Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201205/19932-song-ngam-van-tai-khach-397601/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201205/19932-song-ngam-van-tai-khach-397601/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sóng ngầm vận tải khách - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 04/05/2012, 13:30 [GMT+7]
19932

Sóng ngầm vận tải khách

Thời của xe buýt “nhái”
 
Chuyện xe buýt “dỏm” lòng vòng, “dắt mũi” xe buýt thật dẫn đến tranh giành khách, xô xát đánh nhau đã trở thành chuyện thường ngày. Hiện nay, ngoại trừ tuyến Vinh - Cửa Lò là không thấy sự xuất hiện của xe dù (nguyên do tuyến này có lộ trình ngắn, lại ít khách), còn lại các tuyến từ Vinh đi Đô Lương, Hoàng Mai và đặc biệt là Vinh - Hà Tĩnh, có đến hàng chục chiếc xe giả buýt ngang nhiên lộng hành. Điều đáng nói là gần như những chiếc xe này đều là hàng thải từ những tuyến đường dài, phần lớn đã quá đát rồi được chủ xe tận dụng, sử dụng đón trả khách.
 
Điển hình cho việc này là chiếc xe ô tô khách 49 chỗ ngồi mang BKS 38N- 0827 chạy tuyến Vinh - Hà Tĩnh đã rất nhiều lần diễn xiếc trên chặng đường hơn 50 km khi tái diễn cảnh một người cầm vô lăng ở đầu xe, một người điều khiển ga ở cuối xe. Chiếc xe này thường xuyên hỏng dây ga nên nhà xe đã có “tối kiến” là nối một sợi dây từ buồng lái ra cuối xe và nhiệm vụ của phụ xe là ngồi phía sau để điều khiển.
 
Khi nào xe dừng đón trả khách, vào số, tăng tốc, vượt xe khác… thì lái xe sẽ kêu lên để phụ xe kéo căng hay buông chùng sợi dây này cho hợp lý. Chuyện thật như bịa này không chỉ diễn ra một vài lần khiến cho hành khách ngồi trên xe được phen thót tim. 
 
Cạnh tranh quyết liệt nhưng thiếu lành mạnh, đó là tình trạng chung của các nhà xe tư nhân chạy trên tuyến Vinh - Hà Tĩnh khi sơn nhái màu xe, chạy đón đầu để hốt khách. Trước đây, các xe buýt chợ này đều xuất bến tại bến xe Hà Tĩnh và điểm dừng là bến xe chợ Vinh nhưng nay để cạnh tranh, tất cả đều treo biển Ga Vinh - Cầu Phủ vốn là bến cuối và điểm đầu của tuyến buýt “thật”. Để cạnh tranh và cũng là đánh lừa hành khách, nhiều xe đã sơn lại màu sắc y hệt xe buýt, tạo thành một “bản sao” nên hành khách rất khó phân biệt.
 
“Bảo kê” đang hoạt động tại các điểm xe buýt ở TP Vinh
 
Ngoài ra, để cạnh tranh, các tuyến xe này đã căn chỉnh lại giờ xuất bến. Căn cứ vào lịch trình đã được ấn định cố định của tuyến buýt “thật”, các xe buýt nhái này đã chạy tắt, đón đầu trước giờ xe buýt chính thức chạy khoảng 5 - 10 phút để “hốt” khách và chèn ép xe thật.
 
Nhiều lái xe và nhân viên bán vé của xe buýt đã bị một số đối tượng lẫn tài xế từ các xe buýt “dởm” lăng mạ, hành hung để tranh giành khách dẫn đến thương tích. Nhiều người vì quá sợ hãi mà phải xin thôi việc.
 
