Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201301/25252-doan-ket-vuot-kho-khan-nang-cao-hieu-qua-cong-tac-393337/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201301/25252-doan-ket-vuot-kho-khan-nang-cao-hieu-qua-cong-tac-393337/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đoàn kết, vượt khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/01/2013, 08:40 [GMT+7]
25252

Đoàn kết, vượt khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác

Bám sát chương trình công tác và chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, năm 2012, lực lượng công an Nghệ An đã tiếp tục đổi mới các biện pháp công tác theo hướng chuyên sâu, hướng về cơ sở và đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực công tác, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Một thế trận an ninh vững chắc
 
Năm 2012, mặc dù phải đương đầu với khó khăn, thử thách, cuộc khủng hoảng kinh tế và suy thoái toàn cầu cùng với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội có những diễn biến phức tạp.
 
Song lực lượng Công an Nghệ An đã đổi mới quan điểm, biện pháp công tác theo hướng chuyên sâu hướng về cơ sở, làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự.
 
Chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, khủng bố, bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị văn hóa quan trọng cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đoàn khách trong nước và quốc tế đến thăm và làm việc tại Nghệ An.
 
Thượng tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an
trao Cờ thi đua của Bộ Công an cho Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An
 
Công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh kinh tế, an ninh thông tin được coi trọng, đã phát hiện đấu tranh ngăn chặn nhiều âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch thông qua hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục… nhằm tác động làm chuyển hóa chính trị trong nội bộ ta.
 
Đáng chú ý, trong năm các lực lượng công an trong tỉnh đã điều tra, xử lý các vụ xâm phạm an ninh Quốc gia đạt 82,41%; kết thúc điều tra chuyển hồ sơ đề nghị xét xử 3 vụ án tuyên truyền chống lại đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta.
 
Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục được đẩy mạnh, có bước phát triển mới với nhiều nội dung hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả, khơi dậy được sức mạnh tiềm lực to lớn của nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh chính trị và phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm.
 
Năm qua, Công an Nghệ An đã xây dựng triển khai 5 kế hoạch mở các đợt vận động nhân dân phát hiện tố giác tội phạm, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ. Theo đó, củng cố duy trì hoạt động của các tổ tự quản, mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; cũng như chăm lo xây dựng, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt ở cơ sở, kiện toàn nâng cao chất lượng lực lượng Công an xã. Trong năm, toàn tỉnh đã có 199 tập thể, 164 cá nhân có thành tích xuất sắc được các cấp khen thưởng.
 
Phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm
 
Trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, lực lượng Công an Nghệ An đã chủ động nắm chắc tình hình, tiến hành đồng bộ các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, kết hợp với phòng ngừa xã hội, thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm, triệt xóa nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm, tội phạm có tổ chức, kìm chế sự gia tăng tội phạm; chủ động phát hiện điều tra xử lý có hiệu quả các loại tội phạm.
 
Đặc biệt, tập trung lực lượng đánh mạnh, đánh trúng các ổ nhóm tội phạm, các đường dây buôn bán ma túy lớn, triệt xóa nhiều tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội. Công an Nghệ An đã điều tra làm rõ 765/942 vụ án, đạt 81,21%, trong đó án đặc biệt nguy hiểm đạt 100%; xác lập đấu tranh có hiệu quả 257 chuyên án, triệt xóa hơn 100 ổ nhóm tội phạm, bắt 1.242 đối tượng, thu nhiều vũ khí, hung khí nóng cùng một số tài sản có tổng trị giá khoảng 8,5 tỷ đồng.
 
Giám định số ma tuý thu được trong một chuyên án lớn
 
Trong năm, Công an Nghệ An đã chủ động lập án đấu tranh đánh mạnh, đánh trúng vào các đường dây buôn bán ma túy lớn, bắt giữ 811 vụ, 1.143 đối tượng, thu 37,8kg hêrôin, 18,1kg ma túy đá, 58 kg cần sa, 17.329 viên ma túy tổng hợp, 97,6gam kêtamin.
 
Đáng chú ý, phối hợp với các đơn vị liên quan phá Chuyên án 312.M bắt giữ 4 đối tượng sản xuất ma túy đá với quy mô lớn nhất toàn quốc, thu giữ 1,2kg ma túy đá cùng nhiều dung dịch hóa chất và dụng cụ phương tiện sản xuất ma túy đá; phá Chuyên án 838.H triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn, bắt 6 đối tượng, thu 70 bánh hêrôin, 2,87 tỷ đồng, 207.000 USD và 14 cây vàng; khám phá Chuyên án 166.T bắt 2 đối tượng, thu 6,4kg ma túy đá.
 
Trên mặt trận đấu tranh với tội phạm kinh tế, đã phát hiện điều tra làm rõ 9 vụ, 16 đối tượng tham nhũng, thu hồi cho Nhà nước 3,6 tỷ đồng; các lực lượng chức năng đã bắt giữ 557 vụ, 646 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, thu giữ 630 m3 gỗ, 5.443kg động vật hoang dã, 1.222 kg pháo, 182 kg thuốc nổ và nhiều hàng hóa khác trị giá 28,2 tỷ đồng.
 
