Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201301/25348-no-luc-bao-ve-binh-yen-moi-truong-393260/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201301/25348-no-luc-bao-ve-binh-yen-moi-truong-393260/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực bảo vệ bình yên môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/01/2013, 07:05 [GMT+7]
25348

Nỗ lực bảo vệ bình yên môi trường

Mặc dù là đơn vị mới thành lập song Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49) Công an tỉnh đã có vai trò rất quan trọng trong việc lập lại trật tự trên các lĩnh vực về đảm bảo môi trường, đặc biệt là trong khai thác khoáng sản.
 
Chỉ tính riêng trong năm 2012, đơn vị đã phát hiện, xử lý 155 vụ, 172 đối tượng với 83 cá nhân và 89 tổ chức vi phạm pháp luật về môi trường trong các lĩnh vực khoáng sản, lâm sản; gây ô nhiễm môi trường và không tuân thủ các quy định, thủ tục về bảo vệ môi trường… Qua đó, xử phạt vi phạm hành chính 94 vụ, 106 đối tượng với số tiền trên 2,5 tỷ đồng.
 
Đại tá Trần Hữu Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường cho biết, để phát huy đơn vị gương mẫu, đầu tàu trong công tác đảm bảo môi trường trên địa bàn, đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu, kết hợp đấu tranh trên các lĩnh vực phụ trách để ngăn ngừa kịp thời những ẩn họa về môi trường.
 
Ngoài việc tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh các chủ trương, chương trình, kế hoạch công tác, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, đơn vị còn đề xuất thực hiện có hiệu quả các giải pháp, biện pháp công tác bảo vệ môi trường, nhất là trong việc giải quyết các tụ điểm phức tạp, nổi cộm về môi trường, công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản, lâm sản của các cấp chính quyền, địa phương.
 
CBCS Phòng Cảnh sát Môi trường trên đường làm nhiệm vụ (Ảnh Tư liệu)
 
Nổi bật là 2 chuyên đề về “Phòng, chống vi phạm pháp luật về môi trường trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y” và “Sản xuất, chế biến mủ cao su, tinh bột sắn, cà phê” trên địa bàn tỉnh Nghệ An, được các cấp đánh giá, ghi nhận.
 
Trong năm, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản, tiến hành điều tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, các trại chăn nuôi tập trung gây ô nhiễm môi trường, các hoạt động khoáng sản, lâm sản. Qua đó, phát hiện các sai phạm, bất cập trong công tác quản lý để có biện pháp giải quyết hợp lý.
 
Trên các lĩnh vực này, đã xác lập mới 3 chuyên án trinh sát. Kết quả đấu tranh đã khám phá thành công 2 chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng, hiện đang tiếp tục đấu tranh với chuyên án đã xác lập.
 
Nhờ làm tốt công tác vận động, quần chúng nhân dân cung cấp cho lực lượng cảnh sát môi trường 186 tin báo có giá trị liên quan đến vi phạm và tội phạm về môi trường, giúp đơn vị kịp thời ngăn chặn, đấu tranh làm rõ, bắt giữ, xử lý vi phạm cũng như phục vụ công tác nghiệp vụ cơ bản.
 
Đặc biệt, đơn vị đã triển khai hàng chục đợt truy quét các tụ điểm khai thác khoáng sản, lâm sản trái phép, triệt xóa 29 tụ điểm khai thác khoáng sản trái phép tại địa bàn các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Kỳ Sơn, Tương Dương, đưa được hàng trăm người, hàng chục hộ gia đình ra khỏi khu vực hầm lò, hang động để phòng ngừa tai nạn, rủi ro; triệt phá 5 điểm chặt phá rừng, góp phần làm giảm đáng kể nạn phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép tại các huyện miền núi Quế Phong, Con Cuông và Thanh Chương.
 
Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các ngành chức năng, các lực lượng nghiệp vụ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, chăn nuôi gia súc tập trung... có dấu hiệu vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường như: Phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường, Phòng TN&MT huyện và các cấp, chính quyền tiến hành kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại Trại lợn Thái Dương (xã Đại Sơn - Đô Lương), Trại lợn Thành Đô (xã Tiến Thành - Yên Thành), Trại lợn Nam Xuân (huyện Nam Đàn), 10 công ty, nhà máy tại khu công nghiệp Bắc Vinh và 8 doanh nghiệp khác.
 
Phối hợp Cục C49 kiểm tra tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý và chấp hành không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã gây ô nhiễm môi trường cục bộ tại một số trại sản xuất của công ty Cổ phần thực phẩm sữa TH (huyện Nghĩa Đàn); phối hợp các ngành và thành phố Vinh thẩm định số diện tích hoa màu bị thiệt hại kèm theo yêu cầu đền bù và khắc phục của một số hộ dân xã Hưng Đông về việc nhà máy bao bì Sabeco xả nước thải gây ô nhiễm môi trường thiệt hại về lúa và hoa màu; phát hiện và xử lý kịp thời những bức xúc của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Nghi Yên, không để xảy ra phức tạp, gây ứ đọng rác trong thành phố... để từ đó kịp thời tham mưu Lãnh đạo Công an tỉnh, UBND tỉnh có biện pháp chấn chỉnh, ngăn chặn và xử lý.
 
Với những nỗ lực không biết mệt mỏi của mình, trong năm 2012, đơn vị đã được Bộ Công an, Cục C49, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng kịp thời cho các cá nhân và tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường.

Thành Thảo
.