Đó là chưa kể hàng chục xe to có, nhỏ có, cũ có, mới có không theo bất cứ một quy chuẩn nào vẫn treo biển “xe buýt” và ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách tại điểm dừng xe buýt, tạo nên sự nhộn nhạo không đáng có. Hiện nay trên địa bàn có hàng chục chiếc xe “treo đầu dê, bán thịt chó” kiểu như chiếc xe nói trên là xe mang BKS 37S-0846; 38N-0827; 38N-0727; 37N-4597; 37S-5701; 37N-1713…
 
Vấn nạn bảo kê
 
Xuất phát từ việc cạnh tranh không lành mạnh, để có “đất sống”, cả xe buýt thật lẫn xe buýt “dỏm” đều tìm đến bảo kê, là những tay anh chị có máu mặt trong giới giang hồ ra mặt để tranh giành khách. Theo một nguồn tin chúng tôi có được, để “đánh” lại Công ty xe buýt Đông Bắc (chi nhánh Nghệ An), nhiều nhà xe tư nhân ở Vinh và Hà Tĩnh đã “đi đêm” với nhau, bỏ tiền ra thuê một gã giang hồ đến đe dọa rồi kéo người tới quậy phá tưng bừng tại trụ sở của công ty này, khiến cho công ty phải nhờ đến lực lượng Cảnh sát 113 Công an Nghệ An đến giải cứu, sự việc mới tạm yên ắng.
 
Hiện nay, tại một số điểm dừng xe buýt là siêu thị Intimex Nghệ An, cổng trường ĐH Vinh, ngã tư trạm thu phí Bến Thủy và một số điểm trên đường Trần Phú đoạn từ ngã sáu đến ngã tư chợ Vinh, hằng ngày luôn có từ 1 - 2 nam thanh niên làm nhiệm vụ “hướng dẫn cho hành khách đi đúng xe”.
 
Rất nhiều lần, người viết bài này đã chứng kiến cảnh, nhiều xe lạ vừa trờ tới định bắt khách thì ngay lập tức, hai tên này nhảy lên chặn ngay cửa lên xuống, sau đó bắt “tấp” vào lề đường để làm luật cảnh cáo. Nhiều xe phớt lờ, hoặc cố tình “ăn khách” ngay lập tức đã phải lãnh hậu quả từ “luật rừng” của những nhóm người này. 
 
Ngày 19/11/2011, xe khách mang BKS 38N-1690 chạy tuyến Vinh - Hà Tĩnh vừa từ bến xe chợ Vinh ra đến đường Trần Phú, TP Vinh đang dừng lại đón khách. Có hai thanh niên là Nguyễn Đức Hiệp (SN 1988), trú tại khối 1, phường Cửa Nam, TP Vinh và Lê Hồng Trung (SN 1987), trú tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc đã nhảy lên xe, chúng gây sự rồi  đập vỡ kính chắn gió phía trước của xe khách này.
 
1 phụ xe buýt bị đánh phải nhập viện
 
Ngày 23/11/2011, CQĐT Công an TP Vinh đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự số 565 và khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Hiệp về tội “Hủy hoại tài sản”. Được biết, Hiệp và Trung đều là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự và vừa mới ra tù, chúng khai nhận thời điểm gây án, đang làm thuê cho một công ty vận tải khách trên địa bàn.
 
Mới đây nhất là vào ngày 5/3/2012, xe khách BKS 37B-003.63 chạy tuyến Vinh - Kỳ Anh khi đón khách tại điểm dừng xe buýt trên đường Nguyễn Du, thuộc phường Trung Đô, TP Vinh thì có 5 thanh niên nhảy lên xe, dùng dao tấn công phụ xe và lái xe khiến anh Bùi Khắc Thơ (32 tuổi trú tại xã Tân Dân, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) phải lãnh hai nhát, nhập viện điều trị.
 
Trước đó, một số người tự xưng là “dân anh chị” yêu cầu nhà xe này không được đón khách đi Hà Tĩnh trên địa bàn TP Vinh nữa. Nếu không, xe ô tô sẽ bị cạo sơn, vỡ kính hoặc lái xe và phụ xe bị đâm chết. Phụ xe Thơ đã cự lại và xảy ra hậu quả đáng tiếc nói trên.
 
Được biết, trong thời gian qua, nhiều lái xe của Công ty xe buýt Đông Bắc cũng đã bị hành hung khiến người nhập viện, kẻ quá sợ hãi nên đã bỏ việc để được yên thân.

Nhóm PV
.