Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19845-ong-yen-chong-bao-luc-397686/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19845-ong-yen-chong-bao-luc-397686/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ông Yên “chống bạo lực” - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/04/2012, 07:37 [GMT+7]
19845

Ông Yên “chống bạo lực”

Nghi Thủy là phường có số dân khá đông với hơn 1.900 hộ gia đình. Đời sống kinh tế của người dân nơi đây đang có nhiều khởi sắc. Duy chỉ có đời sống tinh thần của nhiều cặp vợ chồng do sống trong cảnh “Bạo lực gia đình” nên có sự chia đàn sẻ nghé.
 
Nhiều ông chồng là cư dân đi biển vốn có thói gia trưởng, hàng tháng trời lênh đênh trên biển, khi vào bờ lại chìm trong men rượu, đánh đập vợ dã man dẫn đến nhiều gia đình “tan cửa nát nhà”. Cũng có nhiều bà vợ do “dính” vào một anh chàng nào đó, gây dư âm đàm tếu rồi bị ông chồng cho “nếm” những trận đòn thâm tím mặt mày tay chân.
 
Do đó, nhiều cặp vợ chồng tự đưa gia đình mình sống trong cảnh địa ngục trần gian, khi đã quá sức chịu đựng lại kéo nhau ra Tòa li hôn. Có cặp vợ chồng tóc đã bạc màu sương, nhưng có nhiều cặp vợ chồng mới cưới nhau được vài tháng cũng “Thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”, chửi bới đánh đập nhau tàn bạo gây nên biết bao cảnh gia đình tan nát, chia ly. Đã có lúc có nơi, do cơn thịnh nộ của người chồng mà xảy ra án mạng, làm mất an ninh trong thôn xóm.
 
Thời gian này, phường Nghi Thủy có tới hơn 70 hộ gia đình nằm trong tình trạng có bạo lực gia đình. Trong đó, nhiều gia đình do bạo lực gia đình mà đứng trước nguy cơ tan cửa nát nhà. Và, chính ông Yên là người hòa giải viên đã hàn gắn sự chia ly, tan vỡ nhiều cặp vợ chồng. Ông còn vận động vợ là bà Nguyễn Thị Liên và con trai Bùi Viết Cường cùng tham gia chống bạo lực gia đình.
 
Ông Yên đưa chúng tôi đi thăm một số cặp vợ chồng mà ông và các thành viên chống bạo lực gia đình tại phường đã có công hòa giải, hàn gắn giúp gia đình họ êm ấm trở lại. Đó là gia đình anh Trần Đình Hà và chị Nguyễn Thị Thu, trú tại khối 4. Anh Hà trước đây là người nghiện rượu, hễ có men rượu vào là vô cớ đánh đập vợ con, dẫn tới cuộc sống vợ chồng ly thân. Sau một thời gian kiên trì tìm hiểu tâm lý, ông Yên đã động viên, khuyên răn Hà đoạn tuyệt với rượu.
 
Ông Bùi Xuân Yên cùng vợ và con trai tham gia chống bạo lực gia đình
 
Từ bỏ rượu chè, vợ chồng anh Hà chị Thu đã hòa thuận trong ấm ngoài êm, được bà con khối phố đồng tình giúp đỡ phát triển kinh tế và chấm dứt được cảnh bạo lực gia đình. Hoặc trường hợp vợ chồng anh Nguyễn Văn An và chị Phan Thị Hoa, vừa cưới nhau chưa quá 2 tháng đã làm đơn xin ly hôn chỉ vì lý do hai bên đều nghe dư luận đàm tiếu đã nghi ngờ đối phương đi ngoại tình.
 
An bực dọc lấy rượu giải khuây rồi vô cớ đánh vợ, chị Hoa chán chường bỏ về nhà mẹ đẻ. Cứ ngỡ cặp vợ chồng này “đứt gánh giữa đường”, nhưng không ngờ sau một thời gian được ông Yên kiên trì cảm hóa, nói rõ về bạo hành giới, về đạo đức làm vợ, làm chồng, về trách nhiệm con người với con người. Chỉ sau một thời gian, đôi vợ chồng trẻ này đã trở về đoàn tụ trong mái nhà đầy ắp tiếng cười.
 
Có thể nói, sau khi CLB "Nam giới có trách nhiệm" và "Phụ nữ tự lực" tại phường Nghi Thủy được thành lập, đi vào sinh hoạt theo định kỳ với các nội dung chống bạo lực gia đình, mà tỷ lệ các gia đình sống trong hoàn cảnh có bạo lực đã giảm dần. Nhiều cặp vợ chồng qua các kỳ sinh hoạt câu lạc bộ trên đã tìm lại được sự bình yên cho mỗi gia đình.
 
Ông Bùi Xuân Yên cho biết: Giờ đây những buổi sinh hoạt hay các hoạt động bên ngoài của các CLB đã trở nên có hiệu quả. Nhiều người thô lỗ cộc cằn là thế, nhưng giờ cũng đã nhận ra rằng thói gia trưởng, vũ phu chỉ khiến gia đình tan nát mà thôi. Đến với CLB, bản tính nóng nảy vốn có của các đấng mày râu đã được giảm. Không những thế, nhiều người còn trở thành tuyên truyền viên, hòa giải viên trong các vấn đề về bạo lực gia đình.
 
Với trách nhiệm, bằng tình thương của mình, ông Bùi Xuân Yên đã dành nhiều thời gian và công sức “Chống bạo lực gia đình cho cộng đồng” có hiệu quả. Qua đó, góp phần hàn gắn nhiều gia đình đứng trước nguy cơ tan vỡ trở lại hạnh phúc. Ông Yên được bà con khối phố gọi bằng cái tên trìu mến “Ông Yên chống bạo lực”.

Lê Hoa
.