Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19713-bao-dong-ti-le-nguoi-nhiem-hiv-tang-dot-bien-397791/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19713-bao-dong-ti-le-nguoi-nhiem-hiv-tang-dot-bien-397791/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Báo động tỉ lệ người nhiễm HIV tăng đột biến - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/04/2012, 08:05 [GMT+7]
19713

Báo động tỉ lệ người nhiễm HIV tăng đột biến

Theo thống kê chưa đầy đủ của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Quế Phong thì cho đến thời điểm này, tỷ lệ người nghiện và người nhiễm HIV ở đây tăng đột biến gần 1.000 người. Hiện, huyện đang dẫn đầu toàn tỉnh với hơn 246 người nhiễm mới. Điều đáng báo động hơn nữa đó là độ tuổi từ 20 - 40 có HIV chiếm tỉ lệ cao với hơn 80%. Nguyên nhân lây truyền được xác định chủ yếu là lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn và tiêm chích ma túy.
 
Theo ông Mạc Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện cho biết, cho đến thời điểm này Quế Phong đã có gần 1.000 người nghiện, trong số đó có gần một nửa là những người có AIDS.
 
Quế Phong là huyện vùng cao của miền Tây Nghệ An, là thủ phủ của loài hoa anh túc. Bên cạnh đó, huyện có vị trí địa lí giáp với biên giới, tập trung nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, trình độ dân trí còn thấp nên công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật gặp rất nhiều khó khăn. Một phần là do cây thuốc phiện từ xưa đã gắn với tập tục của người dân nơi đây nên tư tưởng đó đã hằn sâu vào máu thịt của họ.
 
Hơn nữa điều dễ nhận thấy là hàng năm nơi đây có tỷ lệ “hoa rừng” xuống phố “làm ăn” rất cao nên kéo theo đó là sự phức tạp của tệ nạn xã hội. Toàn huyện có 14 xã thì trong đó có tới 13 xã là có người nhiễm HIV. Đây thực sự là con số đáng báo động mà các cấp, ban, ngành huyện nên quan tâm.
 
Xã Đồng Văn dẫn đầu về số lượng người nghiện ma tuý của huyện
 
Dẫn đầu huyện về tỷ lệ người nghiện và những người có HIV là xã Đồng Văn. Mấy năm trở lại đây, xã có công trình thủy điện Hủa Na, đây là công trình thủy điện lớn nhất tỉnh Nghệ An. Từ khi công trình này xây dựng thì cuộc sống nghèo khổ của bản làng heo hút được thay thế bằng cảnh sầm uất, nhộn nhịp đông vui. Nhưng bên cạnh đó, còn kéo theo mặt trái là các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm tăng lên một cách chóng mặt.
 
Tiếp đến là xã Tiền Phong, đây là xã có địa bàn rộng lớn, là cụm tái định cư của các hộ dân thuộc lòng hồ công trình thủy điện. Những người dân ra đây sinh sống được bồi thường một khoản tiền rất lớn. Khi đã có tiền thì họ nảy sinh tâm lý hưởng thụ nên tụ tập chơi bời kéo theo sự phát triển của nhiều loại tệ nạn xã hội.
 
Có trường hợp bản thân mình bị HIV mà không hay biết như chị L. ở Tiền Phong. Khi đi bệnh viện sinh con thứ hai thì mới phát hiện ra mình bị AIDS. Sau khi xét nghiệm thì xác định được nguyên nhân không phải do lây nhiễm từ chồng mà là do trong quá trình sinh hoạt đã bị lây nhiễm từ những người có H. Nhưng đó chỉ là những trường hợp hi hữu xảy ra trên địa bàn.
 
Điều quan trọng là phải nhanh chóng tìm ra biện pháp để giảm thiểu tối đa tỷ lệ người nhiễm HIV ở Quế Phong. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phải có sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành và của chính người dân nơi đây.

Ngọc Anh
.