Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19536-nguoi-lao-dong-se-duoc-dam-bao-quyen-loi-397936/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19536-nguoi-lao-dong-se-duoc-dam-bao-quyen-loi-397936/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người lao động sẽ được đảm bảo quyền lợi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/04/2012, 14:00 [GMT+7]
19536

Người lao động sẽ được đảm bảo quyền lợi

Sau khi các lao động được trả tự do, chúng tôi đã có những buổi làm việc với các Giám đốc công ty xuất khẩu lao động, công ty môi giới để tìm hiểu rõ về nguyên nhân lao động bị bắt giữ và quyền lợi về sau của người lao động.

Theo thông tin từ các công ty môi giới tại Nghệ An thì số lao động Nghệ An bị bắt giữ tại Malaysia là 21 người, hiện tất cả lao động này đã về nước.
 
Ông Trần Xuân Từ - Giám đốc chi nhánh AIRSECO tại TP Hồ Chí Minh cho biết: Công ty đã ký hợp đồng với Công ty Human Connection của Malaysia để đưa lao động sang làm việc. Tuy nhiên, thời điểm lao động Việt Nam sang là 27 Tết, Giám đốc Công ty Human là người Trung Quốc nên về ăn Tết cổ truyền nên công ty chưa nộp thủ tục lên Cục nhập cư để lấy thẻ cư trú. Thông thường lao động sang làm việc sau một đến hai tháng sẽ được Cục nhập cư Malaysia cấp thẻ cư trú, nếu cảnh sát kiểm tra sẽ không bị xử lý vì hồ sơ đã nộp lên Cục nhập cư. Những lao động Việt Nam bị bắt do Công ty Human chưa nộp hồ sơ lên Cục nhập cư.
 
Cùng bị bắt trong đợt truy quét của Cảnh sát Malaysia còn có hàng trăm lao động các nước Indonesia, Bangladesd, Nepan. Nhưng số lao động này được thả ra sau hai tuần bị bắt do khai báo trùng khớp với thông tin Công ty xuất khẩu lao động cung cấp cho cảnh sát. Lao động Việt Nam bị bắt giữ hơn 2 tháng do khi bị bắt, các lao động cho là bị Công ty xuất khẩu lao động lừa nên tố cáo với Cục nhập cư, họ buộc phải giữ lại để điều tra làm rõ. 

Sau khi nghe thông tin lao động Nghệ An bị bắt giữ, lãnh đạo các công ty môi giới và công ty xuất khẩu lao động đều bay sang Malaysia để giải quyết vấn đề.
 
Ngày 7/4, tất cả lao động đều được trả tự do và được các công ty xuất khẩu lao động làm thủ tục về nước. Công ty Human cũng đã nạp hồ sơ lên Cục nhập cư Malaysia và được Cục nhập cư chấp nhận cho các lao động quay lại làm việc. Mỗi lao động được các công ty hỗ trợ toàn bộ vé máy bay, phương tiện vận chuyển về tận nhà.
 
Theo bà Hồ Thị Thanh - Trưởng đại diện Văn phòng AIRSECO tại Nghệ An thì mỗi lao động được hỗ trợ từ 14 đến 28 triệu đồng, ngoài ra Công ty Human còn giữ lại của mỗi lao động số tiền tương đương một tháng lương, nếu lao động không quay lại làm việc, Công ty AIRSECO sẽ có trách nhiệm thanh toán lại số tiền đó. Sở dĩ tiền hỗ trợ cho các lao động có lệch nhau vì tuy bị tạm giam nhưng các lao động đều được Công ty Human trả lương theo lao động đã đăng ký giờ làm và năng lực của mỗi lao động làm việc trước khi bị bắt.

Về việc tạo cơ hội cho người lao động quay trở lại làm việc, ông Trần Xuân Từ cho biết: Lao động Việt Nam có nhu cầu quay trở lại làm việc thì Công ty Human Connection và chi nhánh AIRSECO sẽ hoàn tất thủ tục nhập cảnh sau 14 ngày kể từ ngày về Việt Nam, chi nhánh sẽ hỗ trợ tiền ăn, đi lại và không thu thêm bất kỳ khoản tiền nào của lao động.

Ông Phan Văn Giáp - Trưởng đại diện Công ty Hiteco tại Nghệ An khẳng định: “Các Công ty xuất khẩu lao động đã làm mọi thủ tục, hồ sơ pháp lý đầy đủ để đưa lao động sang làm việc ở Malaysia nhưng do trục trặc từ phía Công ty môi giới Malaysia nên lao đông mới bị bắt. Không có chuyện cho lao động xuất cảnh bằng hộ chiếu du lịch vì nếu đi theo đường du lịch thì Cục nhập cư Malaysia đã không cấp phép cho các lao động này”.

Ngọc Hùng
.