Thứ Sáu, 27/11/2020, 08:18 [GMT+7]

'Sóng ngầm' đa cấp thời 4.0 (Kỳ 2)

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự khó khăn về mặt kinh tế trong đại dịch COVID-19 và bão lũ liên tiếp đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, nhiều cá nhân, tổ chức đã đứng ra lôi kéo, dụ dỗ người quen tham gia vào các tổ chức, hội nhóm để huy động vốn trái phép, theo hình thức đa cấp. Hoạt động này bất hợp pháp, dù đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, nhưng không ít người vẫn bất chấp, tham gia để rồi phải nếm trái đắng. 
 
Kỳ 2: Cảnh giác với mất tiền thật, nhận tiền ảo trên không gian mạng
 
Quay cuồng vì đa cấp thời công nghệ
 
Một hình thức đa cấp khác, núp bóng huy động vốn đang làm dậy sóng một bộ phận không nhỏ những người “không làm nhưng vẫn muốn có nhiều tiền” khác, là đồng Token CNC của Binech.com. Hoạt động của đồng tiền này rất kín kẽ, không phô trương trên mạng xã hội mà thông qua website binech.com, người chơi sẽ được cấp cho một mật mã để đăng nhập vào CNC. Cơ chế hoạt động thì không có gì mới, cũng huy động vốn ban đầu là 1.000 USD (tiền mặt), sau đó trả hoa hồng hàng tháng (bằng đồng Token ảo để quy đổi ra tiền thật), giới thiệu được càng nhiều người chơi thì mức thu nhập hàng tháng càng lớn. 
Một buổi Hội thảo của mạng xã hội phân quyền Vitae  thu hút hàng trăm người tham gia tại TP Vinh
Một buổi Hội thảo của mạng xã hội phân quyền Vitae thu hút hàng trăm người tham gia tại TP Vinh
Đứng đầu hình thức này là một “ông chủ” người Hải Phòng. Tại Nghệ An, hoạt động này do một người có facebook là “Soái Nhi” đứng ra lôi kéo người chơi. Thời điểm này, anh Lê Văn Ngọc trú tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã cầu cứu đến cơ quan chức năng để mong đòi lại số tiền 2.000 USD mà anh đã lỡ đầu tư vào CNC. Theo lời kể, tin tưởng vào một người bạn, ngoài việc đầu tư số tiền nói trên, anh đã lôi kéo thêm mấy người bạn cùng tham gia. Thời gian đầu, anh được trả lãi đầy đủ, nhưng khoảng 3 tháng nay, đồng tiền ảo trong tài khoản vẫn báo về liên tục, nhưng anh cũng như những người chơi khác đã không có cách gì để quy đổi ra tiền thật. Cái khó trong trường hợp này, là tất cả người chơi khi góp tiền thật đều không có bất cứ chứng cứ giao dịch nào để lại, nên giờ muốn đòi lại số tiền gốc cũng chẳng khác nào “bắc thang lên hỏi ông trời”. Được biết, trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận, đã có rất nhiều người bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào hoạt động của nhóm này. 
 
Ngoài ra, một số hình thức đầu tư tài chính dưới dạng huy động vốn, theo mô hình đa cấp mà Bộ Công an đã phát đi cảnh báo, vẫn đang âm thầm, len lỏi “tấn công” nhiều tầng lớp người dân xứ Nghệ, như Crowd1, MyAladdinzs (hoàn tiền lên đến 80%), WinsBank… Trong đó, từ nhiều tháng nay, MyAladdinzs đã âm thầm phủ khắp, không chỉ tại TP Vinh và vùng phụ cận, mà còn len lỏi đến các huyện, thị vùng sâu, vùng xa. Với quảng bá hoàn lại tiền lên đến 80% khi thanh toán qua ứng dụng MyAladdinz trên nền tảng điện thoại thông minh, đã có gần 100 cửa hàng, quán nhậu và các hộ kinh doanh nhận làm điểm thanh toán qua ứng dụng này để hoàn lại tiền 80% cho khách hàng. 
 
Liên quan đến hoạt động của một số loại hình theo hình thức đa cấp trên địa bàn Nghệ An trong thời gian gần đây, phóng viên đã liên hệ với Sở Công thương Nghệ An và được biết, tất cả các loại hình huy động vốn nói trên, đều là biến tướng, trá hình và bất hợp pháp, chưa được bất cứ cơ quan chức năng nào cho phép. Lion Group, Vitae hay CNC, tất cả đều không có sản phẩm kinh doanh, chỉ lấy tiền người sau để chia cho người trước. Đây là hoạt động theo hình thức đa cấp, huy động vốn trái phép.
 
Ông Nguyễn Văn Long, cán bộ thuộc Sở Công thương Nghệ An cho biết thêm, những loại hình hoạt động này chưa được Bộ Công thương cấp phép và chắc chắn sẽ không được cấp phép. Do đó, những người tham gia, rồi tìm cách lôi kéo người chơi là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết hoặc do mức hoa hồng được đưa ra mồi chài quá hấp dẫn nên vẫn có hàng trăm người tham gia, dẫn đến việc, các dạng đầu tư kiểu này đang “mọc lên như nấm” trong thời gian qua. Sở Công thương Nghệ An cảnh báo, dù là hoạt động dưới bất cứ hình thức nào, mạng xã hội, app (ứng dụng trên nền tảng điện thoại thông minh) hay website, thì tất cả đều hoạt động chui, sau một thời gian, khi đã huy động được số tiền lớn hệ thống sẽ sụp đổ, người đầu tư sẽ mất tiền.
 
