Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19586-noi-danh-thuc-nhung-cuoc-doi-lam-loi-397892/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19586-noi-danh-thuc-nhung-cuoc-doi-lam-loi-397892/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nơi đánh thức những cuộc đời lầm lỗi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/04/2012, 16:30 [GMT+7]
19586

Nơi đánh thức những cuộc đời lầm lỗi

Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội II (GDLĐXH) tọa lạc tại một vùng đồi núi heo hút. Mặc dù luôn luôn phải đối mặt với khó khăn, nhưng với tình thương và trách nhiệm, cán bộ nhân viên nơi đây đã cảm hoá và giáo dục được hàng ngàn con người lầm lỗi phục thiện trở về với cộng đồng và không ít người trở thành gương điển hình về phát triển kinh tế.

Trung tâm GDLĐXH II Nghệ An được xây dựng tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, mỗi năm tiếp nhận khoảng 300 người nghiện ma túy. Phần lớn các đối tượng trước khi được nhận vào Trung tâm đều có lý lịch xã hội khá phức tap. Mỗi người một hoàn cảnh, người có tiền án, tiền sự, người bị cưỡng chế cai nghiện; có người tự nguyện xin vào trung tâm.
 
Trước khi vào cai nghiện tại trung tâm, những tưởng cuộc đời vậy là đã chấm hết. Nhưng không, chính nơi đây đã cho họ một cơ hội hoàn lương và làm lại cuộc đời. Qua sự quản lý, cắt cơn nghiện tại trung tâm, nhiều người đã rũ bỏ được quá khứ lỗi lầm, đoạn tuyệt với “nàng tiên nâu” để tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
 
Tác phẩm do chính tay các học viên tại Trung tâm chạm khắc
 
Nhiều học viên sau khi cai nghiện thành công đã trở thành người năng động, quyết tâm vượt qua số phận. Trong số họ, có người đã trở thành nhà doanh nghiệp hoặc trở thành người thợ có tay nghề giỏi tạo dựng cho mình cuộc sống khá giả.
 
Đó là trường hợp anh Nguyễn Văn Thanh (32 tuổi), quê ở huyện Hưng Nguyên. Khi bị cưỡng chế vào trung tâm, Thanh là đối tượng nghiện nặng. Sau 2 năm quyết tâm cai nghiện, anh đã thành công, hiện nay trở thành nhà doanh nghiệp thành đạt tại thành phố Đà Nẵng.
 
Trường hợp anh Phan Văn Thịnh, quê TP Vinh cũng là đối tượng nghiện khá nặng, nhưng đã kiên trì cai nghiện thành công tái hòa nhập cộng đồng và trở thành quản đốc phân xưởng của một nhà máy tại thành phố Nha Trang.
 
Với sự nỗ lực, quyết tâm của học viên cùng sự tận tình, trách nhiệm cao với học viên của đội ngũ cán bộ nhân viên, trong năm 2011, trung tâm đã cai nghiện thành công 250 đối tượng nghiện tái hòa nhập với cộng đồng. 
 
Ngoài công tác cai nghiện, Trung tâm còn chú trọng việc tổ chức đào tạo nghề, hướng nghiệp cho học viên đã hoàn thành việc cai nghiện. Thời gian qua, Trung tâm đã liên kết với các Công ty mây tre đan xuất khẩu Đức Phong, Quang Triều sản xuất được 1.268 sản phẩm mây tre đan các loại.
 
Nhận gia công đá mỹ nghệ xuất khẩu được hơn 500.000 viên, nhận chẻ chân hương cho Công ty Hương trầm Dũng Thuận, Công ty Cổ phần Dân Sinh được 120 tấn, làm hương thành phẩm được 29 tấn, chăn nuôi được 2,5 tấn lợn, duy trì đàn bò 9 con, đàn dê 20 con. Học viên còn lao động trồng được hơn 5 tấn rau xanh đủ rau ăn hàng ngày cho gần 300 học viên và nhân viên trung tâm.
 
Ông Nguyễn Hiến - Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Học viên sau khi lập hồ sơ theo dõi, cắt cơn giải độc, phân loại sức khỏe được bàn giao sang phòng dạy nghề lao động sản xuất. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của trung tâm. Các học viên được học theo Chương trình DayTop quốc tế một cách hợp lí và khoa học, nhằm giáo dục hành vi nhân cách cho học viên. Qua đó nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học viên để có phương án động viên, khích lệ học viên có cái nhìn kỳ vọng vào tương lai sắp tới. Trung tâm cũng thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, thảo luận với học viên nhằm trang bị cho học viên kỹ năng phòng chống tái nghiện và các điều kiện cần thiết để tái hòa nhập cộng đồng thành công”.
 
Một thập kỷ chưa phải là dài, Trung tâm GDLĐXH II Nghệ An đã trở thành địa chỉ tin cậy, là nơi cảm hóa, giáo dục cho những người lầm lỗi. Tại nơi này, rất nhiều người đã đứng dậy vươn lên trở thành người lương thiện sống có ích cho gia đình và xã hội.

Lê Hoa
.