Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201511/trai-tam-giam-cong-an-nghe-an-noi-uom-nhung-mam-thien-645385/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201511/trai-tam-giam-cong-an-nghe-an-noi-uom-nhung-mam-thien-645385/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nơi ươm những mầm thiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/11/2015, 16:57 [GMT+7]
Trại tạm giam Công an Nghệ An

Nơi ươm những mầm thiện

(Congannghean.vn)-Với đặc thù là nơi quản lý, giam giữ các can phạm nhân, trong những năm qua, CBCS và Hội đồng giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh đã khắc phục mọi khó khăn, thử thách để làm tốt công tác quản lý, giam giữ cũng như giáo dục, cải tạo phạm nhân thi hành án phạt tù. Xuất phát từ tình thương và trách nhiệm, nơi đây, cái thiện đang được ươm mầm.

Chúng tôi trở lại Trại tạm giam Công an tỉnh vào những ngày đơn vị đang tất bật chuẩn bị kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (7/11/1950 - 7/11/2015). Một không khí thi đua sôi nổi đang bao trùm khắp mọi nơi. Ai cũng đang cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để ngày truyền thống của lực lượng được trọn vẹn hơn.

Công tác đặc xá, giảm án luôn được Ban giám thị chú trọng quan tâm (Trong ảnh: Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh trao giấy chứng nhận đặc xá năm 2015 cho các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá dịp Quốc khánh 2/9)
Công tác đặc xá, giảm án luôn được Ban giám thị chú trọng quan tâm (Trong ảnh: Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh trao giấy chứng nhận đặc xá năm 2015 cho các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá dịp Quốc khánh 2/9)

Được biết, thời gian qua, nơi đây đã ươm mầm, nuôi dưỡng và cảm hóa nhiều phận đời lầm lỡ để họ sớm trở về với gia đình, đoạn tuyệt với quá khứ, từng bước làm lại cuộc đời và trở thành người có ích cho xã hội.

Ghi nhận ở một đơn vị đặc thù

Đại tá Trần Sỹ Phàng, Giám thị Trại tạm giam cho biết: Với khẩu hiệu hành động “Nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương, xây dựng môi trường nhân văn, tin cậy”, tập thể lãnh đạo, chỉ huy và toàn thể CBCS Trại tạm giam luôn đoàn kết, thống nhất trong thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ công tác.

Trong đó, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thường xuyên tổ chức cho CBCS diễn tập các phương án chiến đấu, tư thế và lễ tiết, tác phong nhằm nâng cao nghiệp vụ. Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng để đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, đồng thời góp phần giáo dục, cảm hoá những người lầm lỗi, để họ sớm tái hoà nhập cộng đồng.

Những năm gần đây, số lượng phạm nhân tại Trại tạm giam liên tục tăng. Tính đến ngày 16/10/2015, đơn vị đã tiếp nhận, bố trí giam giữ 4.501 lượt đối tượng (tăng 8,7% so với năm 2014). Đặc biệt, thành phần các đối tượng ngày càng phức tạp, trong đó có hơn 20 đối tượng bị kết án tử hình, 150 đối tượng trong các chuyên án, vụ án lớn và 23 đối tượng giám sát đặc biệt.

Cùng với việc ổn định tư tưởng cho những đối tượng này, trong năm vừa qua, công tác giam giữ tại đơn vị được đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra tình trạng tự sát trốn trại, thông cung, gây rối trật tự trong khu vực giam giữ, đặc biệt là khắc phục triệt để tình trạng “đại ca”, “đầu gấu” tại các buồng giam, tạo môi trường an toàn, công bằng cho tất cả phạm nhân.

Đại tá Trần Sỹ Phàng chia sẻ thêm, CBCS công tác tại Trại tạm giam phải đối mặt với nhiều khó khăn đặc thù, thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng bị giam giữ với đủ mọi thành phần; từ đối tượng đặc biệt nguy hiểm, mắc các bệnh truyền nhiễm, hiểm nghèo đến đối tượng mang trên mình án tử hình.

Bởi vậy, để mỗi CBCS hoàn thành tốt nhiệm vụ, Ban giám thị luôn tìm cách động viên, khuyến khích CBCS, đặc biệt là đội ngũ làm công tác quản giáo. Họ không chỉ dùng pháp luật để cảm hóa, giáo dục can phạm nhân mà còn thường xuyên gần gũi, chia sẻ, đồng thời tìm hiểu hoàn cảnh gia đình để kịp thời nắm bắt tâm lý của những người đang bị giam giữ, từ đó động viên họ tập trung cải tạo, thực hiện tốt nội quy của đơn vị.

