Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19831-som-cuu-thuyen-vien-nghe-an-va-ha-tinh-397695/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19831-som-cuu-thuyen-vien-nghe-an-va-ha-tinh-397695/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sớm cứu thuyền viên Nghệ An và Hà Tĩnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 27/04/2012, 14:00 [GMT+7]
19831

Sớm cứu thuyền viên Nghệ An và Hà Tĩnh

Trước đó, sáng 24/4, hai thuyền viên Nguyễn Thanh Tú và Lưu Đình Hùng (làm việc trên tàu đánh cá FV Shiuh Fu No1, bị hải tặc Somalia bắt cóc từ ngày 25/12/2010) đã liên lạc về nhà.
 
Ông Lưu Đình Thu (bố của Hùng, quê ở xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc) cho biết: “Hùng nói với giọng rất buồn, lo lắng và yếu ớt. Cướp biển chỉ cho Hùng điện về trong vòng khoảng một phút”.
 
Qua điện thoại anh Hùng nói: “Chúng con thường xuyên bị đánh đập và bỏ đói, cứ hai ngày họ mới cho bát cháo ăn cầm hơi. Thuyền viên Lưu Đình Sơn (quê huyện Con Cuông) và hai thuyền viên người nước ngoài đã bị bỏ đói rồi bị đánh chết rồi. Mười một thuyền viên quê Nghệ An, Hà Tĩnh còn lại đều đang bị ốm, đói, không có thuốc cứu chữa. Cha khẩn trương đi kêu cứu chúng con, chứ khoảng 5 đến 6 ngày nữa mà không chuộc thì có lẽ cướp biển sẽ bắn chết bọn con đó”.
 
Trước đó, cuối tháng 1/2012, phía hải tặc cho 12 thuyền viên Việt Nam điện về nhà “nói lời sau cùng, nếu không sớm trao tiền chuộc”. Lúc đó, các thuyền viên cũng cho biết, tàu FV Shiuh Fu No 1 đã bị hải tặc Somalia đưa vào bờ và đang giam giữ, đánh đập, bỏ đói các thuyền viên. Hải tặc đã chặt đứt một cánh tay của thuyền trưởng do chậm nộp tiền chuộc. Máy và nhiều thiết bị đã bị hải tặc tháo, tàu đang hư hỏng nên chủ tàu không chuộc tàu và thuyền viên.
 
Người thân đang mong ngóng các thuyền viên sớm được thả về nhà
 
Ngày 25/12/2011, tàu cá FV Shiuh Fu No1 của Đài Loan với 26 thuyền viên Việt Nam và Trung Quốc bị cướp biển Somalia bắt giữ trên Ấn Độ Dương. Trong đó có 10 thuyền viên quê Nghệ An và hai thuyền viên quê Hà Tĩnh. Các thuyền viên cho biết phía hải tặc đòi chủ tàu Đài Loan chuộc với số tiền tương đương 60 tỉ đồng.
 
Các công ty đưa 12 thuyền viên đi xuất khẩu lao động cho chủ tàu Đài Loan gồm: Công ty Cung ứng lao động quốc tế và Dịch vụ-Inmasco, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hà Nội-Servico và Công ty TNHH một thành viên Vạn Xuân. Các công ty động viên bố, mẹ thuyền viên và cho biết đang tiếp tục tác động phía chủ tàu ở Đài Loan sớm đưa các thuyền viên về nước. Trong thời gian qua, gia đình đều nhận được lương của thuyền viên đầy đủ.
 
Người nhà ngoài đến các công ty trên còn đến gặp lãnh đạo Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), Bộ Ngoại giao… để cùng kêu cứu con, bởi phía cướp biển đã đưa ra tối hậu thư là khẩn trương nộp tiền chuộc.
 
Phía Cục quản lý lao động ngoài nước cho biết, hiện đang khẩn trương xác minh việc thuyền viên bị bắn chết từ chủ tàu qua đường ngoại giao. Đồng thời đề nghị chủ tàu sớm tìm cách chuộc, giải cứu tàu cùng các thuyền viên.

Đắc Lam
.