Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/giang-ho-re-loi-hoan-luong-464092/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/giang-ho-re-loi-hoan-luong-464092/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giang hồ rẽ lối hoàn lương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/03/2014, 08:01 [GMT+7]

Giang hồ rẽ lối hoàn lương

Bài 3: Trở thành ông chủ nhà hàng sau hai mươi năm lang bạt kỳ hồ

 
 
(Congannghean.vn)-Tại Hội nghị gia đình phạm nhân lần thứ 2 của phân trại K1, Trại giam số 6, Bộ Công an được tổ chức đầu tháng 3/2014 đã xuất hiện một người đàn ông cao, gầy nhưng rắn rỏi, cương nghị. Đó là cựu phạm nhân Nguyễn Đình Khang (50 tuổi), hiện là Giám đốc một doanh nghiệp ở Cửa Lò, một đảng viên Cộng sản.
 
Bài 4: Đại ca đá đỏ trở thành đảng viên, giám đốc doanh nghiệp
 
Anh Khang trở lại đây với tư cách là phạm nhân cũ của trại, ra tù làm ăn phát đạt. Trong bài phát biểu trước Hội nghị, anh không khỏi tự hào khi mình đang là Giám đốc doanh nghiệp tư nhân có 20 công nhân, có vợ trẻ, con ngoan và đặc biệt, anh đã trở thành đảng viên chính thức của Đảng Cộng sản Việt Nam.
 
Sau lần làm quen với anh tại cuộc hội nghị ở Trại 6, trung tuần tháng 3/2014, tôi có dịp gặp lại anh tại tư gia của anh ở khối 1, phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò. Tại căn nhà 3 tầng khang trang nơi phố biển, bên ly rượu quê và vài con mực khô đặc sản của biển, tôi mới hiểu thêm về con người anh, nghị lực phi thường của một con người đã từng vào tù ra tội.
 
Vốn là một cựu chiến binh, đã có 3 năm trong quân ngũ, ở vùng biển đảo Quảng Ninh, nhưng khi xuất ngũ vào năm 1986, là những năm kinh tế khó khăn nhất, anh đã phải bươn chải đủ nghề mà vẫn không đủ sống. Đến khi xuất hiện cao trào đá đỏ Châu Bình 1990 - 1991, anh cũng thử đi tìm vận may. Nhưng vận may chả thấy đâu, anh bị các băng đảng tội phạm lôi kéo, thế là trở thành đại ca, đầu gấu, tham gia chấn cướp để rồi bị luật pháp trừng phạt với mức án 5 năm 7 tháng tù. Những ngày ở Trại 6, được sự giáo dục, quan tâm của lãnh đạo Trại và cán bộ quản giáo anh mới thực sự tu tỉnh và được giảm án tha tù trước thời hạn gần 2 năm.
 
Ra tù, xác định phải tu chí làm ăn nên anh đã cưới vợ và tiếp tục bươn chải làm đủ các nghề ở nơi thị xã trẻ Cửa Lò, từ buôn bán đồ điện tử, kinh doanh dịch vụ, đến buôn xe đạp, kinh doanh giày dép… Nhưng các công việc trên đều gặp khó khăn, không phát triển được. Năm 2009, anh Khang bỏ quê ra Hà Nội, tìm đến người em con chú đang sản xuất vôi sơn cao cấp ở ngoại thành. Sau một năm vừa học vừa làm, anh Khang bỏ ra 40 triệu đồng mua lại công thức, bản quyền để về quê thành lập công ty.
 
Anh Nguyễn Đình Khang tại tư gia ở Cửa Lò
Anh Nguyễn Đình Khang tại tư gia ở Cửa Lò
 
Từ một người làm công “bỗng dưng” trở thành ông chủ, anh Nguyễn Đình Khang gặp muôn vàn bỡ ngỡ, khó khăn, bởi anh chưa thông thạo với thị trường, tài chính, khách hàng, đặc biệt là chưa có thương hiệu.
 
Tuy sản phẩm vôi sơn (được làm từ vôi, hóa chất, phụ gia…) là thứ hàng hóa bình dân dùng để quét nhà cấp 4, ki-ốt, hàng quán, nghĩa trang…, nhưng những ngày đầu vợ chồng anh Khang đã phải khi dùng xe máy, khi thuê taxi đi tiếp thị từng thùng vôi sơn tại các vùng phụ cận Cửa Lò và ra tận Diễn Châu, Quỳnh Lưu… Bằng ý chí và nghị lực, sản phẩm vôi sơn cao cấp Long Vân của công ty anh Khang đã chiếm lĩnh được thị trường. Đến nay, với 2 sản phẩm chính là vôi sơn quét tường và vôi xử lý ao hồ (để sản xuất nông nghiệp) không những trở thành phổ biến ở trong tỉnh mà ra tận các tỉnh phía Bắc. Với công suất năm 2013 là 1.000 tấn, giá trị hàng hóa 3,5 tỷ đồng, doanh nghiệp vôi sơn cao cấp Long Vân của cựu chiến binh Nguyễn Đình Khang đã tạo việc làm cho 20 người với mức lương từ 3,5 - 6 triệu đồng/người/tháng.
 
Làm ăn phát đạt, kinh tế khá giả, anh Nguyễn Đình Khang luôn nghĩ đến những người nghèo còn gặp nhiều khó khăn. Hàng năm, anh đều trích 50 phần quà cho các hộ nghèo ăn Tết, tham gia nhiều chương trình thiện nguyện ở địa phương với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.
 
Với quá trình phấn đấu không mệt mỏi, không dừng lại và đóng góp cho xã hội, anh Nguyễn Đình Khang đã được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Anh được cử làm Chi hội trưởng Hội Nông dân, Hội phụ huynh học sinh các cấp. Năm 2012, một vinh dự đến với anh: Anh được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, năm 2013 anh trở thành đảng viên chính thức.
 
Từ đại ca đá đỏ một thời, từng vào vòng lao lý, khi ra tù, anh đã vượt qua bao khó khăn gian khổ, tìm cách vượt lên trong cuộc sống mưu sinh gian khó để trở thành người có ích cho xã hội, trở thành giàu có và đóng góp hữu ích cho xã hội. Anh tâm niệm: Trở thành đảng viên Cộng sản là để tiếp tục cống hiến, đóng góp cho xã hội được nhiều hơn. Tấm gương cựu chiến binh Nguyễn Đình Khang thật đáng khâm phục.
.

Bá Minh