Người dân cần cảnh giác
 
Trong một diễn biến khác, số liệu từ Công an tỉnh Nghệ An cho thấy, từ đầu năm 2020 đến nay, Công an các đơn vị, địa phương đã nhận được hàng loạt đơn của nhiều bị hại tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản liên quan đến đa cấp huy động vốn. Những người này cho biết, thông qua  người quen, bạn bè, họ bị rủ rê tham gia đầu tư vào các hệ thống như MFCClub (MBI), BBI Mall, BBONUS, MyAladdinz… làm thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Hình thức tố cáo đa dạng, với nhiều tổ chức, hệ thống khác nhau nhưng chiêu thức “móc ví” của khách hàng thì tương tự nhau. Trong đó, có người tin tưởng vào “bánh vẽ” lợi nhuận được đưa ra, đã đầu tư hơn 1 tỉ đồng tiền thật, nhưng đổi lại chỉ được quy đổi sang tiền ảo của hệ thống, giờ đứng trước nguy cơ tay trắng. Sau một thời gian dồn hết tiền để đầu tư vào hệ thống, toàn bộ tiền ảo của họ không thể quy đổi ra tiền thật để rút về tài khoản ngân hàng của mình. 
“Lion Group 37” thường xuyên tổ chức các sự kiện để thu hút, lôi kéo người tham gia
“Lion Group 37” thường xuyên tổ chức các sự kiện để thu hút, lôi kéo người tham gia
Đại diện Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Nghệ An cho biết, cái khó trong việc thâm nhập, điều tra đối với vấn đề này là, các khoản tiền của người tham gia vào các hệ thống này không được ghi nhận trên bất kỳ tài liệu chính thức nào mà chỉ được ghi nhận thông qua tài khoản của người tham gia hiển thị trên giao diện website. Thông tin về hệ thống của các ứng dụng này đều mập mờ, máy chủ hệ thống không đặt tại Việt Nam nên rất khó xác định và xử lý các đối tượng. Trong khi đó, số tiền mà người tham gia bỏ ra ban đầu lại là tiền thật, trực tiếp giao cho “thủ lĩnh” nhóm mà không có bất cứ giấy tờ, hồ sơ pháp lý nào ghi nhớ để làm bằng chứng. 
 
Được biết, thời gian gần đây, nhất là lợi dụng sự khó khăn về kinh tế trong đại dịch COVID-19, bão lũ chồng chất tại các tỉnh miền Trung khiến cơ hội tìm kiếm việc làm ngày càng khó khăn, nhiều cá nhân, tổ chức đã tìm cách để rủ rê người thất nghiệp tham gia hoạt động đa cấp ngày càng gia tăng, gây bất ổn lớn cho xã hội. Liên tiếp thời gian vừa qua, Bộ Công an và Bộ Công thương đã cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo của các tổ chức, cá nhân này, núp bóng các “dự án” để móc túi người dân. Ngoài phát đi thông báo, cảnh báo người dân thận trọng, tỉnh táo trước một số hình thức hoạt động thương mại điện tử để huy động vốn và kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép đối với các hệ thống như Winsbank, MyAladdinz…, Bộ Công an còn quyết liệt vào cuộc, bóc trần bản chất của một số tổ chức hoạt động đa cấp núp bóng dự án. 
 
Trở lại với hoạt động đa cấp, huy động vốn trái phép tại Nghệ An, riêng đối với hệ thống Lion Group đang bủa vây, tấn công vào đối tượng là giáo viên, đến nay Sở GD&ĐT Nghệ An, Phòng Giáo dục các huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo, cấm nhưng hàng loạt giáo viên vẫn công khai tham gia các đường dây đa cấp huy động vốn rồi lôi kéo cả đồng nghiệp, người thân. Đối với cấp trường, mà cụ thể là tại Trường Tiểu học Thanh Thủy, khi có thông tin “Lion Group Thanh Chương” là do một nhân viên đang công tác trong trường điều hành và quản lý, thầy Nguyễn Đặng Toàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sẽ làm việc trực tiếp với cô này để xử lý. Tuy nhiên, theo vị này cũng rất khó vì khi hỏi trực tiếp thì ai cũng phủ nhận, mặc dù tại các cuộc họp hằng tuần, nhà trường đều phổ biến, quán triệt là cấm giáo viên tham gia theo văn bản chỉ đạo từ cấp trên. 
 
Sở Công thương Nghệ An khuyến cáo, dù với tên gọi nào, với các cách thức hoạt động huy động vốn như Lion Group đều mang tính rủi ro rất cao đối với người đầu tư, nếu như không muốn nói là lừa đảo. Chính vì vậy, người dân cần tránh xa khi được rủ rê, lôi kéo đầu tư vào. Riêng đối với những trường hợp đã có đơn tố cáo, Công an tỉnh Nghệ An đang tập trung điều tra, thu thập chứng cứ và sẽ có hình thức xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản và huy động vốn, kinh doanh đa cấp trái phép để xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
.

THIỆN THÀNH

.