Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201704/doi-csgt-cong-an-huyen-ky-son-tinh-nghe-an-hoa-tieu-cua-dong-bao-vung-cao-734668/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201704/doi-csgt-cong-an-huyen-ky-son-tinh-nghe-an-hoa-tieu-cua-dong-bao-vung-cao-734668/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Hoa tiêu' của đồng bào vùng cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/04/2017, 07:29 [GMT+7]
Đội CSGT Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An

'Hoa tiêu' của đồng bào vùng cao

(Congannghean.vn)-Làm công tác đảm bảo trật tự ATGT luôn là điều không hề dễ dàng, với những chiến sỹ CSGT công tác ở vùng cao - nơi có nhiều bà con dân tộc thiểu số sinh sống, nhiệm vụ này còn khó khăn gấp bội. Làm thế nào để vừa xử lý theo đúng quy định của pháp luật, vừa giúp bà con hiểu để không tái phạm luôn là “nhiệm vụ kép”. Thế nhưng, với những CBCS Đội CSGT Công an huyện Kỳ Sơn, nhiệm vụ này đã được các anh thực hiện một cách nhuần nhuyễn.

Đội CSGT Công an huyện Kỳ Sơn làm nhiệm vụ trên QL7A đoạn qua địa bàn
Đội CSGT Công an huyện Kỳ Sơn làm nhiệm vụ trên QL7A đoạn qua địa bàn

Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, số lượng phương tiện tham gia giao thông trên QL7 đoạn qua địa bàn huyện Kỳ Sơn tăng đột biến, gây không ít khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông cũng như công tác đảm bảo trật tự ATGT. Theo Trung tá Và Bá Bì, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Kỳ Sơn, hành vi vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn phổ biến vẫn là người điều khiển phương tiện cơ giới chở quá số người quy định, điều khiển môtô không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký, chạy quá tốc độ và khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm.

Trước tình hình đó, Đội CSGT Công an huyện đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn làm tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến, địa bàn, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và giao lưu, vận chuyển hàng hóa.

Nhờ làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT trong các ngày lễ lớn của đất nước và các lễ hội của đồng bào, đặc biệt là thông qua việc tổ chức ký cam kết tự tháo dỡ các công trình trái phép, các điểm lấn chiếm vỉa lè, lề đường cho người dân trên địa bàn nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn Kỳ Sơn từ đầu năm đến nay cơ bản ổn định, TNGT giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, Đội cũng đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật dưới hình thức tập trung, chủ yếu cho học sinh và đồng bào các xã biên giới, thu hút 1.240 người tham gia, kết hợp với việc thông qua công tác TTKS, xử lý vi phạm để nhắc nhở, răn đe, nâng cao nhận thức hiểu biết về pháp luật cho người tham gia giao thông.

Ngoài ra, trong tháng 3/2017, Đội cũng đã cử cán bộ làm công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông tại Trường Trung học phổ thông cơ sở và Trường Tiểu học Nậm Càn, với sự tham gia của 420 học sinh.

Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT Công an huyện đã tổ chức 294 ca TTKS giao thông, với 945 lượt CBCS tham gia. Qua đó, phát hiện và lập biên bản vi phạm 689 trường hợp, ra quyết định xử phạt 749 trường hợp, thu nộp ngân sách qua kho bạc Nhà nước hơn 549 triệu đồng.

Thông qua TTKS, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đã được các chiến sỹ CSGT chú trọng; qua đó đã phát hiện, bắt nhiều vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn. Cụ thể: Đội đã phối hợp với các đội nghiệp vụ bắt 3 vụ, 3 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 19 gam hêrôin; 1 đối tượng vận chuyển trái phép 14 kg pháo nổ, 3 đối tượng vận chuyển trái phép 3,17 m3 gỗ; đưa 1 đối tượng vào trung tâm cai nghiện và 1 đối tượng vận chuyển linh kiện điện tử trị giá 100 triệu đồng.

Cũng thời gian này, thông qua TTKS, đã phát hiện và thu giữ 0,1 kg đạn chì, 150 hạt kíp nổ và 0,5 kg thuốc nổ vận chuyển trái phép qua địa bàn. Ngoài ra, Đội đã phát hiện, bắt 1 đối tượng vận chuyển 150 kg hoa quả không rõ nguồn gốc, xuất xứ qua địa bàn.   

Cái khó lớn nhất trong quá trình xử lý vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn, theo Trung tá Và Bá Bì là do bà con ít hiểu biết về pháp luật, nhiều người thậm chí còn chưa qua đào tạo cơ bản nhưng vẫn sử dụng phương tiện môtô, xe máy. Khi xử lý vi phạm, cán bộ làm công tác chuyên trách phải nhắc nhở, tuyên truyền, giải thích kết hợp vận động để họ lần sau không tái phạm nên quy trình xử lý một vụ vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn, thời gian thường kéo dài hơn so với bình thường.

Từ nay đến cuối năm, Đội CSGT Công an huyện sẽ tập trung làm tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, trong đó chú trọng công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại khu vực biên giới và cửa khẩu đất liền. Cùng với đó, bám sát Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

.

Thiên Thảo

.