Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19393-15-nam-song-trong-canh-co-dien-cung-nhu-khong-398057/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19393-15-nam-song-trong-canh-co-dien-cung-nhu-khong-398057/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
15 năm sống trong cảnh có điện cũng như không - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/04/2012, 08:18 [GMT+7]
19393

15 năm sống trong cảnh có điện cũng như không

Tình trạng này đã kéo dài từ năm 1995 đến nay, cả xã Nghĩa Bình có 12 xóm gồm 1.270 hộ dân với 5.900 nhân khẩu, cư trú rải rác trải dài theo đường mòn Hồ Chí Minh nhưng chỉ có 3 trạm điện để phục vụ sinh hoạt. Vì vậy, vẫn còn hơn 400 hộ dân của các xã này đang phải sống trong cảnh có điện cũng như không. Các thiết bị đồ dùng trong sinh hoạt được mua về như ti vi, nồi cơm điện đều không dùng được. Mỗi ngày bắt đầu từ 17 giờ đến 23 giờ, các hộ dân ở xóm 1, xóm 2, xóm 3 và xóm 11 lại chìm trong bóng tối.
 
Do đường điện quá dài, dẫn đến hao tổn đường dây quá lớn, vào ban ngày khi nhu cầu sử dụng điện giảm thì những hộ dân ở xa trạm biến áp có thể dùng đồ điện. Thế nhưng, cứ vào giờ cao điểm, các thiết bị điện ở đây không hoạt động nổi. Hàng trăm gia đình chìm trong bóng tối, mọi sinh hoạt ngừng trệ, người lớn ăn xong chỉ biết đi ngủ, còn trẻ con muốn học thì dùng đèn dầu.
 
Những gia đình khá giả thì sử dụng các thiết bị kích điện như li-oa, sút. Nhưng số hộ gia đình có điều kiện dùng cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chị Đinh Thị Huế (36 tuổi), trú tại xóm 3, xã Nghĩa Bình bức xúc nói: “Tình trạng điện không đủ phục vụ gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, nhiều lần trong các cuộc họp, chúng tôi cũng có kiến nghị lên hội đồng nhưng đâu lại vào đó hết”.
 
Những đồ điện trong nhà đến giờ cao điểm chỉ để trưng bày cho đẹp
 
Theo quan sát và phản ảnh của người dân thì toàn bộ hệ thống cột điện đã xuống cấp, có cột đã gãy được người dân dùng hai thanh gỗ buộc tạm. Còn hệ thống dây điện cũng đã cũ và vẫn còn duy trì dây trần.
 
Ngày bình thường đã phải chịu khổ, đến ngày lễ, ngày Tết còn cực hơn, khi nhà nhà đang quây quần nghe Chủ tịch nước chúc Tết và hân hoan đón giao thừa thì người dân ở những xóm này lại thấy chạnh lòng. Nhà nào còn thức thì leo lét ngọn đèn dầu, còn hầu hết đều lên giường đi ngủ.
 
Có người về làm dâu đất Nghĩa Bình gần 15 năm nay, chưa khi nào được đón một giao thừa cùng gia đình chồng. Không những khổ sở trong sinh hoạt hàng ngày mà do điện yếu, chập chờn rất nhiều thiết bị điện cũng bị hỏng theo.
 
Đầu năm 2011, Chi nhánh Điện lực Tân Kỳ tiến hành giải phóng mặt bằng để lắp thêm 3 trạm biến áp điện ở các xóm 1, xóm 2 và xóm 11. Khi đó, người dân vui mừng vì sắp có dòng điện ổn định để dùng, không phải sống trong cảnh đèn dầu nữa. Nhưng mãi đến cuối năm cũng chẳng thấy trạm điện đâu, người dân lụi tắt hi vọng.
 
Trao đổi về thực trạng này, ông Nguyễn Thanh Bích, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình cho biết: “Trước đây, hệ thống điện do xã quản lý, nhưng tháng 6/2010 đã bàn giao về cho Chi nhánh Điện lực Tân Kỳ quản lý nên phía xã không nắm rõ về vấn đề đó. Nhiều cuộc họp, xã cũng có kiến nghị lên cấp trên nhưng tình hình vẫn không thay đổi”.
 
Tình trạng điện thắp sáng yếu vào giờ cao điểm gây khó khăn trong sinh hoạt của bà con nông dân, việc học hành của các em học sinh. Mong muốn một ngày được dùng điện ổn định trở thành ước mơ kéo dài nhiều năm qua của bà con nơi đây. Không biết khi nào người dân mới có được một đêm giao thừa trọn vẹn hay đơn giản nhất là xem một bản tin thời sự hàng ngày.

Trịnh Thành
.