Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19387-khong-con-thieu-mau-trong-cap-cuu-va-dieu-tri-398063/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19387-khong-con-thieu-mau-trong-cap-cuu-va-dieu-tri-398063/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Không còn thiếu máu trong cấp cứu và điều trị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 07/04/2012, 07:04 [GMT+7]
19387

Không còn thiếu máu trong cấp cứu và điều trị

Năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, đặc biệt ý nghĩa với những người làm công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, bởi không còn tình trạng bệnh nhân tại các bệnh viện phải nằm chờ trước lưỡi hái của tử thần cướp đi sinh mạng sống vì thiếu máu cấp cứu.
 
Năm 2011, văn phòng hiến máu tình nguyện tỉnh đã tổ chức hàng trăm đợt tuyên truyền vận động và phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh tổ chức 49 đợt lấy máu thu được 7.500 đơn vị máu. Trong dịp Tết Nhâm Thìn và lễ hội Xuân hồng năm 2012 tiếp nhận được hơn 2.000 đơn vị máu.
 
Có thể nói phong trào Hiến máu tình nguyện tại Nghệ An được sự quan tâm tích cực của các nhà lãnh đạo quản lý và đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng, với nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được tôn vinh, tuyên dương khen thưởng trong các ngày lễ và tổng kết phong trào hiến máu tình nguyện.
 
Ngày 7/4 năm năm nay, ủy ban nhân dân tỉnh, Ban vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức lễ tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào tuyên truyền vận động và trực tiếp hiến máu toàn tỉnh.
 
12 tập thể, 33 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 7 tập thể và 6 cá nhân được Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh trao tặng giấy khen. Những tập thể, cá nhân được tôn vinh lần này là những hình ảnh đẹp nhất trong phong trào hiến máu tình nguyện, đó là những trái tim nhân ái giàu truyền thống ngàn đời của cha ông “Tim ta còn hồng là còn biết đau vì bao người” trong năm 2011.
 
ĐVTN tham gia hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng năm 2012
 
Ai cũng cần máu và ai cũng có thể hiến máu nếu như có đủ sức khỏe và độ tuổi phù hợp. Bởi vậy, đã có năm câu lạc bộ hiến máu tình nguyện tại Trường Đại học Y khoa Vinh, Đại học sư phạm kỹ thuật Vinh, Đại học Vinh, Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Cao đẳng sư phạm Nghệ An với hàng trăm thành viên tham gia.
 
Đây là nguồn máu quý và hiếm dự phòng khi bệnh viện cần là có nguồn máu đáp ứng ngay. Mỗi năm, đội ngũ này đã tình nguyện tổ chức tuyên truyền, vận động, kêu gọi hàng ngàn người tham gia hiến máu và chính họ cũng trực tiếp hiến hàng ngàn đơn vị máu để cứu giúp người bệnh. Năm 2011, tỉnh ta tiếp nhận được 7.500 đơn vị máu, trong đó tỷ lệ hiến máu tình nguyện đạt 82,95% trong tổng số người hiến máu.
 
Năm 2012, để khắc phục hoàn toàn tình trạng thiếu máu trong cấp cứu, điều trị tỉnh ta phấn đấu tiếp nhận được 9.000 đơn vị máu (trong đó 300 đơn vị máu dự phòng), Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tiếp tục kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân vận động mọi người dân khỏe mạnh tuổi từ 18 đến 60 tuổi tình nguyện tham gia hiến máu; các hình thức vận động hiến máu ngày càng đa dạng, phong phú, nhằm thu hút đông đảo tình nguyện viên tham gia.
 
Nhân rộng mô hình “Câu lạc bộ hiến máu” trong các tổ chức, cơ quan, trường học để tăng số lượng “Ngân hàng máu sống” đảm bảo chủ động nguồn máu trong tình huống khẩn cấp và không để thiếu máu trong dịp Hè, dịp Tết. Thành lập thêm nhiều điểm hiến máu cố định. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng tích cực phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh tư vấn, chăm sóc sức khỏe trước, trong và sau khi hiến máu cho tình nguyện viên, đảm bảo an toàn truyền máu.
 
Kịp thời tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động và trực tiếp hiến máu, để xây dựng phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh nhà phát triển bền vững.

Kim Oanh
.