Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19312-lai-chuyen-lang-ung-thu-398125/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19312-lai-chuyen-lang-ung-thu-398125/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lại chuyện... "làng ung thư" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/04/2012, 08:00 [GMT+7]
19312

Lại chuyện... "làng ung thư"

Giờ đây khi nhắc đến cụm từ “ làng ung thư” có lẽ mọi người cảm thấy bình thường và “nghe nhàm” vì đã có hàng trăm bài báo đăng. Nhưng đối với người dân xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An thì đây là một cụm từ đáng sợ. Bởi lẽ, trong mấy năm trở lại đây, số người chết vì ung thư đã lên đến gần 30 người. Đáng sợ hơn nữa là số người chết ở đây chưa dừng lại ở đó và ngày càng trẻ hóa. Giờ đây, người dân 2 xóm Thọ Lộc và Hạ Khánh không dám đi khám bệnh vì sợ mình bị ung thư.

Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh xóm Thọ Lộc với gần 200 hộ dân nhưng trong đó có gần một nửa là những gia đình có người bị ung thư. Anh xóm trưởng kể cho chúng tôi nghe về số phận của những người ung thư như cô gái Nguyễn Thị Mai, bị ung thư da khi cuộc đời còn rất trẻ. Mai ra đi khi vừa tròn 22 tuổi. Hay Nguyễn Văn Tài, vừa tốt nghiệp đại học và xin được việc làm, chưa kịp báo đáp cha mẹ đã ra đi mãi mãi vì bệnh ung thư đại tràng.
 
Bà Lan bên di ảnh của người chồng quá cố và 
bà cũng đang mang trong mình căn bệnh ung thư dạ dày
 
12 giờ trưa, khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ thì chị Tăng Thị Lan ở xóm Thọ Lộc, xã Nghĩa Khánh vừa đi làm về và đang tất bật chuẩn bị đưa con gái đi chuyền máu bởi vì cháu mới học lớp 10 nhưng đã mang trong mình căn bệnh máu trắng. 5 năm trước bố cháu mất vì căn bệnh ung thư ác tính và chị Lan cũng đang mang trong mình căn bệnh u xơ. Chúng tôi vào thăm nhà bà Phan Thị Lan ở xóm Thọ Lộc.
 
Nhà cửa ngổn ngang, trên bàn thờ là những cây hương còn cháy dở, nham nhở những bông hoa cúc trắng sắp tàn. Chồng và em chồng mới mất cách đây mấy tháng vì căn bệnh ung thư gan và hiện tại bà cũng đang mang trong mình bệnh ung thư dạ dày. Đến nhà anh Nguyễn Xuân Trường ở cuối xóm Thọ Lộc, anh Trường cũng đang bị ung thư thượng thận giai đoạn cuối.
 
Trước đây, anh là một hộ khá giả của xã Nghĩa Khánh, nhưng từ khi anh phát hiện mình bị bệnh ung thư đến nay, tất cả tài sản trong nhà đều đội nón ra đi và anh cũng đang lo lắng không biết mình phải chịu đựng căn bệnh quái ác đến bao giờ. Bi đát hơn là gia đình chị Hồng ở xóm Hạ Khánh gần kề với xóm Thọ Lộc.
 
Chỉ trong vòng một năm chị đã phải chịu hai nỗi đau lớn nhất là chồng và con trai đã ra đi vĩnh viễn vì ung thư dạ dày và ung thư gan. Đau đớn tột cùng nhưng chị vẫn phải gượng dậy bên căn nhà trống không để nuôi con khôn lớn. Nghe chị nói về cuộc đời của mình chúng tôi thấy lòng như thắt lại. Những giọt nước mắt chảy dài trên má và gương mặt hằn lên nỗi đau khắc khổ.
 
Ngồi kể và nhẩm tính cho chúng tôi nghe về những cái chết vì căn bệnh ung thư quái ác, anh Nguyễn Văn Tuyển - t xóm trưởng xóm Thọ Lộc và ông Lưu Văn Toán - Bí thư chi bộ xóm Hạ Khánh cho biết: “Trong vòng 5 năm trở lại đây, cả hai xóm đã có hơn hai mươi người chết vì ung thư. Quái ác hơn, số người chết vì ung thư ở đây giờ đang trẻ hóa”.
 
Mới đây nhất là trường hợp của em Đinh Thị Tú (SN 1993). Em là một học sinh rất giỏi và có năng khiếu ca hát nhưng lại phải sớm ra đi vì căn bệnh ung thư mắt. Những thân phận buồn như thế đang ngày càng nhiều ở hai xóm nghèo của xã Nghĩa Khánh.
 
Theo như chúng tôi được biết cả hai xóm Thọ Lộc và Hạ Khánh có khoảng gần 400 hộ nhưng trong đó chiếm tới gần một nửa là những gia đình có thân nhân mất vì căn bệnh ung thư. Người dân cho rằng bệnh ung thư ở đây nhiều là do ô nhiễm nguồn nước vì trước đây ở đây có một kho thuốc sâu của hợp tác xã.
 
Nhưng cũng không hẳn là vậy vì theo như chúng tôi được biết thì kho thuốc này chỉ chứa rất ít thuốc sâu, chủ yếu là thuốc phonphatoc. Vả lại, kho thuốc cũng chỉ nằm đây có mấy năm là đã di dời. Có người lại cho rằng bệnh ung thư là do những người lính ngày xưa đi chiến trường về và bị nhiễm các hóa chất.
 
Chúng tôi thiết nghĩ nguyên nhân này lại càng không phải vì ở đây có đủ tầng lớp người dân bị mắc ung thư và độ tuổi của bệnh ung thư đang được trẻ hóa. Và tất cả nguyên nhân chỉ là phỏng đoán.
 
Ông Trần Đình Hợi - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Khánh cho biết : “Trước tình hình căn bệnh ung thư đang gia tăng thì xã đã kiến nghị lên trên và cũng đã có một đoàn kiểm tra về lấy mẫu nước đi xét nghiệm nhưng đến giờ vẫn chưa thấy hồi âm. Chính quyền xã nhà hiện đang rất mong nhanh chóng có kết quả về thực trạng để người dân nơi đây yên tâm sinh sống và không phải hoang mang, nơp nớp lo sợ mỗi khi đi khám bệnh”.

Ngọc Anh
.