Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201301/25329-miet-mai-nhung-cung-duong-tuan-tra-dem-393278/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201301/25329-miet-mai-nhung-cung-duong-tuan-tra-dem-393278/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Miệt mài những cung đường tuần tra đêm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 04/01/2013, 07:00 [GMT+7]
25329

Miệt mài những cung đường tuần tra đêm

Theo chân các chiến sỹ CSCĐ trong một buổi tuần tra, chúng tôi mới thấy hết được những khó khăn gian khổ và sự hy sinh của các anh. Đúng 20 giờ, tiếng còi báo tập trung, các chiến sỹ Cảnh sát cơ động nai nịt gọn gàng, trang bị đầy đủ vũ khí và công cụ hỗ trợ bắt đầu cho một ca tuần tra vất vả và đầy hiểm nguy.
 
Trong thời gian qua, một số loại hình tội phạm hoạt động có chiều hướng gia tăng, trong đó nổi lên là tội phạm ma tuý, giết người, cướp tài sản mang theo hung khí, vũ khí, với thủ đoạn và cách thức ngày một manh động và tinh vi.
 
Thậm chí, khi bị phát hiện, chúng sẵn sàng sử dụng hung khí để chống trả lại lực lượng chức năng hòng tẩu thoát. Chúng ta vẫn chưa quên vụ việc xảy ra vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 4/5/2012. Đêm hôm đó, trong lúc đang làm nhiệm vụ tại đường Trường Thi (TP Vinh), hai chiến sỹ cảnh sát cơ động gồm thiếu uý Trần Trọng Hùng và trung sỹ Bùi Minh Quân phát hiện 3 thanh niên ngồi trên một chiếc xe mô tô không biển số, không đội mũ bảo hiểm, có nhiều biểu hiện nghi vấn.
 
Lập tức, cả hai đồng chí ra tín hiệu dừng xe và yêu cầu các đối tượng mở cốp xe kiểm tra. Bất ngờ, hai đối tượng ngồi phía sau nhảy xuống cướp gậy cao su, tấn công trung sỹ Quân, đồng thời một đối tượng rút dao từ trong cốp xe lao vào chém trúng cánh tay phải của thiếu uý Hùng. Nhưng với tinh thần dũng cảm tấn công trấn áp tội phạm, hai đồng chí đã kiên quyết khống chế đối tượng đến cùng.
 
Gần đây nhất, vào đêm 9 rạng sáng 10/12/2012, lực lượng Cảnh sát cơ động đang tuần tra trên đường Nguyễn Du (TP Vinh) thì phát hiện một đối tượng nam thanh niên có tên Trần Trung Nghĩa (SN 1991) trú tại khối 2, phường Bến Thuỷ (TP Vinh) mang theo dao, súng và lựu đạn để cướp tài sản của người đi đường.
 
Tổ tuần tra kiểm soát nhanh chóng tiến hành bố trí lực lượng truy đuổi, vây bắt đối tượng. Tuy nhiên, đối tượng không đầu hàng mà còn dùng dao và lựu đạn đã tháo chốt đe doạ chống đối lại lực lượng công an hòng tẩu thoát. Bất chấp mọi hiểm nguy, lực lượng Cảnh sát cơ động một mặt bám theo, một mặt báo cáo chỉ huy thêm lực lượng chi viện.
 
Sau hơn 3 giờ đồng hồ kiên trì đi bộ hàng km tiến hành truy đuổi, vây bắt, đồng thời thuyết phục đối tượng đầu hàng, cuối cùng tên cướp đã bị lực lượng CSCĐ tóm gọn, thu giữ lựu đạn, súng tự chế và dao nhọn.
 
Trong vụ việc này, nếu như không có bản lĩnh, lòng dũng cảm và tinh thần mưu trí tấn công tội phạm đến cùng thì không những không bắt giữ được đối tượng trên mà còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của lực lượng Cảnh sát, quần chúng nhân dân cũng như đối tượng bị bắt.
 
