Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201503/xay-dung-hinh-anh-dep-ve-nu-can-bo-cong-an-tren-que-huong-bac-ho-591742/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201503/xay-dung-hinh-anh-dep-ve-nu-can-bo-cong-an-tren-que-huong-bac-ho-591742/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây dựng hình ảnh đẹp về nữ cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/03/2015, 08:57 [GMT+7]

Xây dựng hình ảnh đẹp về nữ cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ

(Congannghean.vn)-Công tác quản lý giam giữ mang tính chất đặc thù đầy khó khăn, vất vả, là môi trường chiến đấu trực tiếp, không thuận lợi đối với cán bộ nữ. Tuy nhiên, với  22% quân số của đơn vị, nữ chiến sĩ thuộc Trại tạm giam Công an tỉnh được bố trí ở tất cả các bộ phận chuyên môn, trong đó có một số vị trí công tác đặc thù, khó khăn và nguy hiểm như: Quản giáo quản lý 5 đối tượng tử hình là nữ, 8 lượt can phạm mang thai và nuôi con nhỏ; công tác y tế khám và điều trị cho can phạm nhân, trong đó có nhiều đối tượng bị nhiễm HIV/AIDS, quản lý các đối tượng giam giữ là nữ đang điều trị tại bệnh viện, khám thai, sinh đẻ; tham gia dẫn giải, bảo vệ hàng chục đối tượng tại các phiên tòa xét xử… Nhưng trong những năm qua, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị cùng sự đoàn kết, nỗ lực và với thế mạnh về quân số và sức trẻ, chị em đã cố gắng phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Để phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác quản lý giam giữ, giáo dục can phạm nhân, Ban chấp hành Hội Phụ nữ đã tham mưu Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị chỉ đạo việc bố trí, sử dụng cán bộ nữ vào các lĩnh vực phù hợp với đặc điểm giới tính, thuận lợi cho việc phát huy thế mạnh của phụ nữ như lĩnh vực: Hồ sơ, tiếp dân, y tế, hậu cần. Đồng thời, lựa chọn những cán bộ nữ phù hợp để bố trí vào các vị trí trực tiếp quản lý giam giữ như: Quản giáo, phân trại. Đồng thời, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, nhất là về văn hóa, giao tiếp, ứng xử và kỹ năng tổ chức công việc thông qua nhiều biện pháp như: Tổ chức các hội thi (Hội thi Văn hóa giao tiếp ứng xử, Quản giáo giỏi); tổ chức các hoạt động giao lưu học hỏi kinh nghiệm với các đơn vị bạn…
 
Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ cũng tăng cường công tác giáo dục chính trị cho hội viên, nâng cao nhận thức cho chị em về yêu cầu nghiệp vụ, công tác quản lý giam giữ trong tình hình hiện nay. Từ đó, xác định được vai trò, vị trí của cán bộ nữ trong công tác quản lý giam giữ và các hoạt động của đơn vị. Hội Phụ nữ còn quan tâm tổ chức các hoạt động, phong trào và công tác tình nghĩa, tình nguyện, thăm hỏi, động viên những chị em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hoạn nạn, ốm đau. Qua đó, góp phần động viên chị em yên tâm công tác, chiến đấu.
 
Nữ cán bộ làm công tác y tế kiểm tra sức khoẻ cho phạm nhân
Nữ cán bộ làm công tác y tế kiểm tra sức khoẻ cho phạm nhân
 
Nhờ đó, đội ngũ cán bộ nữ đã phát huy được vai trò, trách nhiệm và thế mạnh của mình trong công tác quản lý, giáo dục can phạm nhân. Các cán bộ nữ trực tiếp làm công tác quản lý giam giữ đã quản lý 2 nhà giam can phạm nữ (số lượng luôn dao động từ 100 - 120 đối tượng), đặc biệt là 5 can phạm nữ bị kết án tử hình. Trong năm 2014, thông qua công tác quản lý, giáo dục can phạm, đã thu được 100 thông tin tố giác tội phạm; phối hợp, thực hiện các yêu cầu mở rộng vụ án của cơ quan điều tra.
 
Công việc của cán bộ quản giáo về bản chất là quản lý con người, nên quá trình giam giữ luôn tiềm ẩn, phát sinh các tình huống bất thường với tính chất, quy mô, mức độ khác nhau. Hàng ngày, cán bộ quản giáo phải giải quyết nhiều vụ việc, từ đơn giản như thắc mắc về chế độ ăn, mặc, ở; các vụ việc va chạm, tranh chấp, mâu thuẫn giữa can phạm nhân với nhau… cho đến các vụ việc can phạm vi phạm nội quy, chống đối cán bộ, sử dụng vật cấm hay nặng hơn là tuyệt thực, tìm cách tự tử, trốn khỏi nhà giam… Trong đó, công tác quản lý, giáo dục can phạm nhân nữ là một trong những công tác được đánh giá là nhiều khó khăn, phức tạp. Với vai trò là người cán bộ quản giáo, các chị đã cố gắng từng bước tiếp cận, gần gũi, làm công tác tư tưởng giúp can phạm nhân nhận ra lỗi lầm của mình, hướng thiện từ trong tư tưởng và nhận thức, tố giác các hành vi vi phạm khác. 
 
Đối với cán bộ gián tiếp làm công tác quản lý như hồ sơ, tiếp dân, y tế cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhất là trong thời gian qua, số đối tượng can phạm nhân nữ vào trại mang thai, sinh con trong thời gian tạm giam, đưa con nhỏ dưới 36 tháng tuổi cùng đi chấp hành hình phạt tù có chiều hướng tăng. Để giải quyết chế độ, quyền lợi của đối tượng giam giữ, công tác tổ chức thực hiện đều có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đội công tác; bộ phận hồ sơ tham mưu cho lãnh đạo đơn vị có công văn đề nghị áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với các trường hợp mang thai trong thời gian tạm giam. Đề nghị tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù khi án đã có hiệu lực pháp luật; trực tiếp làm thủ tục khai sinh hay liên hệ với người thân để đưa các cháu về nhà nuôi dưỡng, bộ phận y tế thường xuyên chăm sóc và đảm bảo các chế độ theo quy định cho can phạm nhân được điều trị tại bệnh xá.
 
Những CBCS nữ làm công tác hậu cần, doanh trại, trong thời gian qua cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào công tác quản lý giam giữ như: Cung cấp tư trang, đồ dùng sinh hoạt; kiểm tra, đảm bảo chế độ, chính sách cho can phạm nhân.
 
Với những kết quả đã đạt được, cán bộ nữ phụ trách công tác quản lý giam giữ đã góp phần cùng đơn vị hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ trong công tác quản lý giam giữ, giáo dục can phạm nhân, giúp họ sớm phục thiện để tái hòa nhập cộng đồng. Chính từ những việc làm giản dị mỗi ngày, họ đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của nữ cán bộ CAND trên quê hương Bác Hồ kính yêu.
 
.

Hải Việt