Thứ Tư, 02/12/2020, 15:24 [GMT+7]

Truy bắt 'ông trùm' điều hành đường dây ma túy lớn

(Congannghean.vn)-Sau khi ra tù, Vũ Đức Hồng móc nối với các đối tượng khu vực biên giới Kỳ Sơn đưa ma túy về xuôi bán kiếm lời. Sau một thời gian dài kiên trì đấu tranh, Công an TX Hoàng Mai đã triệt xóa thành công đường dây này, thu giữ 7.000 viên ma túy tổng hợp. 
2 đối tượng tại cơ quan Công an
2 đối tượng tại cơ quan Công an
Việc truy bắt thành công “ông trùm” Vũ Đức Hồng (SN 1989) trú tại xóm Trung Tiến, xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu đã khép lại hành trình phá án đầy mưu trí, công phu của Công an TX Hoàng Mai trong suốt nhiều tháng qua. Đại úy Đậu Đức Thái, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy, người trực tiếp tham gia chuyên án cho biết, đó là quãng thời gian đầy khó khăn đối với tập thể Ban chuyên án. Tất cả anh em vắng nhà cả tháng trời, bám địa bàn, “ăn sương nằm gió” để lần theo dấu vết đối tượng cầm đầu và các “chân rết” trong đường dây. Thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh cùng với sự lọc lõi của kẻ từng vào tù ra tội gây cho Ban chuyên án rất nhiều khó khăn. 
 
Đường dây mua bán, vận chuyển ma túy của Vũ Đức Hồng được Công an TX Hoàng Mai phát hiện từ cuối tháng 6/2020. Đây là đường dây chuyên cung cấp ma túy cho các con nghiện trên địa bàn TX Hoàng Mai. Qua công tác nắm tình hình, được biết những con nghiện này thường xuyên liên hệ với một đối tượng người Diễn Châu để lấy hàng. Từ những thông tin ban đầu, Công an TX Hoàng Mai đã xác lập chuyên án đấu tranh, huy động tối đa lực lượng, phương tiện nhanh chóng triệt xóa, bảo đảm tình hình ANTT tại địa phương. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an thị xã, Trưởng ban Chuyên án, những điều tra viên tinh nhuệ nhất của Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy được tung vào cuộc. 
 
Việc đấu tranh bóc gỡ các đường dây ma túy, nhất là những đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn gặp rất nhiều khó khăn. Bởi những đối tượng cầm đầu đều rất thủ đoạn và manh động, không loại trừ việc các đối tượng luôn mang theo hung khí, vũ khí “nóng” sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Vì vậy, tất cả các phương án, đường đi nước bước được lãnh đạo Ban chuyên án tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia. Để đảm bảo bí mật, đối tượng này không bao giờ trực tiếp ra mặt mà cho các đàn em thân tín của mình đi giao hàng. Ngoài ra, Hồng cũng chỉ giao dịch với các đầu mối, khách quen. Chúng thường xuyên thay đổi phương thức vận chuyển, địa điểm giao hàng, đặc biệt là không hẹn trước mà bất ngờ thông báo địa điểm để khách đến lấy.   
Tang vật thu giữ trong vụ án
Tang vật thu giữ trong vụ án
 
Khó khăn là vậy nhưng Ban chuyên án đã đặt quyết tâm, phát huy tinh thần trách nhiệm, đấu trí với đối tượng chủ mưu. Những công sức, sự mưu trí, không ngại khó, ngại khổ của tập thể Ban chuyên án đã được đền đáp khi những thông tin về đường dây này dần lộ diện. Những ngày cuối tháng 11, nhận định Hồng đang chuẩn bị cho một cuộc giao dịch lớn, Ban chuyên án đã khẩn trương họp bàn triển khai lực lượng phá án. Theo đó, 20 giờ ngày 3/11, Công an TX Hoàng Mai triển khai các mũi công tác mật phục, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thanh Dung (SN 1991) trú tại xóm 5, xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Kiểm tra trên người của đối tượng, lực lượng Công an thu giữ nhiều túi nhỏ bên trong chứa 7.000 viên ma túy tổng hợp. Tại cơ quan Công an, Dung khai nhận được Hồng thuê để vận chuyển ma túy.
 
Tiến hành điều tra mở rộng, nhiều ngày sau, khi đối tượng Vũ Đức Hồng từ Kỳ Sơn trở về nhà, Ban chuyên án đã đột kích nhà riêng, bắt giữ đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tại cơ quan Công an, Hồng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hồng từng có tiền án về tội đánh bạc. Sau khi ra tù, muốn có cuộc sống hưởng thụ, giàu có nhưng lười lao động, bằng các mối quan hệ của mình, Hồng đã móc nối với các đối tượng buôn ma túy ở biên giới Kỳ Sơn đưa ma túy về xuôi bán kiếm lời. Đường dây của Hồng chuyên cung cấp cho các con nghiện tại địa bàn Diễn Châu và Hoàng Mai. 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 đối tượng Vũ Đức Hồng và Nguyễn Thanh Dung về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.  
.

Huyền Thương

.