Nguy hiểm là thế, nhưng với tinh thần “Thức cho dân ngủ ngon”, bất kể ngày mưa phùn hay gió bấc, hằng đêm khi mọi người chìm sâu vào giấc ngủ bình yên, thì cũng là lúc những người chiến sỹ miệt mài tuần tra trên những con đường nguy hiểm để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm sự bình yên cho nhân dân.
 
Lực lượng CSCĐ tập luyện võ thuật sẵn sàng chiến đấu
 
Chỉ tính riêng năm 2012, Đại đội CSCĐ đã bố trí 520 ca tuần tra với 5.375 lượt CBCS tham gia. Qua tuần tra phát hiện 50 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 85 đối tượng, thu giữ 41 xe mô tô, 1 súng hơi, 15 gói nhỏ ma tuý đá, 105,175 gam ma tuý đá, 3 tép hêrôin, 1,26 gam thuốc cỏ, 40 viên thuốc lắc, 22 dao kiếm, 44 điện thoại di động, 5 bình xịt hơi cay, 3 gậy điện, 1 súng bắn điện, 40 viên đạn, 2 máy tính xách tay…, 150 USD, gần 92 triệu đồng và nhiều tài sản khác ước tính lên đến hàng trăm triệu đồng.
 
Những vụ việc đó, phòng PC65 đã lập hồ sơ ban đầu, chuyển giao đối tượng và tang vật cho các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý.
 
Điển hình, vào hồi 23 giờ 45 phút ngày 23/2/2012, lực lượng CSCĐ làm nhiệm vụ tuần tra trên đường Nguyễn Du (TP Vinh) thì phát hiện 2 thanh niên điều khiển xe mô tô mang BKS 37N3 - 2331 có nhiều biểu hiện nghi vấn.
 
Tổ tuần tra đã yêu cầu 2 thanh niên dừng xe lại để kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, cả hai đều không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy. Với quyết tâm không cho đối tượng tẩu thoát, tổ công tác nhanh chóng truy đuổi đến đoạn đường Nguyễn Sỹ Sách, khống chế các đối tượng và yêu cầu kiểm tra hành chính.
 
Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong cốp xe mô tô có 5 gói ma tuý dạng đá. Bước đầu đối tượng khai họ tên là Nguyễn Huy Bình (SN 1963) trú tại khối 7 và Nguyễn Bá Lực (SN 1984) trú tại khối 6, thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc). Số ma tuý trên được hai đối tượng mua của một người không rõ họ tên tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh để về sử dụng.
 
Tiếp đến, vào lúc 23 giờ ngày 11/3/2012, Đại đội CSCĐ nhận được tin báo của bị hại là anh Nguyễn Khánh Thông (SN 1984) trú tại Nghĩa Thịnh (Nghĩa Đàn) về việc anh vừa bị 2 đối tượng có mang theo hung khí cướp một chiếc ví tại khu vực phía sau Ga Vinh.
 
Sau khi nhận được tin báo, lực lượng CSCĐ lập tức triển khai lực lượng truy bắt các đối tượng. Đến 0 giờ 15 phút ngày 12/3, lực lượng CSCĐ đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng Trần Văn Mai (SN 1991) trú tại Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và Hoàng Thanh Đạt (SN 1993) trú tại xã Nghi Liên (TP Vinh). Qua đấu tranh, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm pháp trên.
 
Thông qua lời khai của các đối tượng, lực lượng CSCĐ còn bắt thêm 1 tên đồng bọn là Phan Văn Giáp (SN 1992) trú tại xã Nghi Phú (TP Vinh). Các đối tượng khai, từ trước đến nay đã thực hiện 12 vụ cướp tài sản trên địa bàn TP Vinh. Đặc biệt cả 3 đều đã từng có tiền án về tội trộm cắp và cướp tài sản. Vụ việc sau đó đã được đơn vị bàn giao cho Công an thành phố tiếp tục điều tra xử lý.
 
