Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201203/19222-chay-trai-chan-nuoi-nhin-lai-cong-tac-pccc-398201/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201203/19222-chay-trai-chan-nuoi-nhin-lai-cong-tac-pccc-398201/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cháy trại chăn nuôi, nhìn lại công tác PCCC - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/03/2012, 08:36 [GMT+7]
19222

Cháy trại chăn nuôi, nhìn lại công tác PCCC

Sáng ngày 23/3, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Văn, ông Nguyễn Xuân Đại cho biết: Thời điểm xảy ra vụ cháy, xã Đồng Văn đang tổ chức Đại hội Nông dân nên mọi người tập trung chủ yếu về xã. Gia đình bà Nguyễn Thị Niên chỉ có mỗi mình con dâu là Phạm Thị Hồng ở nhà. Theo như chị Hồng cho biết, trước lúc bị bốc cháy thì tại một góc của trại bỗng dưng chập điện, có những tia phát sáng.
 
Khoảng chừng 10 phút sau, lửa gặp mái tranh đã bốc cháy từ trại thứ nhất sang trại thứ hai. Nhận được tin báo của bà con trong xóm, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã cùng với các ban, ngành, đoàn thể, bà con lối xóm đã có mặt tại hiện trường tham gia dập tắt đám cháy. Tổ chức lực lượng Công an xã bảo vệ hiện trường, tránh hỗn loạn. Mặc dù nhanh chóng dập tắt lửa nhưng không có hiệu quả. Toàn bộ số lợn, gà trong gia trại đều chết cháy.
 
Lãnh đạo xã đã huy động bà con đến thu dọn đống đổ nát, giải quyết số lượng lợn chết cháy như mua lại nhằm giúp gia đình vớt vát được phần nào. Đến 16 giờ cùng ngày mới giải quyết xong số lợn chết cháy, gà ít ngày tuổi thì xử lý chôn lấp. Sau vụ hỏa hoạn, UBND xã Đồng Văn đã tiến hành lập biên bản báo cáo lên phòng TBXH, phòng Nông nghiệp huyện Thanh Chương.
 
Trang trại được thu dọn sau vụ cháy
 
Tổng thiệt hại ban đầu ước tính gần 800 triệu đồng, trong đó hệ thống chuồng trại là 400 triệu đồng, 79 con lợn từ 60 - 70 kg trị giá bình quân 3,4 triệu đồng/con, 71 con lợn nhỏ 10 - 20 kg, 5.000 con gà đang úm trong trại, mỗi con trị giá 25.000 đồng; 5 tấn thức ăn công nghiệp trị giá 12,5 triệu đồng, toàn bộ hệ thống điện, quạt thông gió bị thiêu rụi hoàn toàn.
 
Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định là chập cháy do rủi ro về điện. Trước đó ít ngày, trên địa bàn xóm có thay lưới dây điện nên thường xảy ra hiện tượng chập điện. Có nhiều hộ trong xóm bị cháy bóng điện, ti vi... Hệ thống điện đi dọc nhà trại, hơn nữa trại được xây dựng phía trên kiên cố bằng cột bê tông, lợp phi pro, bên dưới được lợp bằng tranh tro nên khi chập điện, khả năng bén lửa là rất cao trong thời tiết khô hanh như mấy ngày vừa qua.
 
Số lợn bị chết trong vụ cháy
 
Trò chuyện với chúng tôi, anh Hoàng Văn Đạt, con trai đầu của bà Nguyễn Thị Niên, người trực tiếp điều hành quản lý gia trại cho hay: “Gia đình bắt đầu xây dựng trại lợn từ năm 2008. Đây là 1 trong 5 gia trại phát triển của địa phương. Mô hình này đang được nhân rộng trong toàn xã. Nhờ có nguồn thu nhập từ gia trại mà mẹ tôi mới có thể nuôi các em ăn học đến nơi đến chốn”.
 
Qua cuộc trò chuyện, chúng tôi được biết, bố mẹ anh Đạt đều là thương binh. Bố anh mất cách đây 12 năm, anh cùng mẹ chăm chỉ làm ăn nuôi 5 em, hiện có 3 em đang theo học đại học. Gạt dòng nước mắt, bà Nguyễn Thị Niên nói thêm: “Vất vả lắm cô ạ. Hai đứa con đang định bỏ học để về phụ cho mẹ và anh. Không ngờ, gia trại trong phút chốc đã tan theo mây khói. Số tiền bán lợn cùng với tiền phường hơn 200 triệu mới đi lấy về, tui không có chìa khóa vô nhà, nên để ở bì tải bỏ trong trại. Thế là cháy hết rồi (?)”.
 
Khi hỏi thêm về nguyên nhân của vụ cháy, anh Đạt cho hay: “Mấy hôm nay thay lưới dây điện, nên có hiện tượng chập điện, nhiều hộ bị cháy ti vi, mô tơ nước... Trong quá trình xây dựng trại có nhiều sai sót, việc đảm bảo an toàn về điện cũng như các hệ thống phòng chống cháy nổ là hoàn toàn không có”.
 
Một gia trại lớn mà các thiết bị bảo vệ an toàn điện phòng chống cháy nổ không được trang bị đầy đủ. Một gia trại lớn mà được trang bị bởi những lớp tranh tro dễ gây cháy. Tất yếu hậu quả khôn lường dễ xảy ra. Sự việc trên đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo: Khi người lao động xây dựng một mô hình kinh tế cần phải tính toán kỹ lưỡng nơi làm trại có đường dây điện đi qua hay không?
 
Bên cạnh đó, cần có các trang thiết bị đảm bảo an toàn điện cũng như công tác phòng chống cháy nổ. Và hơn hết, cần phải tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong việc phòng chống cháy nổ để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. 

Phan Tuyết
.