Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19336-chung-tay-vi-nguoi-ngheo-398106/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19336-chung-tay-vi-nguoi-ngheo-398106/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chung tay vì người nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/04/2012, 14:40 [GMT+7]
19336

Chung tay vì người nghèo

Với số tiền huy động được lên đến hàng tỷ đồng, nhiều “căn nhà tình thương” được xây dựng đã đem lại những cơ may thay đổi cuộc đời cho rất nhiều hộ gia đình khó khăn trên địa bàn.

Chúng tôi tìm đến nhà ông Trần Xuân Đăng, một trong những hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xóm Thành Vinh 2, xã Nghi Quang. Tiếp chuyện chúng tôi, ông Đăng không dấu nổi niềm vui khi được ở trong ngôi nhà mới khang trang này. Sau 15 năm xông pha giữa trận mạc ở chiến trường Bình Trị Thiên, ông Đăng trở về địa phương tiếp tục công tác tại xã Nghi Quang.
 
Cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn khi sức khỏe của ông ngày một suy yếu, ông còn mang trong mình nỗi đau chất độc da cam. Trong số bốn người con của ông, đã có ba người lần lượt qua đời do nhiễm chất độc da cam, một người còn lại thì bị teo cơ phải nằm một chỗ. Không những thế, sau 8 năm bị bệnh tật hành hạ, vợ ông cũng qua đời, một mình ông vất vả nuôi hai đứa cháu ăn học trong căn nhà dột nát, xiêu vẹo.
 
Thấu hiểu hoàn cảnh đáng thương của ông, năm 2008, quỹ “Vì người nghèo” huyện đã hỗ trợ xây dựng cho ông căn nhà tình thương với số tiền 25 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn nhận được sự quyên góp từ anh em họ hàng và bạn bè hỗ trợ ngày công, vật liệu.
 
Ông Đăng vui mừng khoe với chúng tôi: “Từ khi được dọn lên nhà mới, ba ông cháu tôi ai nấy đều vui mừng, phấn khởi vì từ nay đã có chỗ ở ổn định, không còn phải lo sợ mỗi khi mùa mưa bão đến như trước đây nữa”.
 
Ông Đăng cùng hai đứa cháu bên ngôi nhà mới do quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ xây dựng
 
Không chỉ có gia đình ông Trần Xuân Đăng, mà trên địa bàn xã Nghi Quang còn có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn đã được quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ xây dựng nhà ở, nguồn vốn, vật nuôi để phát triển kinh tế. Đó là ông Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Xuân Trinh ở xóm Thành Vinh 1, ông Phạm Văn Bình ở xóm Thành Vinh 2… Nhờ đó, nhiều gia đình đã từng bước thoát nghèo, có điều kiện để cải thiện cuộc sống.
 
Riêng năm 2011, cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện Nghi Lộc đã quyên góp được gần 1 tỷ đồng. Từ số tiền thu được, Ban vận động huyện, xã đã giải ngân 344 triệu đồng xây dựng, tu sửa 80 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Cùng với nguồn tiền của Ban vận động tỉnh chuyển về, UBMTTQ các cấp đã giải ngân hỗ trợ 463 lượt hộ nghèo mua thuốc chữa bệnh, vật tư phân bón phát triển sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó với giá trị 132.800.000 đồng.
 
Song song với các hoạt động trên, thời gian qua, UBMTTQ huyện Nghi Lộc cũng đã hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam điôxin xây dựng 5 nhà tình thương với số tiền 110 triệu đồng, hỗ trợ kinh phí sản xuất cho 3 hộ với 18 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức tiếp nhận và trao tặng 21 chiếc ti vi do Công ty TNHH Thắng Lợi và Ngân hàng Liên Việt hỗ trợ cho hộ nghèo của 21 xã trên địa bàn.
 
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện cho biết: "Thời gian qua, ở Nghi Lộc đã xuất hiện nhiều cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo”, trong đó phải kể đến Bệnh viện lao, phổi Nghệ An, Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc, HĐND - UBND huyện, cơ quan Huyện ủy, Chi cục thuế, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… Điển hình về cá nhân, có ông Nguyễn Văn Vinh - Chủ tịch UBND xã Nghi Thái đã tự nguyện ủng hộ 100 triệu đồng tiền mặt cho UBND xã gửi vào ngân hàng thu lãi để giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn". 
 
Cuộc vận động “Vì người nghèo” đã và đang trở thành phong trào có sức mạnh, lan tỏa nhanh, thu hút các tầng lớp nhân dân và cộng đồng xã hội cùng tích cực hưởng ứng. Hiệu quả từ cuộc vận động vì người nghèo ở Nghi Lộc đã từng bước thực hiện xã hội hóa công tác xóa đói giảm nghèo.
 
Thiết nghĩ, một khi các cấp chính quyền và các đoàn thể thường xuyên quan tâm, biết cách tổ chức, vận động sâu rộng các tầng lớp trong xã hội chung tay góp sức vì người nghèo, thì không trở ngại nào không thể vượt qua. Bởi mỗi việc làm, mỗi hành động dù lớn hay nhỏ đều chung một ý nghĩa là làm sao giúp người nghèo vực dậy ý chí và biết tự vươn lên.

Lê Hoa - Hằng Nga
.