Thứ Sáu, 04/12/2020, 07:41 [GMT+7]

Truy bắt, vận động thành công nhiều đối tượng truy nã

(Congannghean.vn)-Lẽ thường các đối tượng trốn truy nã đều bỏ trốn rất xa, tạo cho mình những vỏ bọc và luôn có nhiều thủ đoạn để trốn tránh lực lượng Công an. Trong hành trình đầy gian nan ấy, những người lính tầm nã là những chiến sĩ mưu trí, đầy quả cảm nhưng cũng rất đỗi nhân văn, kiên trì vận động, cảm hóa các đối tượng.

Phòng Cảnh sát Hình sự truy bắt thành công các đối tượng trốn nã ở phía Nam
Phòng Cảnh sát Hình sự truy bắt thành công các đối tượng trốn nã ở phía Nam
Nghệ An là một trong những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Bình quân mỗi năm Cơ quan CSĐT 2 cấp khởi tố gần 3.000 vụ án, 4.000 bị can. Sau khi gây án, đối tượng thường bỏ trốn vào các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên, đặc biệt lẩn trốn ra nước ngoài (chủ yếu là sang Lào, Campuchia, Trung Quốc) ngày càng gia tăng. Thời gian qua, Công an tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương quán triệt, đẩy mạnh công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú và công tác truy tìm, mở nhiều đợt cao điểm, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị… Công an các đơn vị, địa phương chủ động huy động lực lượng, phương tiện tiến hành đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ trinh sát, điều tra, tăng cường công tác quản lý giam giữ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất đối tượng trong các vụ án bỏ trốn, làm kéo giảm được số đối tượng truy nã hiện hành so với cùng kỳ năm trước, đưa số đối tượng truy nã hiện còn thấp nhất trong 15 năm trở lại đây. Những kết quả trên đã góp phần quan trọng đảm bảo tốt tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh nhà. Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, Công an Nghệ An đã bắt, vận động đầu thú 102 đối tượng. Ngoài ra bắt, vận động đầu thú 23 đối tượng truy nã các đơn vị, địa phương khác. 
 
Theo quy luật, tất cả các đối tượng truy nã đều tạo cho mình những vỏ bọc mới, thay tên đổi họ, nhiều người tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi những đường nét trên khuôn mặt nhằm che giấu thân phận. Điều này khiến công tác truy nã gặp rất nhiều khó khăn. Những ngày cuối tháng 10, khi Nghệ An đang chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới khiến trời mưa như trút hàng giờ liền. Từ TP Hồ Chí Minh, những CBCS Đội Truy nã, truy tìm, Phòng Cảnh sát Hình sự dẫn giải đối tượng Vương Thị Dung (SN 1961) trú tại khối 4, phường Đội Cung, TP Vinh, đối tượng trốn truy nã 23 năm về quy án. Thời tiết xấu khiến lãnh đạo chỉ huy và CBCS trong Đội không khỏi lo lắng. Đối với lực lượng truy nã, thời gian càng kéo dài càng ảnh hưởng đến tâm lý của đối tượng, bởi vậy ngay sau khi truy bắt thành công các đối tượng, họ đều cố gắng trở về đơn vị một cách nhanh nhất. Trong quá trình đó, việc làm công tác tư tưởng cho đối tượng rất quan trọng. Nhất là với đối tượng là nữ. Quân số của Đội Truy nã, truy tìm 100% là nam, vì vậy việc truy bắt các đối tượng nữ ít nhiều có những trở ngại. 
 
Chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh về TP Vinh trễ hơn 1 tiếng so với dự kiến nhưng CBCS đều thở phào nhẹ nhõm vì có thể đưa được đối tượng về địa phương. Vương Thị Dung là đối tượng bị Công an TP Vinh truy nã từ năm 1997 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Số tiền Dung chiếm đoạt thời điểm đó là hơn 500 triệu đồng. Sau khi gây án, Dung bỏ trốn vào Sài Gòn, phẫu thuật thẩm mỹ và thay tên đổi họ để trốn tránh sự truy đuổi của cơ quan Công an. 23 năm, những tưởng vụ án cũng đã bị lãng quên theo thời gian, thế nhưng Dung không thể ngờ rằng ngần ấy năm lực lượng truy nã Công an Nghệ An vẫn âm thầm tìm kiếm, lần theo những manh mối dù là nhỏ nhất để đưa đối tượng ra trước ánh sáng, chịu sự trừng trị của pháp luật. 
 
Thông thường các đối tượng truy nã hay bỏ trốn vào những nơi xa xôi, hẻo lánh, cách xa trung tâm khiến việc xác minh gặp muôn vàn khó khăn. Như đợt truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Hướng (SN 1992) trú tại xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên tại Đắc Nông, bị truy nã về tội đánh bạc. Trong chuyến công tác đó, tổ công tác đã di chuyển liên tục trong 10 ngày qua 6 tỉnh thành khu vực phía Nam và Tây Nguyên, bắt thành công 6 đối tượng truy nã. Trong số này, Hướng lẩn trốn trong rừng sâu của tỉnh thuộc địa phận Khu bảo tồn Nam Nung, Đắk Nông. Tổ công tác đã phải đi bộ xuyên rừng gần 30 km để tiếp cận được nơi lẩn trốn của đối tượng và tìm kiếm cả ngày trời trong rừng mới truy bắt thành công đối tượng. 
 
Tâm lý của các đối tượng truy nã là tìm mọi thủ đoạn để bỏ trốn, vì vậy việc các đối tượng chống trả lực lượng chức năng cũng thường xảy ra. Theo số liệu của Phòng Cảnh sát Hình sự, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã truy bắt, vận động đầu thú thành công 47 đối tượng truy nã lẩn trốn tại các địa phương trên cả nước. Trong số này, vụ truy bắt ngay trong dịp Tết Nguyên đán vừa rồi đã khiến 3 cán bộ bị thương. Đó là cuộc truy bắt đối tượng Nguyễn Đình Thiện (SN 1990) trú tại khối 5, thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc bị truy nã về tội gây rối trật tự công cộng. Trong quá trình truy bắt, đối tượng đã dùng dao găm cùng tấm kính vỡ chống trả lực lượng truy bắt khiến 3 đồng chí bị thương.
 
Đó chỉ là một trong rất nhiều cuộc truy bắt đầy hiểm nguy của những người lính tầm nã. Thế nhưng, với các anh, tất cả đều là chuyện thường tình, bởi chỉ khi đưa các đối tượng về quy án thì cuộc sống của nhân dân mới bớt thêm được những nỗi lo. Và trên hành trình ấy, các anh vẫn xác định việc vận động, kêu gọi các đối tượng ra đầu thú là “thượng sách”, bởi chỉ khi cảm hóa thành công các đối tượng mới giúp họ nhận ra những ánh sáng nơi cuối con đường để dũng cảm đối diện, trả giá trước pháp luật, sớm trở về với gia đình, xã hội. 
.
Huyền Thương
.