Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19615-ky-son-loc-xoay-hat-tung-nha-dan-397865/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19615-ky-son-loc-xoay-hat-tung-nha-dan-397865/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kỳ Sơn: Lốc xoáy hất tung nhà dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/04/2012, 18:45 [GMT+7]
19615

Kỳ Sơn: Lốc xoáy hất tung nhà dân

Gia đình ông Hoa Phò Hưng và bà Hoa Mẹ Hưng là một trong những hộ gia đình khó khăn nhất bản Tà Đo xã mường Típ. Nhờ chương trình 134 về xóa nhà tranh tre giột nát của chính phủ, ông bà mới làm được ngôi nhà gỗ kiên cố hơn ngôi nhà cũ.
 
Ngôi nhà được coi là tài sản lớn nhất của gia đình. Nhưng trận lốc xoáy xẩy ra vào chiều ngày 15-4 và rạng sáng ngày 16/4 cơn lốc xoáy đã làm cho ngôi nhà bị tốc mái và hư hỏng nặng. Hiện tại gia đình ông bà không còn chỗ ở.
 
Gia đình ông Hoa Phò Hưng
 
Đối diện với những khó khăn trước mắt gia đình chưa biết sẽ khắc phục ra sao, bà Hưng buồn bã cho biết: “Gia đình tôi rất khó khăn, sau trận lốc nhà bị hư hỏng hỏng hết giờ lại càng khó khăn hơn. Hiện tại gia đình không biết lấy gì đế khắc phục cả. Chúng tôi mong được chính quyền các cấp giúp đỡ”
 
Người dân ở đây cho biết vào khoảng 15 giờ chiều ngày 15-4, gió to kèm theo mưa lớn kéo dài trong vòng 1 tiếng đồng hộ đã làm 35 nhà dân trong xã bị thiệt hại, hộ nhẹ thì bị vỡ các tấm lợp Prô, nặng thì bị tốc mái,. Thiệt hại lớn nhất là hai bản Tà Đo và Xốp Phe, rất may không có thiệt hại về người.
 
Trước đó, vào ngày 9-4, trên địa bàn xã này cũng đã xẩy ra một trận lốc xoáy tương tự làm ảnh hưởng tới 15 hộ dân. Có những hộ vừa kịp khắc phục hậu quả của trận lốc trước thì đã phải đối diện với trận lốc mới.
 
Mái nhà bị hất tung
 
Ông Cụt Phò Tuyên - Chủ tịch xã Mường Típ cho biết: “Xã chúng tôi là xã nghèo, nay lại thiên tai, tuy là thiệt hại không nhiều nhưng đối với bà con dân tộc nơi đây thì lại rất lớn vì họ đã quá khó khăn. Nhiều hộ dựng được nhà cũng là nhờ nhà nước giúp đỡ, tưởng sẽ được yên ổn trong ngôi nhà kiên cố hơn ai ngờ cứ thiên tai, hư hỏng họ cũng chẳng biết lấy gì mà sửa chữa”.
 
Ngay sau khi biết tin, UBND huyện Kỳ Sơn đã cử đoàn công tác đến tận nơi, để động viên và nắm tình hình thiệt hại, và có những giúp đỡ kịp thời để bà con khắc phục hậu quả và sớm ổn định lại cuộc sống.
 
nhiều nhà khác cũng bị thiệt hại

Xuân Thao-Phan Tâm
.