Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201502/nhung-nguoi-giu-binh-yen-cho-tet-589856/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201502/nhung-nguoi-giu-binh-yen-cho-tet-589856/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những người giữ bình yên cho Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/02/2015, 09:19 [GMT+7]

Những người giữ bình yên cho Tết

(Congannghean.vn)-Trong những ngày cuối năm bận rộn, những chiến sỹ công an vẫn miệt mài nêu cao tinh thần "vì nhân dân phục vụ", thầm lặng hy sinh hạnh phúc riêng để đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần mang cái Tết bình yên đến với mọi người, mọi nhà.
 
Khi những ngày cuối cùng của năm Giáp Ngọ đang dần trôi qua và những cơn gió mang theo không khí lạnh tràn về, những cành cây trụi lá bắt đầu đâm chồi nảy lộc cũng là thời điểm báo hiệu mùa xuân đang gõ cửa từng nhà. Một mùa xuân mới lại về. Trên khắp các nẻo đường rực rỡ màu cờ, sắc hoa, trên gương mặt mọi người ánh lên niềm hạnh phúc ngập tràn.
 
Tết đến, xuân về là dịp để mỗi gia đình sum vầy, tụ họp. Thế nhưng, với lực lượng Công an thì điều đó thật khó. Bởi lẽ, đây là khoảng thời gian mà bọn tội phạm thường lợi dụng để gây án. Cứ mỗi mùa xuân đến, nhiệm vụ của người chiến sĩ Công an lại nặng nề hơn gấp bội so với những ngày thường. Các anh, các chị đang từng giờ, từng phút bám trụ trên những cung đường, ngõ phố để bảo vệ sự bình yên cho người dân. Dù không khí xuân có rộn ràng, dù trong lòng có rạo rực, khao khát một không khí Tết nồng ấm bên những người thân yêu nhưng những cán bộ, chiến sĩ cũng đành kìm nén, hy sinh hạnh phúc riêng để nêu cao tinh thần chiến đấu, ngăn chặn mọi thủ đoạn của các loại tội phạm.
 
Những chiến sĩ Cảnh sát giao thông luôn có mặt trên các tuyến đường để đảm bảo bình yên cho người dân
Những chiến sĩ Cảnh sát giao thông luôn có mặt trên các tuyến đường để đảm bảo bình yên cho người dân
 
Là đơn vị cơ động nhanh, luôn sẵn sàng thường trực chiến đấu nên Tết năm nào cũng vậy, lực lượng Cảnh sát bảo vệ và Cơ động luôn trực chiến tại đơn vị gần 100% quân số. Theo quy luật, cứ vào dịp Tết, các loại tội phạm lợi dụng sơ hở của người dân để hoạt động, trong đó, nổi lên là trộm cắp và cướp giật tài sản. Thực trạng này đặt lên vai người lính cảnh sát nhiệm vụ hết sức nặng nề. Họ cũng như những lực lượng khác, phải gác lại những giờ phút đầm ấm quây quần, đoàn viên bên gia đình để lần theo dấu vết tội phạm. Để những đêm xuân trôi qua trong yên bình, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Cơ động đã phối hợp với lực lượng quản lý sử dụng chó nghiệp vụ, tiến hành tuần tra vũ trang các tuyến đường trọng điểm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm; đảm bảo ANTT vào thời điểm bắn pháo hoa tại Quảng trường Hồ Chí Minh và chương trình cầu truyền hình trực tiếp.
 
Trung tá Hoàng Minh Nghiêm, Đại đội trưởng Đại đội Cảnh sát Cơ động chia sẻ: “Gắn bó với ngành hơn 30 năm thì gần như ngần ấy thời gian tôi làm nhiệm vụ trực chiến ngày Tết. Năm nào tôi cũng đón giao thừa ở cơ quan cùng đồng đội. Xác định đây là nhiệm vụ cao cả, nên anh em không ai buồn mà cố gắng tạo không khí vui xuân. Đón xuân cùng gia đình trong không khí ấm cúng là điều ai cũng mong muốn, nhưng khi đã vào ngành Công an thì phải chấp nhận hy sinh một chút riêng tư, để đem lại sự bình yên cho mọi người”.
 
Không kém phần vất vả là những chiến sĩ Cảnh sát giao thông. Những ngày thường, công việc của họ vốn đã căng thẳng, nhưng vào ngày Tết, nhiệm vụ lại càng vất vả gấp bội. Tại những nơi diễn ra các hoạt động lễ hội, vui chơi đêm giao thừa, lưu lượng người và phương tiện ra đường tăng đột biến. Để giao thông thông suốt, TTATGT được đảm bảo, hơn 2/3 quân số được huy động trực Tết. Tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, lực lượng CSGT phối hợp với Công an các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát 24 giờ/ngày, hướng dẫn người dân chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trong đêm giao thừa và kiềm chế tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt còn bố trí lực lượng tiếp dân, giải quyết dứt điểm mọi việc liên quan đến xử lý, trao trả phương tiện tạm giữ vi phạm; đăng ký phương tiện nhanh, gọn, không để trường hợp nào tồn đọng đến sau Tết.
 
