Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19766-can-hon-nua-nhung-tam-long-hao-tam-397744/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19766-can-hon-nua-nhung-tam-long-hao-tam-397744/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần hơn nữa những tấm lòng hảo tâm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 25/04/2012, 08:18 [GMT+7]
19766

Cần hơn nữa những tấm lòng hảo tâm

Hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ, tỉnh Nghệ An đang đẩy mạnh công tác thương binh liệt sỹ và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” để tri ân những Anh hùng liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh và những người có công với Cách mạng.
 
Trong những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong tỉnh Nghệ An ta đã đi vào cuộc sống và ngày càng thu hút đông số lượng người tham gia. Nhưng phong trào vẫn cần hơn nữa những tấm lòng để yên lòng những người đã ngã xuống, ấm lòng những người là nạn nhân của chiến tranh. 
 
Trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, toàn tỉnh ta đã có 596.000 người tham gia lực lượng quân đội, hơn 37.000 người tham gia lực lượng thanh niên xung phong, 15.000 người tham gia dân công hỏa tuyến trong đó có 47.000 người đã ngã xuống, 42.000 người mang thương tật suốt đời, 882 bà mẹ được phong và truy phong bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 16.000 người và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học…
 
Ngoài những đau thương mất mát trên chiến trường, những gia đình thương binh, liệt sỹ, cựu thanh niên xung phong thường gặp khó khăn trong cuộc sống, vết thương tinh thần còn dai dẳng. Thực tế đó đã thúc dục lãnh đạo tỉnh Nghệ An và nhân dân vào cuộc. Năm 1995, Nghệ An là tỉnh đầu tiên trong cả nước xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh.
 
Công an tỉnh Nghệ An trao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách
 
Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhanh chóng được quần chúng nhân dân ủng hộ và lan rộng thành phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Phong trào được thể hiện qua 5 chương trình là chương trình xây dựng nhà tình nghĩa, chương trình xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, chương trình tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, chương trình chăm sóc thương, bệnh binh nặng có tỷ lệ mất sức lao động 81% trở lên, chương trình chăm sóc bố mẹ, vợ liệt sỹ già yếu cô đơn, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đỡ đầu con liệt sỹ mồ côi, con thương binh, con bệnh binh nặng.
 
Những chương trình đó đã nhanh chóng đi sâu vào cuộc sống, trở thành một nét đẹp về trách nhiệm, đạo đức của thế hệ con cháu, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã len lỏi đến các bản, các thôn xóm vùng sâu tạo nên sự đầm ấm, nghĩa tình.
 
Tính từ năm 1995 đến nay, toàn tỉnh ta đã xây dựng được 2.900 ngôi nhà tình nghĩa với số tiền gần 46 tỷ đồng, sửa chữa, nâng cấp 7.876 ngôi nhà với số tiền gần 20 tỷ đồng, xây dựng mới và tôn tạo 70 công trình nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sỹ với số tiền 16,7 tỷ đồng. Người dân, cán bộ, doanh nghiệp… cũng đã đóng góp cho quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 65 tỷ đồng. Số tiền này đã trợ giúp đời sống cho gia đình chính sách gặp nhiều khó khăn, hỗ trợ nhiều hộ chính sách thoát nghèo, cải thiện đời sống.
 
Phong trào cũng đã vận động các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… quyên góp và tặng 30.000 sổ tiết kiệm trị giá hơn 8 tỷ đồng, riêng trong năm 2011 đã tặng được gần 1.000 sổ tiết kiệm trị giá 414 triệu đồng.
 
Tuy phong trào đạt nhiều kết quả nhưng những tấm gương điển hình trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” vẫn còn ít, những hoạt động mang tính chiều sâu còn hạn chế. Theo ông Bùi Nguyên Lân - Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh thì: “Năm nay sẽ phấn đấu xóa nhà tạm bợ và hộ gia đình chính sách nghèo, đến cuối năm 2012 với 100% gia đình chính sách có mức sống cao hơn hoặc bằng mức sống trung bình tại nơi cư trú. Để làm được điều đó, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cần nhiều hơn nữa những tấm lòng của toàn thể xã hội”.

Ngọc Hùng
.