Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19315-dung-de-uoc-mo-cua-em-dang-do-398122/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19315-dung-de-uoc-mo-cua-em-dang-do-398122/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
“Đừng để ước mơ của em dang dở” - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/04/2012, 19:43 [GMT+7]
19315

“Đừng để ước mơ của em dang dở”

Nhân dịp ngày 27/3, chúng tôi đã gặp chị Trần Thị Mai - Cựu VĐV điền kinh, tại giải TT ngành VHTT&DL Nghệ An. Đưa tôi về nhà riêng tại khu tập thể của Trung tâm ĐT TDTT Nghệ An và được chị trải lòng kể về cuộc sống hiện tại của gia đình chị.
 
Chị Trần Thị Mai (SN 1956) quê Xuân Thành, Nghi Xuân, Hà Tĩnh, là VĐV điền kinh đoạt giải Quốc gia. Năm 1978, chị Mai được tuyển chọn vào lớp năng khiếu Sở Thể thao Nghệ An. Qua giải thể thao học sinh tại Hội khỏe Phù Đổng về bộ môn điền kinh phối hợp với nhảy cao, nhảy xa, chạy bền, ném bóng, chị đều đạt giải cao. Đặc biệt là môn chạy bền, chị được tuyển chọn đi thi đấu giải Việt dã toàn quốc và đạt thành tích sáu năm liền đoạt giải nhất, nhì, ba.
 
Năm 1982, chị Mai xây dựng gia đình cùng với anh Nguyễn Hữu Thuyết, là cán bộ Sở Thể thao Nghệ An và sinh được 2 cháu một trai, một gái sống rất hạnh phúc. Năm 2002, bỗng dưng điều bất hạnh ập đến với gia đình chị khi chồng chị bị tai nạn giao thông qua đời, chị phải một mình nuôi dưỡng 2 con.
 
Với tâm huyết yêu thích thể thao nên chị đã toàn tâm lo cho 2 con tham gia tập luyện tại lớp năng khiếu bắn súng từ nhỏ. Mặc dù hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn nhưng được sự động viên và chăm sóc của mẹ cùng sự vun đắp dạy dỗ của các thầy trong Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện TDTT của tỉnh, nên chỉ sau một thời gian ngắn được tập luyện tại trung tâm, cháu Nguyễn Hữu Hà (SN 1984) con trai lớn của chị Mai đã nhanh chóng chứng tỏ mình là một VĐV có triển vọng.
 
Từ năm 2000 - 2009, em Hà đã đạt nhiều thành tích cao trong các giải bắn súng như: Giải Thanh thiếu niên từ 14 - 16 tuổi, giải trẻ toàn quốc, giải tay súng xuất sắc, đặc biệt tại giải vô địch bắn súng toàn quốc năm 2004, Hà đã ghi tên mình vào tốp đầu: Nhất, nhì, ba và đạt đẳng cấp kiện tướng bắn súng trong nước.
 
Tuy nhiên, khi sự nghiệp thể thao đang phát triển thì tin buồn dành cho cá nhân Hà và bộ môn bắn súng của tỉnh Nghệ An: bộ môn bắn súng bị “khai tử” khỏi hệ thống đào tạo các môn thể thao thành tích cao Nghệ An do thiếu kinh phí đầu tư.
 
Em Hà và chị Trần Thị Mai
 
Còn VĐV Nguyễn Diệu Hương (SN 1986) là con gái của chị Mai được tuyển chọn vào tập luyện lớp Năng khiếu bắn súng của Nghệ An từ năm 2001 và đã tham gia thi đấu nhiều giải trong nước và quốc tế đạt thành tích cao như: 2 Huy chương Bạc đồng đội và cá nhân tại giải Đông Nam Á năm 2006 tại Việt Nam, Huy chương Đồng, giải sinh viên Đông Nam Á năm 2008 tại Malaixia, Huy chương Bạc, Đồng giải bắn súng Đông Nam Á năm 2011 tại Lào.
 
Nhưng với Hương có phần may mắn hơn anh trai khi sự nghiệp VĐV của cô vẫn được thắp sáng nhờ được tuyển chọn vào đội tuyển bắn súng Bộ Công an.
 
Trao đổi với chúng tôi, Hương cho biết hiện giờ em đang học năm thứ 3 Đại Học TDTT Từ Sơn - Bắc Ninh và tham gia tập luyện tại đội bắn súng của Bộ Công an. Hiện em đang nỗ lực tập luyện cùng các đồng đội tại đội tuyển Bộ Công an để chuẩn bị cho giải bắn súng Quốc gia được tổ chức vào tháng 5 này.
 
Chị Mai tâm sự: Với đồng lương hưu của mình là 2,1 triệu đồng/tháng cùng với 1 triệu tiền lương làm thêm quét dọn vệ sinh cho Trung tâm TDTT Nghệ An, không thể chu cấp đủ cho 2 cháu học Đại học TDTT được. Tôi rất mừng và cảm ơn Bộ Công an đã tiếp nhận cháu Hương vào đội tuyển bắn súng của Bộ. Hiện nay cháu đã ổn định học tập và tập luyện thi đấu tốt.
 
Từ những điều kiện khó khăn và mong ước của cựu VĐV Điền kinh - Trần Thị Mai, thiết nghĩ các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành thể thao Nghệ An khôi phục trở lại bộ môn bắn súng nhằm tạo điều kiện cho những VĐV có năng khiếu bắn súng thực hiện được hoài bão, cống hiến cho sự phát triển của thể thao nước nhà.

Thanh Mân
.