thương, trái tim đa tình của Sơn mới neo lại. Chị Oanh cũng đã một lần dang dở, phải một mình nuôi con nhỏ. Một nữ y tá, là cán bộ công chức Nhà nước dám vượt qua mọi rào cản xã hội để tiến tới hôn nhân với một “đại ca” giang hồ có tiếng, lúc bấy giờ là cả một quá trình kiên gan bền bỉ. Cưới nhau rồi, Sơn vẫn nghiện và vẫn xưng hùng xưng bá, kể cả khi có thêm 2 đứa con nữa. Vợ vẫn công tác tại cơ quan Nhà nước, ba đứa con học giỏi, nhưng luôn bị mặc cảm bởi bị mọi người kỳ thị, xa lánh vì có bố tù tội, nghiệp ngập bởi trong thời gian từ sau khi cưới vợ, Lại Thế Sơn thêm mấy lần phải vào trại cải tạo nữa. Cho đến năm 2005, khi thấy vợ con cơ cực vì mình quá, Sơn quyết tâm cai nghiện, từ bỏ mọi danh vọng phù hoa chốn giang hồ. Với sự giúp đỡ kiên trì, bền bỉ của người vợ y tá, sau 4 năm miệt mài cai nghiện tại gia đình, Lại Thế Sơn đã đoạn tuyệt hoàn toàn với ma túy, anh cũng quay lưng luôn với chốn giang hồ để quyết tâm làm lại từ đầu.
 
Để đứng lên từ nơi mình đã vấp ngã, Lại Thế Sơn đã bàn với vợ vay mượn, hùn hạp vốn liếng mở cửa hàng kinh doanh. Ban đầu, ít vốn, anh tận dụng mặt tiền bám Quốc lộ 1A để mở cửa hàng bán tạp hóa, sau có thêm vốn liếng, vợ chồng anh mở rộng kinh doanh, buôn đủ thứ nghề, từ cây cảnh, đồ mỹ nghệ đến gốm sứ và sau cùng là mở nhà hàng mang tên hai vợ chồng để kinh doanh. Đến nay, nhà hàng Sơn Oanh được nhiều người biết đến, không chỉ nằm ở vị trí đắc địa, chỗ đàm đạo là ngôi nhà gỗ hai tầng lạ mắt mà nơi đây còn trưng bày khá nhiều sản phẩm mỹ nghệ, gỗ lũa lạ mắt để mọi người tham quan, thưởng ngoạn và chụp ảnh lưu niệm. Không những vậy, từ sau khi gác kiếm giang hồ, Lại Thế Sơn còn giúp đỡ nhiều thanh, thiếu niên hư hỏng trên địa bàn có công ăn việc làm để không sa chân vào tội lỗi. Nhìn gia đình anh thành đạt, hạnh phúc, con cái trưởng thành, ít ai nghĩ rằng họ đã có quãng thời gian dài vất vả để đi tìm hạnh phúc, đứng dậy sau vấp ngã. Chia sẻ về bí quyết vượt qua chính mình, Lại Thế Sơn cười hiền cho biết, tất cả là do công của vợ anh, một tay chị đã cứu rỗi tất cả.
.

Thảo Nguyên