Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19754-nguoi-hung-lac-tho-397755/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19754-nguoi-hung-lac-tho-397755/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người hùng Lạc Thổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/04/2012, 09:19 [GMT+7]
19754

Người hùng Lạc Thổ

Hiện nay HTX thủ công nghiệp mỹ nghệ Thắng Lợi do ông làm chủ nhiệm đã từng bước đi lên, trở thành một cơ sở sản xuất hàng mây tre đan xuất khẩu lớn nhất tỉnh, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động.
 
Về hưu năm 1996, cựu chiến binh Tăng Tiến Huỳnh ở làng Lạc Thổ vẫn hăng say lao động với nghề đan lát truyền thống. Năm 2003, xã Thọ Thành thành lập HTX thủ công nghiệp Thắng Lợi chuyên sản xuất mặt hàng mây tre đan (MTĐ), ông đã phấn khởi tham gia. Nhưng HTX hoạt động được một thời gian rồi đứng trước nguy cơ phá sản.
 
Ông Huỳnh kể: "HTX lúc bấy giờ có 12 thành viên với vốn điều lệ là 47 triệu đồng. Chúng tôi đầu tư vào mua nguyên liệu và thu mua hàng mây tre đan xuất khẩu cho bà con 3 xã Thọ Thành, Hồng Thành và Phú Thành. Bà con phấn khởi lắm vì có thêm thu nhập. Nhưng các sản phẩm làm ra ngày đó chỉ được vài mẻ đầu, còn sau đó Trung tâm bao tiêu sản phẩm ở TP Vinh họ không thu mua nữa vì thị trường (Nga, Đông Âu) bị suy giảm sức mua. Đầu ra chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào doanh nghiệp, nên hàng làm ra ế ẩm không đủ tiền để trả lương cho công nhân, trong khi vốn bỏ ra ban đầu "chôn" trong hàng tồn đọng. Bên cạnh đó, các thành viên HTX đều chán nản và đồng loạt bỏ cuộc".
 
Vậy là HTX chỉ còn lại một mình ông. "Dừng lại hay là đi tiếp?". Nhìn gian hàng đọng nằm mốc trong kho, công sức lao động của chính ông và hàng trăm bà con làng nghề, ông đã khóc. Nhưng với bản lĩnh của người lính, ông không thể rời bỏ "trận địa”. "Phải tìm hướng đi để cứu lấy làng nghề thôi". Nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ ông đã quyết định khoác ba lô đi khắp từ Nam chí Bắc để tìm cách vực dậy làng nghề.
 
Ông Tăng Tiến Huỳnh đang dạy nghề cho nông dân
 
Sau nhiều năm tìm tòi từ Bắc đến Nam để tìm hướng đi cho làng nghề quê mình, đến năm 2008, sự quyết tâm của ông đã chiến thắng tất cả, HTX Thủ công mỹ nghệ Thắng Lợi do ông làm chủ nhiệm đã thực sự hồi sinh.
 
Để duy trì việc sản xuất và lấy uy tín ngay từ ban đầu, một mặt ông đi vay mượn tiền khắp nơi để quay vòng vốn. Mặt khác, chủ động phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển tỉnh, Trung tâm dạy nghề của huyện… mở các lớp đào tạo nghề cho người lao động.
 
Và chính ông cũng là một giáo viên tâm huyết đi từng làng để truyền thụ nghề mây tre đan. Cũng năm đó HTX được UBND xã Thọ Thành cấp cho 1.000m2 đất để xây dựng trụ sở và kho xưởng... Song song với đó, ông còn luôn chú trọng việc tìm kiếm thị trường, nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm. Nhờ vậy, sản phẩm của HTX ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường cả trong và ngoài nước.
 
Vốn nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu của thị trường và nhu cầu việc làm ở khu vực nông thôn, mấy năm gần đây ông còn đầu tư hàng trăm triệu đồng mua thêm máy móc... qua đó tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động mới. Ngoài 800 lao động ổn định tại xã Thọ Thành, HTX còn mở rộng địa bàn sản xuất tại 8 xã ở huyện Yên Thành và Diễn Châu, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động.
 
Nhờ HTX Thắng Lợi, nhiều người dân đã có việc làm ổn định
 
Anh Lê Xuân Quảng xóm Lạc Thổ cho hay: “Trước kia, gia đình tôi chỉ làm nghề nông nên rất khó khăn về kinh tế. Nhưng mấy năm gần đây, nhờ ông Huỳnh đã khôi phục lại được nghề truyền thống địa phương nên gia đình tôi đã có thêm việc làm, thêm thu nhập. Ông Huỳnh thực sự là người hùng của nông dân chúng tôi”.
 
Nhiều hộ dân khác ở Yên Thành - Diễn Châu đều có chung ý kiến như anh Quảng và khẳng định nghề mây tre đan duy trì và phát triển được như ngày hôm nay phải kể đến công sức của ông Huỳnh. Ông Huỳnh cho biết: Doanh thu của HTX từ năm 2008 đến nay đạt 4 - 5 tỉ đồng/năm".
 
Chính nhờ nỗ lực xây dựng, đào tạo nghề cho người lao động nông thôn, HTX thủ công nghiệp Thắng Lợi xã Thọ Thành đã được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cấp bằng công nhận Làng nghề và được liên minh HTX Việt Nam tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Ông Tăng Tiến Huỳnh - Chủ nhiệm HTX vinh dự được bầu vào HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016.
 
"Hiện tại HTX nhận được rất nhiều đơn đặt hàng của các công ty trong nước và nước ngoài, đặc biệt là đơn hàng xuất khẩu 280.000 sản phẩm với tổng giá trị trên 5 tỷ đồng. Chúng tôi đã và đang triển khai mở thêm 4 lớp học nghề tại các xã Đức Thành, Thọ Thành, Hồng Thành, Phú Thành. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 đào tạo được trên 3.500 lao động, giải quyết việc làm tại chỗ cho người nông dân". Ông Huỳnh cho biết.

Tiến Dũng
.