Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19602-cai-gia-qua-dat-cho-mot-loi-bong-dua-397877/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19602-cai-gia-qua-dat-cho-mot-loi-bong-dua-397877/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cái giá quá đắt cho một lời bông đùa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 17/04/2012, 09:40 [GMT+7]
19602

Cái giá quá đắt cho một lời bông đùa

Vấn đề ở đây là, mọi chuyện bắt đầu từ sự cố chấp của một người cao tuổi, vô tình “châm ngòi nổ” cho cuộc đánh nhau vỡ xương chảy máu, để rồi sau đó phải ăn năn hối hận.

Chúng tôi gặp hai mẹ con bị cáo Lê Đức Anh tại cổng Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An. Với lá đơn kháng án trong tay, nét mặt lo lắng, đau khổ, bà Phan Thị Hạnh chỉ vào người con trai, nghẹn ngào nói trong nước mắt: “Chỉ vì một lời bông đùa mà mang vạ vào thân. Đã phải bồi thường cho người ta hàng mấy chục triệu đồng, vẫn còn phải đi tù giam. Khổ quá! Cầu mong Tòa phúc thẩm thấu hiểu mà giảm án cho con tôi được phần nào?”.

Chuyện xảy ra vào ngày 19/6/2011, khi dòng họ Phan ở xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên tổ chức họp mặt để chuẩn bị cho lễ giỗ Tổ tại nhà thờ. Khoảng 21 giờ hôm đó, ông Phan Văn Thúc (57 tuổi) trú tại xóm 2 đang đứng cùng một số người tại đường liên xóm trước nhà thờ. Lúc này, Lê Đức Thoại (20 tuổi) và Lê Đức Anh (22 tuổi) đều trú tại xóm 3 đi xe máy qua.

Trong ánh điện mờ ảo, phát hiện có người đứng giữa đường, Thoại bấm còi xe máy và nói giọng bông đùa: “Bần tăng là kẻ tu hành, cho bần tăng qua đường cái”. Mới đi qua được khoảng 10m, thì ông Thúc lớn tiếng: “Thằng mô, con cái nhà ai đứng lại tau xem cái mồ?”. Sau đó hai bên không kiềm chế được đã nhảy vào đấm đá, xô đẩy lẫn nhau. Lúc này, đám đông người trong nhà thờ họ Phan nghe thấy ồn ào liền chạy tới.

Thoại và Anh bỏ đi đến ngã Tư gần đó cúi xuống nhặt gạch, đá ném những người trong dòng họ Phan. Những người trong dòng họ Phan cũng dùng gạch đá ném lại và truy đuổi. Trong khi đang giằng co, hai bên lại xảy ra đánh nhau, bất ngờ Phan Văn Thưởng và Phan Văn Trường xuất hiện, Thưởng đã dùng tay đấm vào mắt trái và dùng chân đá vào người Thoại. Anh và Thoại bỏ chạy.
 
Bà Phan Thị Hạnh - mẹ ruột Lê Đức Anh đang cùng bị cáo 
chuẩn bị hồ sơ tài liệu cho phiên tòa phúc thẩm

Do tức giận vì bị Thưởng và Trường vô cớ đánh bị đau, Thoại đã rủ Anh về lấy hung khí gồm một con dao quắm dài 90cm và một con dao lợ dài 40cm, quay lại nhà thờ họ Phan để tìm Thưởng và Trường để cho “bài học”. Khi vào trong nhà thờ họ Phan, thấy Trường đang ở trong đám đông, Thoại tay cầm con dao chỉ vào Trường và nói: “Mi ra đây”.

Rồi Thoại cầm dao chém một nhát lên bàn, gạt đổ một số cốc chén, bát đĩa rơi vỡ xuống sân. Những người trong dòng họ Phan đã dùng cốc, vỏ bia ném vào Thoại. Thoại cầm dao chạy vào hướng nhà bếp phía sau nhà thờ thì bị những người trong dòng họ Phan “bắt sống tước vũ khí”. Lúc này, Lê Đức Anh cầm dao chạy vào sân, cũng bị những người trong dòng họ Phan lấy cốc, vỏ chai bia ném vào đầu chảy nhiều máu.

Lúc này, Anh hoa cả mắt nhìn thấy có ba, bốn người, trong đó có anh Phan Ngọc Anh (cán bộ Tòa án huyện Thanh Chương) cầm trong tay một chiếc chổi có cán bằng nhôm, Lê Đức Anh đã chém Phan Ngọc Anh mấy nhát. Cuộc xô xát xảy ra trong một thời gian ngắn, nhưng hậu quả là đã có 3 người bị thương: Phan Ngọc Anh phải đi bệnh viện điều trị; Lê Đức Thoại và Lê Đức Anh cũng được đưa đi bệnh viện băng bó vết thương. Riêng ông Thúc, Thưởng và Trường cũng như những người trong dòng tộc họ Phan ai về nhà ấy.

Sau cuộc “hỗn chiến” xảy ra, anh Phan Ngọc Anh có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự và trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật. Tại Kết luận Giám định số 155/PY-TT của Hội đồng Giám định pháp y Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An, tỷ lệ thương tật của anh Phan Ngọc Anh là 25,81%, xếp loại thương tật vĩnh viễn. TAND huyện Hưng Nguyên vừa mở phiên tòa xét xử, tuyên phạt Lê Đức Thoại và Lê Đức Anh mỗi bị cáo 18 tháng tù giam vì tội “Cố ý gây thương tích”.

Vụ án trên đã rung lên hồi chuông cảnh báo cho giới trẻ hãy cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói và cho cả những người lớn tuổi, hãy tỉnh táo trong đối nhân xử thế, đừng nên thái quá, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Lê Hoa
.