Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201203/19227-ty-phu-hai-san-va-giac-mo-bien-ca-398197/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201203/19227-ty-phu-hai-san-va-giac-mo-bien-ca-398197/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tỷ phú hải sản và giấc mơ biển cả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/03/2012, 14:37 [GMT+7]
19227

Tỷ phú hải sản và giấc mơ biển cả

Thuở hàn vi
 
Nguyễn Văn Hùng (SN 1972) sinh ra trong một gia đình ngư dân nghèo đông con ở vùng biển Diễn Ngọc. Cuộc sống bám biển mưu sinh vốn đã rất khó khăn, nhưng càng vô cùng khốn khó lao đao hơn khi người bố trụ cột gia đình "ra đi" vì một cơn bạo bệnh.
 
Lúc bố mất Hùng mới 12 tuổi đang học lớp 6 trường làng, cậu bé phải vừa học vừa ra biển cào nghêu, bắt cua, bắt ốc, nhặt cá rơi và ai thuê gì làm nấy để giúp mẹ nuôi các em. 12 tuổi phải làm trụ cột gia đình bất đắc dĩ, không còn thời gian để đến trường, nhiều khi Hùng đã tính chuyện bỏ học, nhưng khát khao con chữ đã thôi thúc anh đến trường.
 
Xác định, chỉ có đường học vấn mới thoát nghèo nên Hùng rất chăm học. Từ lớp 1 đến lớp 12, Hùng luôn là học sinh tiên tiến xuất sắc. Tốt nghiệp THPT ai cũng tưởng Hùng sẽ thi đại học. Nhưng Hùng tâm sự: “Hồi đó tôi chẳng có đồng nào để đi thi, vả lại nếu có thi đậu thì cũng chẳng biết lấy tiền đâu mà học. Tôi còn 4 đứa em, trước lúc mất bố đã nắm tay tôi dặn: “Bằng giá nào con cũng không được để cho các em thất học” nên tôi không thể”.
 
Quăng quật mưu sinh nhưng khó khăn vẫn thường xuyên bám riết lấy gia đình anh, chưa kể những lúc mẹ và các em ốm đau phải đi bệnh viện, anh lại phải một mình xoay như chong chóng để kiếm tiền thuốc thang cho mẹ và các em. Không thể kể hết nỗi cơ cực vất vả của anh khi phải thay cha gánh vác gánh nặng gia đình trên vai mình như vậy.
 
Anh Nguyễn Văn Hùng
 
Gây dựng cơ đồ
 
Phải làm gì để thoát nghèo, câu hỏi đó luôn trăn trở trong Hùng, nhiều đêm anh ra bờ biển ngồi bó gối hướng về biển xa nghĩ về tương lai mà chẳng biết bắt đầu từ đâu. Khi đang còn bế tắc tìm hướng đi thì lúc xem ti vi, anh thấy ở miền Nam người ta làm nước mắm thương phẩm và chế biến cá phi lê xuất khẩu có lãi lớn. Hùng thốt lên "Đây rồi, hướng đi đây rồi". Hùng nói: "Trong đầu tôi lúc đó nảy sinh ra nhiều điều. Vùng biển mình hơn 400 phương tiện đánh bắt hải sản, nguyên liệu dồi dào, lao động dư thừa, mình sẽ vào Nam tìm hiểu thị trường và mối làm ăn".
 
Nghĩ là làm, Hùng lên mạng tìm hiểu và bắt xe đi vào miền Nam để thực hiện cơ đồ. Vào Nam, Hùng xin làm công nhân cho một cơ sở chế biến hải sản. Một thời gian khi đã học hỏi được kinh nghiệm và liên hệ được mối làm ăn, anh trở về quê, mạnh dạn vay vốn Ngân hàng NN&PTNT gom hàng để sơ chế cá phi lê nhập cho mối ở miền Nam.
 
Lúc đầu anh chỉ làm nhỏ, nhưng nhu cầu tiêu thụ ngày càng lớn nên Hùng đã thuê người làm. Lấy ngắn nuôi dài, anh cũng tích luỹ được một số vốn liếng mua đất mở 2 xưởng để sơ chế cá phi lê xuất khẩu, cá thức ăn gia súc và làm nước mắm thương phẩm mang tên Hùng Châu với tổng số vốn đầu tư trên 3 tỷ đồng.
 
 Hàng trăm công nhân hăng say làm việc ở xưởng chế biến hải sản Hùng Châu
 
Hiện nay, xưởng chế biến hải sản Hùng Châu tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 150 lao động với mức lương 3 triệu - 6 triệu đồng/người/tháng. Những lúc cao điểm (vào mùa) số lao động lên tới hơn 200 người.
 
Nói về tương lai, Hùng cho biết: "Tôi đang nghiên cứu thị trường và bạn hàng để chế biến và xuất khẩu trực tiếp sang thị trường các nước, không qua khâu trung gian. Sắp tới tôi sẽ mở rộng thêm nhà xưởng, mua thêm dây chuyền máy móc hiện đại để sản xuất. Ước mơ của tôi là tạo việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài xã để họ thoát nghèo, có cuộc sống tốt đẹp hơn".
 
Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Hùng còn là một Chủ tịch Hội nông dân năng nổ, nhiệt tình hết lòng vì công việc. Năm 2008, được sự tín nhiệm của bà con nông dân, Hùng được bầu làm Chủ tịch Hội nông dân xã Diễn Ngọc.
 
3 năm giữ chức Chủ tịch Hội, anh đã có nhiều việc làm thiết thực để giúp bà con nông, ngư dân trong xã làm ăn kinh tế vươn lên thoát nghèo như: Chủ động phối hợp cán bộ khuyến nông, khuyến ngư của huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật cho hội viên nông, ngư dân trên địa bàn và tranh thủ thời gian học hỏi thêm khoa học kỹ thuật, từ đó tận tình hướng dẫn bà con.
 
Từ thực tế kinh nghiệm của gia đình mình, Hùng đúc rút những khó khăn, thuận lợi trong cách thức làm ăn để phổ biến tới hội viên. Ngoài ra, với cương vị Chủ tịch Hội nông dân, anh tích cực tham mưu với chính quyền, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động, như giúp hội viên vay vốn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhiều gia đình hội viên vì thế đạt những kết quả tốt trong lĩnh vực đánh bắt, chế biến hải sản, trồng trọt và chăn nuôi.

Tiến Dũng
.