Thứ Hai, 05/10/2020, 08:22 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Đảm bảo đúng tiến độ dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

(Congannghean.vn)-Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Chính phủ giao cho Bộ Công an làm cơ quan chủ quản là 1 trong 6 cơ sở dữ liệu quốc gia cần được ưu tiên triển khai, tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử. Cơ sở dữ liệu quốc gia được hoàn thiện sẽ xóa bỏ tình trạng công dân phải sử dụng nhiều loại giấy tờ; mỗi công dân sẽ được cấp 1 mã số định danh cá nhân để truy xuất thông tin của bản thân và giải quyết các thủ tục hành chính. Nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và tính cấp bách của dự án này, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, là trách nhiệm của toàn lực lượng Công an tỉnh.
Công an Nghệ An là một trong những địa phương về đầu so với quy định của Bộ Công an              về triển khai dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Công an Nghệ An là một trong những địa phương về đầu so với quy định của Bộ Công an về triển khai dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Triển khai sâu sát tận cơ sở
 
Tri Lễ là một trong những xã biên giới của huyện miền núi rẻo cao Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Trong thời gian qua, thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an xã Tri Lễ đã thường xuyên xuống địa bàn, đi từng ngõ, gõ từng nhà, nhất là các gia đình người đồng bào dân tộc tại đây để tuyên truyền, hướng dẫn cách ghi thông tin một cách đầy đủ, chi tiết tờ khai thông tin nhằm đảm bảo tính chính xác theo đúng yêu cầu của dự án. 
 
Mặc dù công tác tại địa bàn vùng biên với rất nhiều khó khăn, thêm vào đó là trình độ nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, nhưng ngay khi có chủ trương thực hiện, Công an xã Tri Lễ đã quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Sau khi phổ biến nội dung tới các CBCS, Công an xã đã đồng thời phối hợp tốt với chính quyền địa phương để cùng thực hiện. Nhờ vậy, tiến độ công việc đã được đảm bảo, nhân dân đồng lòng ủng hộ.
 
Thượng úy Nguyễn Hồng Quân, Trưởng Công an xã Tri Lễ chia sẻ: Để dự án được thực hiện đảm bảo theo đúng thời gian quy định, các CBCS đã phải rất vất vả, bởi địa bàn xã chủ yếu là đồi núi, giao thông đi lại rất khó khăn, người dân lại sống rải rác ở nhiều bản xa, vì vậy, anh em chúng tôi đã phải cố gắng hết mình để đi về tận nhà của người dân tuyên truyền cho bà con cũng như thực hiện công tác thu thập các tài liệu liên quan như CMND, sổ hộ khẩu của các cá nhân...
 
Nhờ công tác tuyên truyền của cán bộ Công an nên ngay khi có thông báo về việc lấy tờ khai thông tin trong dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người dân chúng tôi đã cùng cán bộ trong ban quản lý thôn bản và các đồng chí Công an xã thực hiện nghiêm chỉnh theo đúng yêu cầu, anh Vi Văn Thái, người dân bản Na Niếng, xã Tri Lễ chia sẻ thêm.
Cán bộ Công an xã chính quy tại cơ sở về tận nhà để tuyên truyền, hướng dẫn người dân                thực hiện theo đúng yêu cầu của dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Cán bộ Công an xã chính quy tại cơ sở về tận nhà để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện theo đúng yêu cầu của dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Đảm bảo tính chính xác
 
Không chỉ riêng trên địa bàn xã Tri Lễ của huyện Quế Phong, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An về việc thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai tới khắp các địa bàn cơ sở. Các CBCS trong toàn lực lượng đã nỗ lực hết mình, không quản ngại khó khăn, sẵn sàng làm cả ngày nghỉ, quyết tâm hoàn thành sớm, đảm bảo theo đúng yêu cầu.
 
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên quá trình thu thập, lấy thông tin không thể tránh khỏi những sai sót. Vì vậy, để đảm bảo dữ liệu thu thập được chính xác trước khi chính thức nhập vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra, phúc tra lại thông tin đã được thu thập, yêu cầu bổ sung, cập nhật các thông tin còn thiếu hoặc chưa đúng. 
 