Ngoài ra, bằng tình thương và trách nhiệm, các cán bộ quản giáo luôn chăm lo, tìm cách cải thiện điều kiện sinh hoạt cho can phạm nhân. Trong quản lý các đối tượng, hình thức cảm hóa, giáo dục được áp dụng một cách sâu rộng và mang lại hiệu quả. Ý thức chấp hành của phạm nhân ngày càng cao, không còn tình trạng phạm nhân vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Cán bộ quản giáo Trại tạm giam hướng dẫn phạm nhân cách tăng gia sản xuất
Cán bộ quản giáo Trại tạm giam hướng dẫn phạm nhân cách tăng gia sản xuất

Nơi ươm mầm thiện

Trong năm 2015, số lượng can phạm nhân mắc các bệnh nguy hiểm vào đơn vị vẫn còn nhiều (202 lượt), tình trạng phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ bị áp dụng các biện pháp tạm giam, áp giải thi hành án phạt tù tăng thêm 11 trường hợp. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ y, bác sĩ tại đây, đồng thời với việc đơn vị không ngừng đầu tư các trang thiết bị y tế nên việc khám, điều trị bệnh cho can phạm nhân luôn được đảm bảo. Cùng với đó, công tác xét, đề nghị đặc xá cho phạm nhân cũng được triển khai sớm và có chất lượng.

Năm 2015, đã xét, đề nghị đặc xá cho 33 phạm nhân và đề nghị giảm thời hạn chấp hành án cho 88 phạm nhân (trong đó 31 phạm nhân giảm hết án).

Song song với công tác cải tạo, giáo dục về tư tưởng, Ban Giám thị còn tổ chức cho phạm nhân tham gia lao động, trồng trọt, tăng gia sản xuất nhằm góp phần cải thiện đời sống vật chất. Ngoài giờ lao động, cải tạo, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, xem tivi, đọc báo cũng được duy trì thường xuyên. Đây được đánh giá là biện pháp tốt để phạm nhân giải toả tâm lý, thoải mái trong quá trình cải tạo.

CBCS Trại tạm giam giúp đỡ nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng chân thu hoạch vụ mùa
CBCS Trại tạm giam giúp đỡ nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng chân thu hoạch vụ mùa

Bên cạnh đó, công tác khai thác thông tin tội phạm đã được đơn vị chú trọng thực hiện có hiệu quả, qua đó kịp thời hỗ trợ cho các đơn vị nghiệp vụ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong đó, tiêu biểu là đã cung cấp thông tin giúp làm rõ 3 đường dây mua bán trái phép chất ma túy qua biên giới; phát hiện và triệt xóa một số ổ nhóm hình sự tại các địa bàn trọng điểm.

Ngoài ra, công tác đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động thăm hỏi nghĩa tình luôn được đơn vị quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực.

Với nỗ lực của toàn đơn vị, trong năm qua, Hội đồng giám thị cũng như CBCS Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An luôn đảm bảo an toàn trong việc giam giữ, làm tốt công tác cải tạo, cảm hóa phạm nhân, giúp nhiều mảnh đời lầm lỡ từng bước hướng thiện; đồng thời tạo dựng được môi trường thân thiện, gần gũi trong toàn đơn vị. Khuôn viên đơn vị ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính được triển khai thực hiện một cách quyết liệt, đặc biệt là tạo điều kiện tốt nhất cho người nhà trong quá trình thăm gặp can phạm nhân nhờ việc áp dụng tin học trong quản lý. Những việc làm trên đã được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Năm 2015, đơn vị có 4 lượt tập thể và cá nhân được Bộ Công an và UBND tỉnh tặng Bằng khen, 7 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen, trong đó có những đồng chí được khen thưởng 2 lần. Ngoài ra, 6 lượt tập thể và 26 lượt cá nhân đang được đề nghị các cấp khen thưởng. Dịp này, tập thể đơn vị đang đề nghị tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và Tổng cục Chính trị Công an nhân dân tặng Cờ thi đua Xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì ANTQ” năm 2015.

.

Phương Thủy

.