Bắt giữ đối tượng phạm pháp thông qua công tác tuần tra
 
Cũng thông qua công tác tuần tra vũ trang, lực lượng Cảnh sát cơ động còn phát hiện và bắt giữ 8 đối tượng có hành vi đánh bạc, xử phạt hành chính 10 triệu đồng, 3 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trộm tài sản, tạm giữ 2 xe mô tô, 1 cặp da là tang vật vụ án, sau đó làm thủ tục tiến hành trả lại tài sản cho các bị hại.
 
Đồng thời, lập biên bản 2.582 trường hợp và ra quyết định xử phạt 8.295 trường hợp vi phạm TTATGT, nộp kho bạc Nhà nước 1.619.025.000 đồng.
 
Song song với đó, lực lượng CSCĐ còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đột xuất theo mệnh lệnh chiến đấu của lãnh đạo Công an tỉnh. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã cử hơn 1.840 lượt CBCS phục vụ công tác đột xuất.
 
Điển hình là huy động lực lượng đảm bảo ANTT phục vụ giải phóng mặt bằng thi công xây dựng hạ tầng Nhà máy kết cấu vật liệu xây dựng không nung Đông Hồi tại xã Quỳnh Lập (huyện Quỳnh Lưu); giải toả vụ gây rối trật tự công cộng tại Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương tại xã Đại Sơn (huyện Đô Lương), giải quyết vụ gây rối trật tự, chống người thi hành công vụ tại bãi rác Nghi Yên (Nghi Lộc) hay phối hợp với phòng PC49 kiểm tra và thu giữ 10,34 m3 gỗ các loại tại xã Thanh Sơn, Thanh Chương… Tất cả những chiến công đó đều được lãnh đạo Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng.
 
Qua đó, đơn vị đã xuất hiện nhiều CBCS nêu cao tấm gương tiêu biểu trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nổi bật là trung tá Hoàng Minh Nghiêm - Đại đội trưởng Đại đội CSCĐ trong lúc đang làm nhiệm vụ vào đêm 12/4/2012 đã cương quyết từ chối, đồng thời lập biên bản hành vi đưa hối lộ 1 triệu đồng của người vi phạm ATGT.
 
Hay như khoảng 10 giờ ngày 13/11/2012, các đồng chí lực lượng CSCĐ đã phát hiện cụ Trần Thị Tiếu (88 tuổi) trú tại khối 14, phường Hưng Bình bị lạc đến khu vực phường Trường Thi, các anh đã đưa cụ về đơn vị chăm sóc chu đáo, đồng thời tìm hiểu thông tin giúp cụ Tiếu tìm lại người thân của mình. Tất cả những hành động cao đẹp đó đã khắc sâu thêm hình ảnh người chiến sỹ Công an nhân dân trong lòng quần chúng và được các cấp chính quyền đánh giá cao.
 
Trao đổi với chúng tôi, đại tá Nguyễn Trọng Đối - Trưởng phòng bảo vệ và cơ động Công an tỉnh tâm sự: Để có được những kết quả đó, hàng năm đơn vị đều tổ chức cho các CBCS học tập ôn lại võ thuật, kỹ - chiến thuật chiến đấu. Đồng thời, luôn bảm bảo quân số khoẻ, phản ứng nhanh, có kỹ năng xử lý tình huống kịp thời.
 
Nhờ vậy, việc tuần tra vũ trang trên các địa bàn trọng điểm, tham gia các đợt ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm đạt kết quả cao. Với bản lĩnh vững vàng, tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, các chiến sỹ cơ động đã không lùi bước, bảo vệ tuyệt đối tính mạng và tài sản của người dân, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng quần chúng nhân dân về tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”.
 
Qua đó, đã khẳng định được vai trò và vị thế của mình, xứng đáng là lực lượng vũ trang chiến đấu tập trung của Công an tỉnh.

Hằng Nga
.