Trung tá Nguyễn Thành Lê, Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An cho biết: Để thực hiện việc phúc tra, kiểm tra lại dữ liệu đã được thu thập đảm bảo nhanh chóng, chính xác, đơn vị đã chủ động phối hợp với Phòng Tham mưu Công an tỉnh tham mưu với Lãnh đạo Công an tỉnh các kế hoạch triển khai thực hiện. Đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đoàn để kiểm tra Công an các huyện, thành phố, thị xã với 21/21 đơn vị gồm 460/460 xã.
 
Theo đó, để đảm bảo dữ liệu được chính xác nhất, Công an tỉnh Nghệ An đã đối chiếu trực tiếp những phiếu đã thu thập trước đây với dữ liệu có trong tàng thư căn cước công dân điện tử đã kết nối với Công an các huyện, thành, thị. Quá trình đối chiếu, nếu dữ liệu trong tờ khai và dữ liệu có trong tàng thư căn cước công dân không trùng khớp, có sự mâu thuẫn với nhau về thông tin thì sẽ cử cán bộ về trực tiếp tận các hộ dân để kiểm tra các giấy tờ có liên quan, cũng như sổ sách quản lý của lực lượng Công an ở cơ sở, trực tiếp đối chiếu với tàng thư hồ sơ hộ khẩu để điều chỉnh thông tin cho phù hợp, đảm bảo chất lượng dữ liệu chính xác nhất, tránh sai sót sau này trong việc cấp thẻ căn cước công dân và số định danh cá nhân.
Cán bộ Công an cùng người dân thực hiện lấy tờ khai thông tin về dân cư
Cán bộ Công an cùng người dân thực hiện lấy tờ khai thông tin về dân cư
Những kết quả đáng ghi nhận
 
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, tính đến nay, tất cả các địa bàn cấp huyện và địa bàn cấp xã, phường, thị trấn của tỉnh Nghệ An đã hoàn thành việc thu thập phiếu thông tin dân cư cũng như hoàn thành công tác kiểm tra, phúc tra với hơn 3 triệu 581 nghìn phiếu đã thu thập, đạt 100%. Số phiếu sai sót hoặc thiếu thông tin đã được bổ sung kịp thời, đảm bảo đúng yêu cầu để khi đồng bộ hóa toàn bộ dữ liệu sẽ đảm bảo tối đa nhất độ chính xác. Đồng thời, Công an Nghệ An cũng đã phối hợp với Tập đoàn Viễn thông VNPT hoàn thành việc lắp đặt đường truyền tại 460/460 xã, phường, thị trấn và Công an 21 huyện, thành, thị để chuẩn bị cho việc triển khai cơ sở dữ liệu trên địa bàn tỉnh vào cuối năm 2020. Với kết quả này, Công an Nghệ An đã được Lãnh đạo Bộ Công an đánh giá cao và là một trong những địa phương về đầu so với quy định của Bộ. Toàn bộ kết quả thu thập được hiện nay đã scan vào dữ liệu của Bộ Công an. 
 
Theo Đại tá Lương Thế Lộc, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Nghệ An: Những kết quả đạt được đến thời điểm hiện tại đã tạo tiền đề căn bản cho giai đoạn nước rút hoàn thành dự án tại Nghệ An, phấn đấu cơ bản hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp số định danh cho công dân trong thời gian sớm nhất.
 
Việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ tạo sự đổi mới căn bản về tổ chức, hoạt động quản lý Nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm giấy tờ cho công dân. Tin tưởng rằng, với quyết tâm cao của tất cả các ban, ngành, đoàn thể liên quan, đặc biệt là lực lượng Công an cùng với sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn Nghệ An sẽ đạt được mục tiêu đề ra, góp phần đảm bảo tiến độ của việc thực hiện Đề án trên cả nước, đáp ứng tốt yêu cầu cải cách hành chính, giảm giấy tờ và thủ tục cho công dân, tổ chức trong tình hình hiện nay.
.

Trọng Tuấn

.