Căng thẳng không kém trong những ngày Tết phải kể đến lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bởi khi Tết đến, xuân về, việc sử dụng điện, gas để nấu nướng, mức độ đốt nhang, đèn, vàng mã trong mỗi gia đình đều tăng cao, dễ xảy ra hoả hoạn. Đặc biệt là chợ Tết. Chợ Tết không những tập trung lượng hàng hóa lớn mà lượng người đi mua sắm, vào chợ lúc nào cũng đông. Nhiều người nấu nướng, ăn uống và nghỉ lại tại chợ. Chính vì thế, công tác phòng cháy và triển khai lực lượng chữa cháy khi có hoả hoạn là một áp lực rất lớn. Những ngày này, Cảnh sát PC&CC tỉnh luôn bố trí CBCS trực và ứng trực, cùng phương tiện trong tư thế sẵn sàng, khi có hiệu lệnh báo động là khẩn trương lên đường.
 
Là lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh, trực tiếp nhận tin báo và có mặt tại hiện trường ngay sau khi sự việc xảy ra là nhiệm vụ của mỗi chiến sĩ Cảnh sát 113. Đường phố những ngày giáp Tết nhộn nhịp, đông vui, người và xe dày đặc trên các ngả đường, góc phố. Đây cũng là thời điểm các chiến sĩ Cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh cùng với một số đơn vị nghiệp vụ khác tỏa đi khắp các nẻo đường làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, giữ gìn TTATXH. Với phương châm “Nhanh nhất, mạnh nhất, hiệu quả nhất”, từ đêm 30 Tết, Cảnh sát 113 thường xuyên phối hợp với các lực lượng tuần tra kiểm soát ở những nơi công cộng trên địa bàn thành phố để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Dù phải đối mặt với hiểm nguy nhưng Cảnh sát 113 luôn trong tư thế sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ, trở thành một địa chỉ tin cậy, mang lại niềm tin yêu, mến phục cho người dân. Dù không có cái Tết trọn vẹn bên gia đình, người thân nhưng các chiến sĩ đều tự hào, vinh dự vì được đóng góp công sức, giúp nhân dân đón chào năm mới trong an lành, hạnh phúc.
 
Lực lượng Cảnh sát 113 tổ chức tuần tra, kiểm soát, giữ cho đường phố bình yên
Lực lượng Cảnh sát 113 tổ chức tuần tra, kiểm soát, giữ cho đường phố bình yên
 
Là người đón Tết nhiều năm ở cơ quan, Đại úy Trần Quốc Hùng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát 113 tâm sự: “Là lực lượng phản ứng nhanh, phải luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Mọi lúc, mọi nơi, khi có thông tin, anh em đều có mặt kịp thời. Việc giữ một cái Tết an bình đối với nhân dân rất quan trọng, bởi có đảm bảo ANTT tốt thì mọi người mới có thể yên tâm vui xuân, chào năm mới. Hiểu rõ điều đó nên anh em đều hết lòng, hết sức lo hoàn thành nhiệm vụ”.
 
Giờ phút giao thừa sắp đến, nhà nhà, người người quây quần bên nhau, nhiều người đổ dồn ra đường chờ đón những chùm pháo hoa phát sáng, mừng một năm mới bắt đầu. Trong giờ phút thiêng liêng đó, các chiến sĩ Cảnh sát điều tra, hình sự, kinh tế, phòng chống tội phạm ma túy… vẫn ngày đêm bám trụ trên những cung đường, ngõ xóm, hay miệt mài bên những tập hồ sơ vụ án, kiên trì đấu tranh trước những đối tượng ranh mãnh. Triệt phá các vụ vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, tệ nạn xã hội..., những băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm. Ngày Tết, ai cũng náo nức tổ chức các buổi họp mặt gia đình, đi thăm bạn bè, họ hàng, nhưng với lực lượng Công an, các anh phải phân công nhau trực Tết, đảm bảo quân số thường trực. Trong các ca trực, lúc nào cũng phải trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.
 
Hình ảnh lực lượng Công an làm nhiệm vụ trên các tuyến đường hay đang tập trung tại đơn vị trong tư thế sẵn sàng phục vụ nhân dân vào thời khắc chuyển giao năm mới, chúng tôi xin chia sẻ cùng các anh, những người đã nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với Tổ quốc, nhân dân, thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Công an nhân dân vì nhân dân phục vụ”.
.

Cao Loan

.