Thứ Sáu, 01/01/2021, 15:30 [GMT+7]

'Gã nghiện' mang hàng trăm viên hồng phiến đi tiêu thụ

(Congannghean.vn)-Hà Văn Ngọc là một con nghiện ma túy lâu năm và bị nhiễm HIV nặng ở địa bàn xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Mới đây, y đã bị lực lượng Công an huyện Quỳ Châu mật phục, bắt giữ khi đang mang hàng trăm viên hồng phiến đi tiêu thụ.

Đối tượng Hà Văn Ngọc
Đối tượng Hà Văn Ngọc
Theo thông tin mới nhất từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu cho biết, vào lúc 22h45’ ngày 29/12, tại khu vực bản Poom Lầu, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, đơn vị đã tổ chức đấu tranh, khám phá thành công chuyên án ma túy với số lượng lớn; bắt giữ đối tượng Hà Văn Ngọc (SN 1987), trú tại bản Chiềng, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 400 viên ma túy dạng hồng phiến.
 
Trước đó, nhằm thực hiện có hiệu quả việc mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thời gian qua, Lãnh đạo Công an huyện Quỳ Châu đã chỉ đạo quyết liệt các đội nghiệp vụ, tăng cường phối hợp chặt chẽ với Công an các xã, thị trấn đóng trên địa bàn để tiến hành rà soát, kiểm tra các đối tượng nghi vấn, bám và nắm chắc tình hình tại những khu vực, tuyến đường trọng điểm, phức tạp về ANTT nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh và ngăn chặn các hoạt động phạm tội diễn ra trên địa bàn; nhất là các hoạt động liên quan đến mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy. 
 
Và với việc triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngay giữa tháng 12/2020, các chiến sỹ trinh sát thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT Công an huyện Quỳ Châu phát hiện một đối tượng lạ mặt thường xuyên xuất hiện, qua lại tại khu vực bản Poom Lầu, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu; hoạt động không rõ mục đích, có nhiều dấu hiệu nghi vấn về hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.
 
Tiến hành theo dõi, xác minh, được biết, đối tượng nghi vấn trên là Hà Văn Ngọc (SN 1987), trú tại bản Chiềng, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Hắn được xác định chính là kẻ cầm đầu trong đường dây mua bán trái phép ma túy từ khu vực biên giới Việt Nam – Lào, đoạn giáp ranh xã Tri Lễ, huyện Quế Phong rồi trực tiếp mang “hàng” xuống các khu vực lân cận dưới xuôi để bán lại, kiếm lời bất chính.
Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ
 
Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an huyện Quỳ Châu đã nhanh chóng xác lập một chuyên án để đấu tranh, triệt phá. Sau nhiều ngày đeo bám, củng cố thông tin và các tài liệu liên quan, Ban chuyên án đã nhanh chóng dựng lên được phương thức, thủ đoạn hoạt động của con nghiện Hà Văn Ngọc và đưa ra kế hoạch bắt giữ. 
 
Theo đó, là đối tượng nghiện ma túy lâu năm và bị nhiễm HIV nặng nên Ngọc rất ma mãnh, liều lĩnh khi thực hiện các hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Mỗi khi hoạt động, hắn tỏ ra là một kẻ đầy mưu mô, xảo quyệt khi thường xuyên thay đổi đặc điểm nhận dạng, phương tiện di chuyển cũng như thường chọn thời điểm mang “hàng” vào đêm khuya hoặc tờ mờ sáng; thực hiện giao dịch tại những địa điểm, khu vực hoang vắng, ít người qua lại nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. 
 
Ngoài ra, hắn còn luôn cảnh giác cao độ, dáo dác “nhìn trước, ngó sau”, quan sát xung quanh và sẵn sàng trốn chạy, tẩu tán tang vật nếu thấy “động”. Những yếu tố trên đã khiến cho việc điều tra, đeo bám đối tượng của Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn, vất vả.
 
Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm và bằng sự mưu trí, dũng cảm, kinh nghiệm của mình, các cán bộ, chiến sỹ tham gia chuyên án đã khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, tiếp tục kiên trì đeo bám và thu thập thông tin của Hà Văn Ngọc để chờ đợi thời cơ bắt gọn tối tượng cùng số tang vật.
 
Cuối cùng, mọi nỗ lực không biết mệt mỏi của các cán bộ, chiến sỹ đã được đền đáp khi đến ngày 29/12, Ban chuyên án nhận được nguồn tin quan trọng từ Tổ trinh sát báo về, đối tượng Hà Văn Ngọc chuẩn bị mang một số lượng lớn hồng phiến từ Tri Lễ về huyện Quỳ Châu tiêu thụ. Sau khi củng cố thông tin, đồng thời xác định đây chính là thời cơ thuận lợi để bắt giữ nên Ban chuyên án đã ra quyết định phá án. Ngay sau đó, hàng loạt mũi công tác nhanh chóng tỏa ra các vị trí, địa điểm trọng yếu để tổ chức chốt chặn, đón lõng, mật phục và vây bắt đối tượng. 
 
Đến 22h45’ cùng ngày, đúng như kế hoạch đã đề ra, khi Hà Văn Ngọc di chuyển đến vị trí mật phục tại bản Poom Lầu, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu thì bị Tổ công tác gồm Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT Công an huyện phối hợp với Công an xã Châu Bình ập ra, vây bắt. Quá trình vây bắt, bằng bản lĩnh và kinh nghiệm cùng tinh thần đấu tranh với tội phạm đến cùng của các chiến sỹ Công an, Tổ công tác đã nhanh chóng áp sát, “khóa tay” và khống chế thành công đối tượng; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho toàn lực lượng tham gia vây bắt. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 400 viên ma túy dạng hồng phiến được đối tượng Ngọc giấu kín trong túi áo ấm mà hắn mang trên người.
 
Tại cơ quan CSĐT Công an huyện, đối tượng Hà Văn Ngọc đã thành khẩn cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, y khai nhận mua số ma túy trên từ một số đối tượng cộm cán ở khu vực biên giới rồi mang xuống các địa bàn lân cận dưới xuôi nhằm bán kiếm lời.
 
Hiện, Công an huyện đang tiếp tục điều ra, mở rộng Chuyên án; đồng thời củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.
.

Quang Phong