Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201704/huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-phat-huy-vai-tro-nguoi-co-uy-tin-tieu-bieu-733953/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201704/huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-phat-huy-vai-tro-nguoi-co-uy-tin-tieu-bieu-733953/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy vai trò người có uy tín tiêu biểu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 23/04/2017, 08:54 [GMT+7]
Huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An

Phát huy vai trò người có uy tín tiêu biểu

(Congannghean.vn)-Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động tại địa phương. Người có uy tín trong đồng bào DTTS đã và đang phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền và mặt trận Tổ quốc các cấp.

Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT Công an huyện Quỳ Hợp tặng quà cho già làng Mạc Văn Phương ở bản Nguông, xã Châu Cường
Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT Công an huyện Quỳ Hợp tặng quà cho già làng Mạc Văn Phương ở bản Nguông, xã Châu Cường

Tuy ở tuổi gần 80 nhưng ông Cao Hải Đăng trú tại xóm Tàu, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp luôn là người có uy tín trong cộng đồng dân cư, nhất là đối với đồng bào dân tộc Thổ ở xóm Tàu. Trong nhiều năm qua, ông đã thực hiện cải tạo vườn tạp, đất trống, đồi trọc để tăng diện tích cây trồng nhằm tăng thu nhập cho gia đình; đồng thời tích cực vận động nhân dân tăng gia lao động sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi gia súc, gia cầm và áp dụng các giống mới trong trồng trọt cho năng suất cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói, giảm nghèo ngay tại địa phương.

Ông Đăng cho biết: “Bản thân là già làng tiêu biểu cấp tỉnh 4 năm liên tục. Tôi luôn gương mẫu trong cuộc sống cũng như lao động, tạo thu nhập bình quân 200 triệu đồng/năm cho gia đình; đồng thời động viên bà con lối xóm chịu khó làm ăn chân chính, từ bàn tay mình làm nên”. Thành công trong mô hình kinh tế của ông Đăng không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn giúp đỡ được nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng bằng cách hỗ trợ giống cây con và kỹ thuật.

Người có uy tín ở Quỳ Hợp không chỉ đi đầu, gương mẫu trong phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần mà còn rất tích cực trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới. Với 71 năm tuổi đời, gần 50 năm tuổi Đảng, già làng Mạc Văn Phương ở bản Nguông, xã Châu Cường luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc làm và trở thành một điển hình của bà con dân bản nơi đây.

“Động viên bà con, anh em trong thôn xóm thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước là đưa trâu bò ra khỏi sàn nhà, đồng thời chuồng gà, chuồng vịt đưa ra khỏi nhà để đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuyên truyền, vận động con cháu đến trường, những cháu nào bỏ học tôi kịp thời đến vận động cha mẹ động viên các cháu đi học lại”, ông Phương tâm sự.

Bên cạnh đó, vai trò của các già làng, trưởng bản còn góp phần không nhỏ đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng cuộc sống bình yên, giữ vững ANTT trên địa bàn. Trong số đó có ông Vi Văn Tình ở xóm Đồng Cạn, xã Đồng Hợp. Xóm Đồng Cạn có 114 hộ, trong đó có 73 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, già làng, trưởng bản có vai trò rất quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Nhiều năm qua, ông Tình đã tuyên truyền cho bà con nhân dân các dân tộc trong xóm tham gia tích cực công tác an ninh thôn xóm, luôn sống đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Là huyện miền núi, Quỳ Hợp có 3 dân tộc anh em Kinh, Thái và Thổ cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 52% dân số toàn huyện. Hiện, trên địa bàn huyện có 197 già làng, trưởng bản và người có uy tín trong các dân tộc ít người, chủ yếu là dân tộc Thái, Thổ đang cư trú ở 14 xã khó khăn.

Bằng kinh nghiệm, uy tín của mình, đội ngũ này đã phát huy vai trò, đóng góp công sức không nhỏ trong việc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số nói riêng, trong sự nghiệp phát triển của Quỳ Hợp nói chung. Chính vì vậy, đã thành nề nếp, hàng năm, mặt trận Tổ quốc các xã, thị trấn hướng dẫn Ban công tác Mặt trận phối hợp với xóm trưởng tiến hành bình xét, suy tôn, lập danh sách già làng, người có uy tín tiêu biểu; các ban, ngành của huyện thẩm định, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định công nhận danh sách già làng, người có uy tín cấp huyện.

Ông Lương Thanh Phúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳ Hợp cho biết: Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong giai đoạn hiện nay, Đảng bộ và nhân dân Quỳ Hợp đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm củng cố, động viên người có uy tín như hỗ trợ báo Nghệ An, kinh phí thăm hỏi 400.000 đồng/người/năm.

.

Xuân Thống - Phan Giang

.