Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201704/dip-nghi-le-304-va-15-vi-binh-yen-tren-nhung-tuyen-duong-734860/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201704/dip-nghi-le-304-va-15-vi-binh-yen-tren-nhung-tuyen-duong-734860/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì bình yên trên những tuyến đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/04/2017, 08:32 [GMT+7]
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Vì bình yên trên những tuyến đường

(Congannghean.vn)-Để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Công điện số 503 ngày 11/4 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 06 ngày 19/4 của UBND tỉnh về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đã phát động đợt thi đua đặc biệt; đồng thời, tổ chức đợt cao điểm ra quân đảm bảo TTATGT.

Phòng CSGT đường bộ, đường sắt ký kết giao ước đợt thi đua đặc biệt, ra quân đảm bảo trật tự ATGT
Phòng CSGT đường bộ, đường sắt ký kết giao ước đợt thi đua đặc biệt, ra quân đảm bảo trật tự ATGT

“Thức cho dân ngủ ngon”

Hưởng ứng đợt thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 42 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và 55 năm Ngày chủ tịch Hồ Chí Minh ký lệnh công bố pháp lệnh về lực lượng CSND, vừa qua, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đã phát động đợt thi đua đặc biệt, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông (TNGT). Qua đó, nhằm đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông, quyết tâm làm giảm TNGT, ùn tắc giao thông, hạn chế thấp nhất TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, góp phần đảm bảo TTATGT, vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết: Để đảm bảo TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như trong đợt thi đua đặc biệt, Phòng đã phân công trách nhiệm đến từng tổ, đội và cá nhân mỗi CBCS, gắn chỉ tiêu của đợt thi đua với bình xét xếp loại thi đua trong năm. Ngoài ra, đơn vị cũng đã xây dựng các kế hoạch cụ thể như tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS) và xử lý vi phạm, đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 gắn với kỳ thi THPT quốc gia năm 2017; kế hoạch và tổ chức huấn luyện cách thức bố trí lực lượng, phân luồng, hướng dẫn cứu hộ giao thông khi giải quyết các tình huống tập trung đông người và xây dựng các phương án đảm bảo TTATGT khi có tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra liên quan đến ANTT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, đối với lực lượng làm nhiệm vụ TTKS giao thông trên các tuyến đường, để đảm bảo cho nhân dân có được những ngày nghỉ lễ yên vui bên gia đình và người thân, mỗi cán bộ làm nhiệm vụ tuần tra phải nắm chắc tình hình về ANTT và TTATGT, quy luật hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn để qua đó, tham mưu lãnh đạo chỉ đạo sát đúng, trọng tâm, trọng điểm về những vấn đề phức tạp nổi lên.

Cũng dịp này, Phòng sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang bị nghiệp vụ để thực hiện tuần tra lưu động bằng xe môtô, kết hợp xe ôtô trong thời gian từ 7 giờ đến 20 giờ hàng ngày nhằm đảm bảo TTATGT, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT.

Lực lượng CSGT tổ chức tuần tra lưu động, xử phạt tại chỗ
Lực lượng CSGT tổ chức tuần tra lưu động, xử phạt tại chỗ

“Gác cho dân vui chơi”

Theo Đại tá Cao Minh Phượng, những nỗ lực nói trên là để hướng đến quyết tâm làm giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ; đồng thời, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT đặc biệt nghiêm trọng, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài hoặc hình thành các “điểm nóng” về ANTT. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, tội phạm thường lợi dụng dịp nghỉ lễ để thực hiện các hành vi phạm tội, lực lượng CSGT quyết tâm sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông, nhất là tội phạm về ma túy và gian lận thương mại.

“Đối với Công an tỉnh, cần tiếp tục duy trì và mở rộng các tổ công tác đặc biệt, phối hợp với các lực lượng tăng cường TTKS khép kín địa bàn, tuyến đường trọng điểm. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, nhất là xe khách, taxi không đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện, phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách, vòng vo, dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định, vi phạm thời gian về quy định đỗ xe, xe khách chở chất cháy nổ, độc hại, vi phạm nồng độ cồn và vi phạm tốc độ. Ngoài ra, cần có các phương án chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm, bố trí lực lượng để phân làn, phân luồng đảm bảo giao thông thông suốt, nhất là vào các dịp cao điểm. Cùng với đó, triển khai các phương án phòng chống đua xe và tổ chức đua xe trái phép tại TP Vinh, các thị xã và địa bàn phụ cận”.

(Trích Công điện số 06 ngày 19/4/2017 của UBND tỉnh)

Để làm tốt vấn đề này, ngoài các tổ TTKS xử lý theo chuyên đề, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng Cảnh sát Cơ động, Công an các địa phương tổ chức kiểm tra, xử lý vào buổi tối, các địa bàn công cộng; tăng cường công tác nắm tình hình, phát động quần chúng tham gia đấu tranh và đề cao cảnh giác nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý các loại tội phạm trên tuyến, địa bàn phụ trách.

Trên tuyến đường sắt, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với chính quyền, Công an các địa phương và ngành Đường sắt kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT đường sắt. Trong đó tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT tại các đường ngang; dừng, đỗ phương tiện, để vật liệu ảnh hưởng đến hành lang an toàn chạy tàu.

Bên cạnh đó, ngoài việc tăng cường công tác TTKS, lực lượng làm nhiệm vụ “một cửa”, tiếp dân cũng được tăng cường trong đợt thi đua đặc biệt, trong đó chú trọng thực hiện cải cách hành chính, giảm đến mức tối đa những thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho nhân dân. Bộ phận đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cũng đã duy trì tiếp dân 6 ngày trong tuần để nhận hồ sơ, làm thủ tục sang tên, di chuyển phương tiện. Ngoài ra, CBCS còn cố gắng làm thêm giờ, rút ngắn thời gian trả kết quả, trả chứng nhận đăng ký, biển kiểm soát trong ngày, thậm chí trong một buổi trên tinh thần tất cả vì nhân dân phục vụ.

Đối với CBCS tham gia công tác tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm TTATGT, bên cạnh làm tốt công tác TTKS, đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, còn chú trọng đến việc làm tốt công tác tuyên truyền về pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông, tuyên truyền pháp luật ATGT tại các trường học của các địa phương trên tuyến QL1A. Sau những vụ TNGT xảy ra, ngoài việc báo cáo đầy đủ, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt còn cử cán bộ phân tích, làm rõ nguyên nhân để tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có giải pháp phòng ngừa.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến đảm bảo TTATGT dịp lễ 30/4 và 1/5, Công điện số 06 ngày 19/4/2017 của UBND tỉnh cũng nhận định, dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 4 ngày, dự kiến lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng đột biến, nhất là tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm và điểm du lịch trên địa bàn. Do đó, các sở, ban, ngành và huyện, thành, thị tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật và các biện pháp phòng tránh TNGT, quan tâm phòng tránh tai nạn xe môtô, xe khách, tai nạn đường thủy; không lái xe khi đã sử dụng rượu bia, tự giác tháo dỡ các công trình lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè; đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải hành khách trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Qua đó, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc.

.

Thiện Thành

.