Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/nhieu-tre-em-khong-duoc-tiem-chung-vi-tram-y-te-xa-tac-trach-462816/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/nhieu-tre-em-khong-duoc-tiem-chung-vi-tram-y-te-xa-tac-trach-462816/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều trẻ em không được tiêm chủng vì trạm y tế xã tắc trách - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/03/2014, 08:49 [GMT+7]

Nhiều trẻ em không được tiêm chủng vì trạm y tế xã tắc trách

(Congannghean.vn)-Tại xã Chi Khê, huyện Con Cuông, thời gian qua, nhiều trẻ em không được các y, bác sĩ ở Trạm Y tế xã Chi Khê tiêm vắc-xin lao. Dù theo quy định, loại thuốc này phải tiêm trong 1 - 2 tháng sau sinh. Trước tình trạng trên, không ít phụ huynh đã rất bức xúc khi đưa con đến rồi lại phải đưa về.

Phản ánh từ gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Tiến Thành, xã Chi Khê, huyện Con Cuông cho thấy, vừa qua, gia đình anh đưa con gái hơn 1 tháng tuổi đến Trạm Y tế xã Chi Khê tiêm phòng mũi lao, nhưng được thông báo, loại vắc-xin này đã hết và hẹn vào dịp sau. Khi phóng viên đặt câu hỏi với các nhân viên y tế về việc, bao giờ mới có loại vắc-xin trên, thì câu trả lời chúng tôi nhận được là: “Chưa biết bao giờ mới có”.  Rất nhiều gia đình khi đến Trạm Y tế xã Chi Khê với mục đích như anh Tuấn, nhưng cũng đều phải ra về trong thất vọng vì vắc-xin đã hết hoàn toàn.

Trạm Y tế xã Chi Khê (Con Cuông) nơi nhiều trẻ không được tiêm vắc-xin lao
Trạm Y tế xã Chi Khê (Con Cuông) nơi nhiều trẻ không được tiêm vắc-xin lao

Trả lời thắc mắc của chúng tôi về những trường hợp không được tiêm chủng phòng chống lao, bác sĩ Hà Huy Lan - Trạm trưởng Trạm Y tế xã phân trần: Trong thời gian qua, các em bé không được tiêm phòng vắc-xin lao là do Trạm Y tế xã hết bơm kim tiêm phòng chống lao. Mặc dù trạm đã đề nghị Trung tâm Y tế Dự phòng huyện cung cấp thêm bơm kim tiêm mũi lao nhưng đến giờ vẫn không có. Khi chúng tôi đưa ra dẫn chứng vì sao ở các trạm xá khác trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng này thì bác sĩ Lan lại đổ lỗi với lý do vì mới về nhận công tác ở Trạm Y tế xã Chi Khê nên nắm không rõ số lượng vắc-xin của trạm còn bao nhiêu.

Liên quan đến việc, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với bác sĩ La Văn Liệu - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Con Cuông thì được lý giải: “Ngành y tế huyện thường xuyên phân cán bộ về cơ sở để kiểm tra, giám sát hoạt động tiêm chủng. Tôi khẳng định, trên địa bàn huyện Con Cuông, không có chuyện ở các trạm y tế xã không có vắc-xin lao. Bởi các đợt Trung tâm nhận về đều cấp đầy đủ cho các trạm xá”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi dẫn chứng những trường hợp ở xã Chi Khê không được tiêm chủng phòng chống lao theo quy định, thì bác sĩ Liệu lại cho rằng, việc xã Chi Khê để xảy ra tình trạng không có vắc-xin lao để tiêm cho các cháu là do lỗi ở trạm xá đó. Vì trong đợt 2 của năm 2013, Trung tâm đã cấp cho Trạm Y tế xã Chi Khê 140 bơm kim tiêm vắc-xin lao cho 120 cháu, số bơm tiêm này không chỉ đủ mà còn dôi dư trong quá trình tiêm cho các cháu trong tháng 1 và tháng 2 của năm 2014. Nếu theo cách trả lời của người đứng đầu Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Con Cuông thì có thể khẳng định, Trạm Y tế xã Chi Khê làm việc tắc trách.

Cũng theo bác sĩ Liệu nhận định: Do trạm y tế xã làm hư hỏng, thất thoát số vắc-xin lao trong quá trình tiêm chủng vượt quá mức dư thừa số bơm kim tiêm mà Trung tâm cấp phát, hoặc không nắm cụ thể số lượng vắc-xin còn bao nhiêu để báo cáo lên Trung tâm. Vì vậy, khi các bà mẹ đưa cháu đến tiêm chủng thì mới phát hiện trạm không còn vắc-xin nữa. Đây là việc làm thiếu trách nhiệm của cán bộ Trạm Y tế xã Chi Khê nên mới để xảy ra tình trạng các cháu đồng loạt không được tiêm mũi lao trong tháng 2 vừa qua. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh ngay tình trạng này.

.

Trường Khuyên