Đấu tranh có hiệu quả với các vi phạm và tội phạm môi trường, phát hiện xử lý 151 vụ, 160 đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường, đẩy đuổi 40 tổ hợp, 152 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép ra khỏi địa bàn, xử lý hành chính 90 vụ, chuyển kho bạc Nhà nước thu 2,2 tỷ đồng.
 
Công tác bắt, giam giữ, điều tra xử lý tội phạm, quản lý, giáo dục cải tạo phạm nhân đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng oan sai, gây hậu quả xấu. Cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 1.596 vụ, 2.388 bị can, hoàn thành hồ sơ chuyển Viện Kiểm sát các cấp truy tố 1.483 vụ, 2.278 bị can.
 
Lực lượng cảnh sát bắt tội phạm truy nã đã bắt, vận động đầu thú được 341 đối tượng, vượt 13,7% so với chỉ tiêu được giao. Ngoài ra, Công an tỉnh đã lập hồ sơ trình hội đồng tư vấn duyệt và ra quyết định đưa 132 đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.
 
Công tác quản lý Nhà nước về ANTT phục vụ có hiệu quả công tác quản lý xã hội
 
Song song với công tác đấu tranh bảo vệ ANTT, Công an Nghệ An đã tập trung thực hiện có hiệu quả các mặt công tác quản lý hành chính về TTXH, nhất là quản lý nhân, hộ khẩu, cấp CMND, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, hộ chiếu, giấy thông hành, giữ gìn TTATGT… gắn liền với đó là việc đẩy mạnh cải cách hành chính với nhiều biện pháp như “Bộ phận một cửa” tại Công an tỉnh và công an các huyện, thành, thị để tiếp nhận, giải quyết các lĩnh vực về thủ tục hành chính; phát động phong trào “Ngày thứ 7 vì dân”; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng CNTT, cải tiến thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết trên nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi và phục vụ tối đa nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân.
 
Hoàn chỉnh cấp 278.659 CMND đạt 126,62% so với chỉ tiêu đề ra; tuyên truyền vận động nhân dân giao nộp 30 khẩu súng quân dụng và thể thao, 1.218 súng tự chế, 174 quả bom mìn, 35 quả lựu đạn, 3.652 kg thuốc nổ, 23.194 kíp nổ, 3.070 viên đạn…
 
Các mặt công tác như hậu cần kỹ thuật, tạm giữ, tạm giam, kỹ thuật hình sự, hồ sơ nghiệp vụ, hỗ trợ tư pháp, PCCC & CHCN và Cảnh sát 113 đều có bước phát triển rõ nét, hiệu quả cao, góp phần phục vụ tích cực yêu cầu công tác chiến đấu chung của toàn lực lượng.
 
Hưởng ứng Năm ATGT 2012, trong công tác đảm bảo ATGT, trật tự công cộng được triển khai thực hiện liên tục, rộng khắp tạo sự chuyển biến tích cực nhất là trong ý thức chấp hành của nhân dân. Nhờ vậy, năm qua TNGT giảm trên 3 tiêu chí: số vụ giảm 31%, số người chết giảm 26,5% và số người bị thương giảm 19%.
 
Cùng với việc tiến hành công tác chuyên môn và thực hiện kế hoạch 212 lực lượng CSGT, CSTT và các lực lượng chức năng khác đã phát hiện xử lý 168.095 trường hợp vi phạm TTATGT, xử phạt số tiền trên 65,7 tỷ đồng, tăng 13,1 tỷ đồng so với năm trước. Riêng hoạt động tuần tra của các tổ công tác đặc biệt đã góp phần phòng ngừa tội phạm và đảm bảo TTATGT rất hiệu quả. Đã phát hiện, bắt giữ 120 vụ, 205 đối tượng phạm tội, xử phạt 23.882 trường hợp vi phạm luật lệ ATGT, trật tự công cộng.
 
Xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”
 
Tổ chức triển khai sâu rộng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” gắn với cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và chỉ đạo triển khai tổ chức quán triệt Nghị quyết TW 4, TW 5 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay” cũng như các phong trào thi đua khác nhằm xây dựng lực lượng Công an Nghệ An trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.
 
Thông qua phong trào thi đua năm 2012, Công an Nghệ An đã có 64 lượt tập thể, 22 lượt cá nhân được nêu gương sáng có thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu. Lãnh đạo Công an tỉnh đã nhận được 92 thư khen, thư cảm ơn của các ngành, các cấp và nhân dân ca ngợi ý thức trách nhiệm, tinh thần tận tụy với công việc, thái độ phục vụ nhân dân vô điều kiện của cán bộ, chiến sỹ.
 
Hội đồng thi đua Công an tỉnh đã đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp khen thưởng cho 215 tập thể, 650 cá nhân, đặc biệt đồng chí Nguyễn Đức Cường - Phó trưởng phòng CSĐTTP về MT đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang vì những thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì ANTQ”.

Thành Trung
.